Bảo quản sữa tươi, sữa chua đúng cách – Điều đơn giản nhưng nhiều người bỏ qua
- 200
- Sản phẩm
- 10:15 30/06/2022
DNHN - Sản phẩm có vị chua hoặc đắng, bị vón cục hoặc mốc, sữa chua bị tách nước hay long chân, bao bì phồng méo… Đó là các hiện tượng hư hỏng có thể xảy ra đối với sản phẩm sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng, sữa chua đóng hộp.
Theo lý giải của các chuyên gia, trừ trường hợp hết hạn sử dụng, nguyên nhân chủ yếu khiến sản phẩm gặp các hiện tượng giảm chất lượng hoặc hỏng như trên là do quá trình vận chuyển hoặc bảo quản không đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Chất lượng của sữa tươi, sữa chua đóng hộp được đảm bảo nhờ ba yếu tố: Công nghệ sản xuất, bao bì, quá trình vận chuyển – lưu trữ - bảo quản sản phẩm.
Công nghệ sản xuất hiện đại
Hiện nay, công nghệ và quy trình chế biến, đóng gói sữa tươi hay sữa chua dạng hộp ở Việt Nam đều là loại tiên tiến, hiện đại bậc nhất thế giới.
PGS.TS Trần Quang Trung - Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế - khẳng định: “Quy trình chế biến và đóng gói sữa dạng lỏng ở Việt Nam hay thế giới là giống nhau. Xét về công nghệ, thậm chí Việt Nam còn có phần hiện đại hơn một số quốc gia tiên tiến khác. Nguyên nhân là thị trường sữa của ta đang bùng nổ và các nhà sản xuất liên tục đầu tư thiết bị, nâng cấp, sử dụng công nghệ tiên tiến để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng”.
Các chuyên gia giải thích: Để có sữa an toàn, giữ giá trị dinh dưỡng và thời hạn sử dụng dài, các doanh nghiệp phải loại bỏ vi sinh vật có hại cho sức khỏe con người và làm hỏng sản phẩm ra khỏi sữa nguyên liệu. Quá trình này là thanh trùng hoặc tiệt trùng.
Sữa nguyên liệu luôn được kiểm tra chất lượng trước khi đưa vào sản xuất. Với các thương hiệu lớn và uy tín như TH true MILK, được biết, sữa nguyên liệu còn được làm lạnh ở 2-4 độ C ngay lập tức sau khi vắt và tiếp tục chuyển vào hệ thống xe lạnh có nhiệt độ tương tự để đưa đến nhà máy chế biến.
Với phương pháp thanh trùng, sữa được xử lý nhiệt ở 72-75 độ C trong vòng 15 giây rồi được làm lạnh rất nhanh xuống 4 độ C. Khi đó, các vi sinh vật có hại cho sức khỏe con người đã được loại bỏ hết, tuy nhiên vẫn còn một ít vi sinh vật không gây hại sức khỏe nhưng sẽ làm sữa hỏng nếu không giữ lạnh. Đó là lí do tại sao nhà sản xuất khuyến cáo sản phẩm thanh trùng bắt buộc phải được giữ lạnh liên tục.
Để có sữa tươi tiệt trùng, sữa nguyên liệu được xử lý nhiệt UHT nghĩa là xử lý ở nhiệt độ siêu (135-140 độ C) trong thời gian cực ngắn (khoảng 4 giây) và làm lạnh nhanh xuống 25 độ C; tiếp đó đưa vào thiết bị chiết rót để đóng trong những hộp giấy tiệt trùng.
Tất cả quá trình này diễn ra hầu như tự động, khép kín nên sữa sẽ không còn vi sinh vật gây hại, có thời gian sử dụng dài mà không cần chất bảo quản. Sản phẩm tiệt trùng cũng có thể vận chuyển tới những nơi xa mà không cần giữ lạnh. Sản phẩm chỉ được xuất bán ra khỏi nhà máy khi đạt tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Với quy trình này khép kín chặt chẽ như thế, liệu vi sinh vật hay vật thể lạ có thể xâm nhập ở bất cứ công đoạn nào? Câu trả lời là không thể. Thậm chí trong trường hợp quy trình của sữa tươi sạch TH true MILK, với việc áp dụng máy vắt sữa tự động, sữa từ bầu vú bò được vắt và chạy thẳng vào bồn lạnh – nghĩa là quy trình “kín hoàn toàn”, sữa nguyên liệu không một giây nào tiếp xúc với không khí để có thể bị nhiễm khuẩn bởi vùng tiểu khí hậu.
Bao bì tiệt trùng
Bao bì hộp sữa cũng được tiệt trùng trước đó và quy trình chiết rót sản phẩm diễn ra ở môi trường hoàn toàn vô trùng.Đa số các hãng lớn hiện nay sử dụng bao bì 6 lớp của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Tetra Park (Thụy Điển) hay Combibloc (Đức).
Bao bì được cấu tạo bởi 3 thành phần chính: giấy 75%, nhựa 21% và nhôm 4%, có khả năng ngăn 100% ánh sáng và vi khuẩn có hại từ không khí xâm nhập - vốn là nguyên nhân chính khiến thực phẩm nhanh hư hỏng, biến chất.
Vận chuyển và bảo quản
Yếu tố thứ ba can dự vào chất lượng của sữa tươi/chua đóng hộp là điều kiện bảo quản và vận chuyển.

