Tesla nỗ lực gỡ bỏ những áp đặt về thuế quan tại Ấn Độ
Khi Tesla chuẩn bị ra mắt ô tô điện của mình tại Ấn Độ, các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đang theo dõi cách New Delhi phản ứng với gã khổng lồ này thế nào và điều đó có thể tác động như thế nào đến chiến lược của họ tại thị trường Ấn Độ.
Theo trang web của cơ quan giao thông vận tải nước này, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đã được chấp thuận bán 4 mẫu xe tại Ấn Độ vào cuối tháng 8. Ngày phát hành và mức giá chưa được công bố, nhưng suy đoán cho thấy các mẫu xe điện (EV) sẽ có mặt tại quốc gia này vào cuối năm nay.
Elon Musk, tỷ phú đồng sáng lập kiêm CEO Tesla, dự kiến bán xe đầu tiên tại Ấn Độ bao gồm các loại xe nhập khẩu. Nhưng kể từ khi có tin tức về việc nhà sản xuất ô tô Mỹ đã khai trương một đơn vị địa phương ở Bangalore, các phương tiện truyền thông đã đưa tin rằng Tesla cuối cùng cũng có kế hoạch sản xuất tại Ấn Độ.
"Nếu Tesla có thể thành công với xe nhập khẩu, thì khả năng xảy ra là một nhà máy sẽ có mặt ở Ấn Độ", Musk nói trên Twitter vào cuối tháng 7 khi được hỏi về khả năng này.
Nhưng trong khi ám chỉ về một nhà máy ở Ấn Độ, nơi sẽ tạo ra sự thúc đẩy kinh tế cho đất nước, Musk cũng thúc giục chính phủ Ấn Độ nhượng bộ - cụ thể ông muốn đề cập về mức thuế EV cao, ở mức 60% đến 100%.
"Thuế nhập khẩu của Ấn Độ là cao nhất trên thế giới cho đến nay so với bất kỳ quốc gia lớn nào!" Musk đã tweet, nói thêm rằng Tesla "hy vọng rằng ít nhất sẽ có một đợt giảm thuế tạm thời cho xe điện".
Musk có thể hy vọng rằng việc cắt giảm thuế quan và kết quả là giảm giá bán sẽ giúp Tesla thu hút nhiều người dùng sớm hơn và đánh giá tốt hơn phản ứng của khách hàng tại thị trường Ấn Độ. Việc áp dụng EV lớn hơn cũng sẽ khuyến khích xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng liên quan hơn ở Ấn Độ.
Theo Reuters, Tesla đã vận động hành lang để Ấn Độ cắt giảm thuế đối với xe điện. New Delhi được cho là vẫn chưa quyết định, với một số báo cáo vào tháng 8 cho biết chính phủ đã bác bỏ ý tưởng này và những người khác nói rằng họ đang xem xét lựa chọn để đổi lấy việc Tesla xây dựng một nhà máy.
Chiến dịch "Make in India (Sản xuất tại Ấn Độ)" của Thủ tướng Modi, được thiết kế để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất, đã thu hút các công ty nước ngoài miễn là họ tăng cường sản xuất trong nước này. Việc Ấn Độ giảm thuế xe điện có thể sẽ ảnh hưởng đến chiến lược của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác trong nước.
Ấn Độ trợ giá ô tô điện, đặt mục tiêu đến năm 2030, xe điện chiếm khoảng 30% tổng số xe mới được bán tại nước này, tăng so với mức chưa đến 1% hiện nay. Suzuki Motor, nhà bán xe du lịch lớn nhất ở Ấn Độ, đặt mục tiêu ra mắt xe điện vào năm 2025.
Thủ tướng Narendra Modi đang nỗ lực cập nhật cơ cấu điện của Ấn Độ, vốn chủ yếu dựa vào than đá. Xe điện rất quan trọng đối với các mục tiêu công nghệ cao và môi trường của Ấn Độ, được hỗ trợ bởi việc tăng cường sử dụng các nguồn tái tạo.
Lyly (Theo Nikkei Asia)
Cùng chuyên mục
Hàng nghìn người dân và du khách đến với Lễ hội “Ẩm thực dược liệu - tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”
Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc
TP.HCM: Hơn 500 khách hàng sẽ tham dự buổi kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – ASEAN
Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM - HCMC FOODEX 2024 - Kết nối cùng phát triển
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn