Thứ ba 18/11/2025 19:55
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ấn Độ “trang bị tốt hơn” để đối phó với làn sóng Covid-19 thứ ba

09/09/2021 16:37
Theo tiến sĩ Soumya Swaminathan làm việc tại Tổ chức Y tế Thế giới, Ấn Độ đã có sự chuẩn bị tốt hơn để ngăn chặn các đợt tấn công mới của Covid-19 tàn phá đất nước.
Dòng người xếp hàng tiêm vắc xin tại Ấn Độ
Dòng người xếp hàng tiêm vắc xin tại Ấn Độ. (Ảnh: CNBC)

Quốc gia Nam Á này đã phải hứng chịu đợt càn quét lần thứ hai từ tháng 2 đến đầu tháng 5, trong đó số ca nhiễm hàng ngày và tỷ lệ tử vong tăng ở mức báo động, đẩy hệ thống chăm sóc sức khỏe đến bờ vực. Tuy nhiên, kể từ khi đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng, số ca bệnh giảm dần và hiện có khoảng trung bình 30 đến 40 nghìn ca mỗi ngày.

Xuất hiện trên kênh CNBC chuyên mục “Street Signs Asia” vào hôm thứ Tư, bà Swaminathan chia sẻ, thế giới đã biết đủ thông tin về virus Corona và hiểu cách virus tấn công những điểm yếu nào trên cơ thể con người cũng như tìm ra công cụ hay biện pháp y tế có hiệu quả. Theo bà: “Tôi nghĩ rằng chúng ta, tại Ấn Độ hiện đã được trang bị tốt hơn nhiều để ngăn chặn bất kỳ diễn biến dịch bệnh”.

Ấn Độ dự kiến sẽ xảy ra đợt lây nhiễm thứ ba trong năm nay nhưng nhiều chuyên gia y tế công cộng chỉ ra lần càn quét mới của Covid-19 sẽ ít tác động nghiêm trọng hơn so với hai đợt đầu tiên. Swaminathan nhận định: “Chuẩn bị ở cấp độ hệ thống y tế đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là nguồn ô xy và các cơ sở chăm sóc chữa bệnh... Điều cần thiết là tăng cường lực lượng lao động y tế bởi chỉ có trang thiết bị, vật liệu và thuốc là không đủ. Chúng tôi cũng cần các y tá, bác sĩ, kỹ thuật viên chăm sóc và nhân lực khác được đào tạo”. Swaminathan nói thêm rằng việc kết hợp tiêm chủng và các biện pháp y tế công cộng khác như đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người và đảm bảo mức độ xét nghiệm cao có thể đưa ra những cảnh báo sớm ngăn chặn một đợt bùng phát bùng phát khác. Trong đợt dịch thứ hai, các bệnh viện Ấn Độ ban đầu phải vật lộn với tình trạng thiếu giường và nguồn cung cấp ô xy, thuốc men hạn chế.

Dữ liệu chính thức cho thấy cho đến nay, Ấn Độ đã tiêm hơn 715 triệu mũi với khoảng 168 triệu người tiêm đủ hai liều cần thiết. Báo cáo của các phương tiện truyền thông cho biết, các quan chức Ấn Độ đặt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ dân số trưởng thành của đất nước hơn 900 triệu người vào tháng 12. Tuy nhiên, mục tiêu được xem xét lại kỹ lưỡng sau khi Tòa án Cấp cao Delhi nhận được báo cáo khó có thể đạt được.

Để tiêm chủng đầy đủ cho dân số trưởng thành, Ấn Độ sẽ cần tổng cộng hơn 1,8 tỷ liều. Vào tháng 6, chính phủ đặt mục tiêu đầy tham vọng là có hơn 2 tỷ liều vắc xin vào tháng 12. Các nhà sản xuất vắc xin ở Ấn Độ đã tăng cường sản lượng trong những tháng gần đây. Swaminathan chỉ ra rằng, trong vài tuần qua, tốc độ tiêm chủng ở Ấn Độ đã tăng lên. Bà cho hay: “Với tốc độ này có thể đạt được mục tiêu tiêm chủng hầu hết cho người trưởng thành, khoảng 700 triệu người, nhưng vẫn còn cả một chặn đường dài phía trước”. Dữ liệu của chính phủ cho thấy trung bình Ấn Độ đã triển khai khoảng 7,5 triệu liều mỗi ngày kể từ ngày 1 tháng 9. Vào ngày 31 tháng 8, khoảng 14,1 triệu liều đã được hoàn tất.

TL (theo CNBC)

Tin bài khác
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.