Chẳng hạn, trong quá trình vận chuyển, sản phẩm bị tác động từ lực cơ học hoặc tác nhân bên ngoài như va đập, quăng quật, đè nén khiến bao bì bị vỡ, nứt, biến dạng (mà đôi khi mắt thường không thấy được), dẫn đến việc vi sinh vật xâm nhập, chuyển hóa và gây nên các hiện tượng như trên.
Điều kiện bảo quản không đúng với hướng dẫn của nhà sản xuất là tình trạng được ghi nhận ở nhiều trường hợp sản phẩm bị biến đổi chất lượng.
Ví dụ, với sữa tươi tiệt trùng: các thùng sản phẩm ở nơi bị nắng chiếu hoặc mưa tạt; đặt quá nhiều thùng sữa chồng lên nhau; đặt các thùng sản phẩm khác chồng lên thùng sữa; hoặc sản phẩm bị côn trùng gặm nhấm.
Các tác động cụ thể này có thể gây tổn thương bao bì sữa tại các điểm yếu như góc hoặc mối hàn, điểm cắm ống hút; từ đó, vi sinh vật từ môi trường bên ngoài xâm nhập, gây biến đổi chất lượng sữa.
Còn với các sản phẩm cần bảo quản lạnh như sữa chua hay sữa tươi thanh trùng, nguyên nhân hỏng thường do đại lý hoặc người tiêu dùng chưa bảo quản theo đúng khuyến cáo trên bao bì.

Người tiêu dùng cần làm gì?
Tất cả những lý giải trên về nguyên nhân gây hỏng sản phẩm được đặt trong giả định hay điều kiện cần là nguyên liệu sữa phải đạt chuẩn ngay từ đầu, từ quy trình chăn nuôi đến bảo quản ngay sau khi sữa được vắt ra. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng thông thái, trước hết, nên luôn lựa chọn các thương hiệu uy tín - thương hiệu mà bạn biết rõ và có khả năng kiểm chứng được họ từ quy trình chăn nuôi tới chế biến.
“Người dùng nên chọn sản phẩm từ các nhãn hàng có uy tín, còn hạn sử dụng, có đầy đủ thông tin cần thiết trên bao bì và sản phẩm không có mùi bất thường. Bạn cũng cần tạo thói quen kiểm tra nhãn hiệu hộp giấy uy tín đã được tin dùng tại Việt Nam” – Tư vấn của PGS.TS Trần Quang Trung (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế).

