Ấn Độ trong cú chuyển mình lần thứ hai ở lĩnh vực công nghệ

DNHN - Hơn hai thập kỷ trước, Ấn Độ bắt đầu chuyển mình trở thành một cường quốc công nghệ thông tin toàn cầu, mở ra kỷ nguyên giàu có và tạo việc số lượng cũng như chất lượng việc làm chưa từng thấy ở nước này. Giờ đây, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đã sẵn sàng cho cuộc chạy đua lớn tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ đánh dấu sự ra đời của một thế hệ công ty phần mềm mới như Zoom hoặc Slack.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đại dịch Covid-19 đã buộc các doanh nghiệp trên khắp thế giới phải đầu tư rất lớn vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, làm tăng thêm tầm ảnh hưởng của các công ty cung cấp phần mềm hay còn gọi là SaaS. Theo một cuộc khảo sát của KPMG, các doanh nghiệp đã chi thêm 15 tỷ đô la mỗi tuần vào năm ngoái trong bối cảnh làm việc từ xa. Các công ty SaaS cung cấp các ứng dụng dựa trên trang web đảm nhận dịch vụ, từ mức độ an toàn đến hoạt động của phần mềm. Một số công ty SaaS nổi tiếng nhất thế giới bao gồm Zoom, SAP Concur và Salesforce.

Theo một báo cáo gần đây của công ty tư vấn McKinsey & Co. và SaaSBoomi, ngành công nghiệp phần mềm như một dịch vụ của Ấn Độ có thể đạt giá trị 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2030 và tạo ra gần nửa triệu việc làm mới. Báo cáo cho biết có gần một nghìn công ty như vậy ở Ấn Độ, trong đó có 10 doanh nghiệp là kỳ lân hoặc công ty khởi nghiệp trị giá ít nhất 1 tỷ đô la Mỹ. Girish Mathrubootham, Giám đốc điều hành của Freshworks, công ty SaaS nổi tiếng nhất của Ấn Độ cho biết: “Đây có thể là một cơ hội lớn như ngành dịch vụ CNTT”. Freshworks đã nộp đơn xin IPO vào tháng trước, gia nhập một loạt các kỳ lân công nghệ lớn khác trong nước ra mắt công chúng trong năm nay.

Freshworks được thành lập cách đây hơn một thập kỷ tại thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ. Giống như Salesforce, công ty cung cấp phần mềm nhằm giúp các công ty quản lý quan hệ với khách hàng. Đây cũng là kỳ lân lâu đời nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực này, huy động vốn từ các nhà đầu tư như Tiger Global và Accel và có hơn 50.000 khách hàng. Theo công ty dữ liệu Tracxn, Freshworks được định giá lần cuối ở mức 3,5 tỷ đô la trong vòng tài trợ năm 2019. Năm ngoái, các nhà đầu tư đã bơm 1,5 tỷ đô la vào các công ty SaaS của Ấn Độ, gấp 4 lần so với năm 2018 hoặc 2019, theo báo cáo của SaaSBoomi.

Mohit Bhatnagar, giám đốc điều hành của Sequoia Capital India cho biết các nhà đầu tư rất hào hứng với SaaS nhờ lượng lớn phần mềm được áp dụng trong thập kỷ qua. Trước đây Ấn Độ chỉ là một người chơi nhỏ trong thị tường SaaS quốc tế nhưng giờ đây nước này có cơ hội vươn lên thống trị lĩnh vực này dựa trên hai lợi thế: đội ngũ nhà phát triển có khả năng nói tiếng Anh tốt và chi phí tương đối rẻ. Nhờ sự nổi lên của ngành công nghệ thông tin, kỹ thuật phần mềm đã trở thành một trong những lựa chọn nghề nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất tại đây. Bhatnagar chia sẻ: “Ấn Độ thực sự sở hữu một trong những cộng đồng nhà phát triển lớn nhất trên thế giới”.

Abhinav Asthana, người đồng sáng lập Postman, cho hay kinh nghiệm làm thực tập sinh tại Yahoo ở Bengaluru khiến anh quyết định xây dựng sản phẩm riêng. Anh nảy ra ý tưởng xây dựng một công cụ giúp đơn giản hóa quy trình kiểm tra API (Giao diện lập trình ứng dụng). Giờ đây, Postman là kỳ lân SaaS giá trị nhất của Ấn Độ với mức định giá 5,6 tỷ đô la Mỹ.

Chi phí vận hành thấp ở Ấn Độ là một điểm cộng lớn. Theo một báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company, mức lương của các nhà phát triển cấp thấp ở Ấn Độ thấp hơn 85% so với các đồng nghiệp tại Hoa Kỳ. Prasanna Krishnamoorthy, đối tác quản lý của SaaS cho biết: “Nếu bạn đang xây dựng một công ty SaaS ở Mỹ, tốt hơn nên có một khách hàng triệu đô la hơn là một khách hàng 10.000 đô la vì bạn cần phải trả tiền cho chi phí bán hàng và tiếp thị ở quốc gia đó. Còn khi bạn phục vụ khách hàng từ Ấn Độ, bạn có thể trụ vững với những doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn”. Hầu hết các công ty SaaS đều tập trung vào khách hàng toàn cầu, tương tự như chiến lược đã được thực hiện bởi các gã khổng lồ CNTT của Ấn Độ là TCS và Infosys. Các nhà đầu tư coi đây là một sự thay đổi đáng hoan nghênh, vì hầu hết các kỳ lân lâu đời nhất của Ấn Độ, từ Flipkart đến Paytm, đều tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa.

“Đối với Flipkart, bạn cần hàng tỷ đô la để phát triển trên phạm vi quốc tế, nhưng đối với Freshwork, bạn chỉ cần ít vốn hơn nhiều để vươn ra toàn cầu”, Mathrubootham, một nhà đầu tư tại Postman cho biết. Nguyên nhân là do các công ty thương mại điện tử đòi hỏi rất nhiều tiền để thiết lập các hoạt động thực tế ở những nơi khác (thuê tài xế giao hàng, thuê nhà kho và giải quyết hàng tồn kho). Bhatnagar của Sequoia Capital nói rằng các doanh nhân phần mềm Ấn Độ đã “làm chủ” nghệ thuật “bán hàng từ xa” từ khá sớm. “Thành thật mà nói, trong hai năm qua, cả thế giới đã phải hiểu làm thế nào để bán hàng từ xa tốt hơn”, ông nói thêm.

Mặc dù toàn ngành đang phát triển tích cực nhưng cũng xuất hiện một số trở ngại cần phải vượt qua. Các kỹ sư Ấn Độ được đào tạo trong ngành dịch vụ CNTT có thể gặp khó khăn trong việc phát triển các quy định cần thiết để xây dựng một công ty tập trung vào sản phẩm. Bên cạnh đó hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ vẫn còn tương đối non nớt khi so sánh với Thung lũng Silicon. Bất chấp quy mô khổng lồ của một số kỳ lân “cây nhà lá vườn”, Mathrubootham nhận xét đất nước này vẫn thiếu “thương hiệu sản phẩm cảu cường quốc công nghệ toàn cầu”. Nhưng ông hy vọng rằng các công ty SaaS trong tương lai có thể thay đổi điều đó.

TL

Bài liên quan