Người tiêu dùng cũng cần xem kỹ để đảm bảo hộp sữa còn nguyên vẹn, không bị méo mó, không phồng, gỉ, hoặc có vết lõm, thủng. Phải chọn những cửa hàng/đại lý bảo quản tốt như có thiết bị giữ lạnh liên tục (với sữa chua, sữa tươi thanh trùng, phô mai), trữ sữa nơi thoáng mát, không bày trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, không xếp chồng quá 5 lớp (với sữa tươi tiệt trùng).
Trong trường hợp phát hiện sữa có các biểu hiện hỏng, người tiêu dùng nên liên hệ ngay vào đường dây nóng trung tâm chăm sóc khách hàng của công ty sữa để được đổi sản phẩm mới. Hơn nữa, đó cũng là cách giúp các nhà sản xuất tìm ra “thủ phạm” gây hỏng sữa vì trước khi xuất xưởng, các mẫu kiểm tra đều được lưu giữ cho đến hết vòng đời sản phẩm.
Một số lưu ý chung về bảo quản sản phẩm:
Bảo quản theo đúng khuyến cáo in trên bao bì hộp/ thùng sản phẩm
Sữa tươi tiệt trùng, sữa chua uống tiệt trùng dung tích 110ml – 180ml: Bảo quản nơi khô ráo; sử dụng ngay sau khi mở và mỗi sản phẩm chỉ cho một lần sử dụng.
Sản phẩm sữa tươi tiệt trùng 500ml hoặc 1 lít: Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ phòng. Nếu không dùng hết ngay, vặn chặt nắp, bảo quản lạnh nhiệt độ 4-10 độ C và sử dụng hết trong vòng 3 ngày.
Sữa chua ăn, sữa chua ăn men sống, sữa chua uống men sống…: Luôn bảo quản lạnh ở nhiệt độ 4-8 độ C, sử dụng ngay sau khi mở và chỉ cho một lần sử dụng.
Sữa tươi thanh trùng: Luôn bảo quản lạnh 2-6 độ C; sau khi mở nắp: bảo quản lạnh ở nhiệt độ tương tự và sử dụng hết trong 24 giờ.
An Nhi
Bài liên quan
- Khuyến cáo dành cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Italia
- Chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ Việt Á, FLC và Tân Hoàng Minh
- Làm thế nào để thực thi tốt các cam kết tại COP 26?
- Sẽ sản xuất Apple Watch và MacBook tại Việt Nam?
- Dệt may Việt Nam cần vượt qua thách thức, tận dụng tốt các cơ hội “vàng” để phát triển
- Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về số hóa doanh nghiệp
- 5.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
- Công ty châu Á vẫn còn một hành trình dài để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
- Cấm cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng
- Doanh nghiệp ngành thép cần tăng khả năng phòng vệ
- Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân kiến nghị nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp vượt khó
- Các nhà bán lẻ tại Mỹ thu được lợi nhuận từ các sản phẩm làm đẹp
- VASEP ra đề xuất gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thủy sản
- Lành mạnh hóa thị trường trái phiếu doanh nghiệp
- Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
- Vật liệu tăng giá đột biến, Bộ Xây dựng muốn được "gỡ khó"
- Talkshow Quỹ FNF và triển vọng đầu tư tại Việt Nam: Tìm kiếm "chìa khóa" nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp
- Doanh nghiệp Việt đầu tư vốn ra nước ngoài tăng gấp đôi so với năm trước
- Chính sách tài chính tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp thời hậu dịch Covid-19
- Vướng mắc về kinh doanh cá cược bóng đá quốc tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì?
#Tập đoàn TH

Quy trình làm ra chai trà hoàn toàn tự nhiên chinh phục cộng đồng healthy
Nối tiếp thành công của các sản phẩm đồ uống hoàn toàn tự nhiên, tốt cho sức khỏe như Nước trái cây tự nhiên TH true JUICE, Nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk, Nước gạo TH true RICE..., Tập đoàn TH tiếp tục chinh phục khách hàng bằng sản phẩm mới - thức uống từ lá trà TH true TEA.

Cuộc sống như mơ của những “cô bò hạnh phúc”
Giữa cao nguyên Phủ Quỳ ngát xanh, những cô bò tại cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới của Tập đoàn TH được chăm sóc sức khỏe tỉ mỉ, được nghe nhạc và tắm mát mỗi ngày để cho ra đời dòng sữa tươi sạch hoàn toàn từ thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng.

Tập đoàn TH: Ứng dụng công nghệ 4.0 vào cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới
Những nỗ lực và sự kiên tâm, tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp sạch của Tập đoàn TH tại vùng đất nghèo Nghệ An đã “đơm hoa kết trái”.

Tập đoàn TH kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc
Tối 23/2, Gala trao giải Best Companies to Work for in Asia 2021 được HR Asia tổ chức trang trọng tại TP. Hồ Chí Minh. Tập đoàn TH – đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á với 100% các chỉ số đánh giá đều vượt khá xa so với chỉ số trung bình tại các doanh nghiệp.

Khát vọng ‘Vì tầm vóc Việt’, Tập đoàn TH cam kết đồng hành cùng Sức khỏe học đường 2021-2025
Ngày 10/2/2022 tại Hà Nội, lễ công bố Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 được Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, với tầm nhìn và khát vọng “Vì Sức khỏe cộng đồng”, “Vì tầm vóc Việt”, tiên phong cam kết đồng hành mạnh mẽ cùng Chương trình.

Phát triển bền vững: Tập đoàn TH tham gia Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông
Ngày 14/1, lễ công bố Liên minh Các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông diễn ra tại Hà Nội với sự chứng kiến của lãnh đạo Sở Công Thương thành phố, đại diện từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng 16 đại diện thành viên đầu tiên của Liên minh.
Đọc thêm Sản phẩm
THACO AUTO xuất xưởng mẫu xe Kia Sportage
Kia Sportage là cái tên nhận được sự quan tâm, đón nhận nồng nhiệt từ khách hàng với gần 1.000 hợp đồng đặt trước.
Khuyến cáo dành cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Italia
Dù có nhiều cơ hội tăng xuất khẩu nhưng Thương vụ Việt Nam tại Italia khuyến cáo, doanh nghiệp cần cảnh giác với nạn lừa đảo có xu hướng tăng lên trong thời gian gần đây.
Siêu phẩm Kawasaki Z1000 2022 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 425 triệu đồng
Mới đây, Kawasaki chính thức ra mắt phiên bản Z1000 2022, tuy nhiên mẫu naked bike 1000cc vẫn giữ nguyên kiểu dáng thiết kế truyền thống cùng khối động cơ mạnh mẽ chỉ thay đổi 1 số chi tiết nhỏ như bộ tem và màu sắc mới, đánh dấu năm thứ 8 liên tiếp Z1000 vẫn giữ nguyên thiết kế từ năm 2014.
Ra mắt mẫu xe Kia Carens 2022, giá chỉ từ 620 triệu đồng
Kia Carens đã về Việt Nam trong tháng 07-2022. Liên doanh Thaco - Kia sẽ chính thức lắp ráp Carens tại Chu Lai. Kia Carens thế hệ mới được phân phối với hai phiên bản là tiêu chuẩn 1.5MPI giá từ 26.500 USD (~ 620 triệu VNĐ) và bản cao cấp 1.4T giá từ 30.600 USD (~ 716 triệu VNĐ).
Công ty TNHH Phân phối liên hợp Đông Dương nhập khẩu thuốc có hoạt chất độc không phép
Cục Quản lý dược - Bộ Y tế xác định Công ty TNHH phân phối liên hợp Đông Dương đã nhập hai lô thuốc có chứa hoạt chất Capecitabine - thuộc danh mục thuốc độc nhưng không có giấy phép nhập khẩu.
Nano8* nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu- Nhãn hiệu uy tín hội nhập kinh tế quốc tế 2022”
Ngày 06/08/2022, bà Lê Hiền- Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Sơn APG với nhãn hàng Sơn Nano8* đã vinh dự nhận được giải thưởng “ TOP 10 Thương hiệu- Nhãn hiệu uy tín hội nhập kinh tế quốc tế 2022”; chương trình được phát sóng trực tiếp trên VTC6 tại Nhà hát Âu Cơ- Hà Nội.
Xuất khẩu cao su cán mốc 1,68 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su đạt 983,76 nghìn tấn, trị giá 1,68 tỷ USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 9,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Mexico - thị trường xuất khẩu cá tra tiềm năng của Việt Nam
Dự báo cả năm 2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Mexico sẽ mang về khoảng 125 triệu USD, tăng 80% so với năm 2021.
Thí điểm dán tem truy xuất nguồn gốc cho nước mắm Phú Quốc
Phú Quốc cũng là địa phương được chọn có sản phẩm đầu tiên của tỉnh Kiên Giang để xây dựng sổ tay hướng dẫn truy xuất nguồn gốc nước mắm. Trên địa bàn Phú Quốc hiện có khoảng 57 cơ sở chế biến nước mắm cung cấp ra thị trường 25 triệu lít/năm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.
Sản phẩm công nghệ ghi nhận doanh thu phục hồi mạnh mẽ trong tháng 7
Các nhà phân phối và bán lẻ điện thoại, máy tính xách tay đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận tốt, hoạt động kinh doanh của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này đang phục hồi sau đại dịch COVID-19.