Adidas công bố khoản lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm

15:05 14/03/2024

Adidas báo lỗ 75 triệu euro (82 triệu USD) năm 2023 sau khi lãi 612 triệu euro vào năm trước đó. Adidas cho biết, đây là khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 1992.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hãng thời trang thể thao Adidas (Đức) ngày 13/3 đã công bố khoản lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm do ảnh hưởng từ việc chấm dứt hợp tác với rapper Kanye West - nhà sáng lập nhãn hiệu thời trang Yeezy Apparel. Nhưng Adidas khẳng định đang nỗ lực xoay chuyển tình thế.

Cuối năm 2022, Adidas đã chấm dứt hợp đồng với rapper Kanye West, hiện được biết đến với tên chính thức là Ye. Adidas và Kanye West đã từng hợp tác thiết kế dòng giày thể thao Yeezy và quan hệ hợp tác chấm dứt đã khiến Adidas mất nguồn doanh thu quan trọng, buộc công ty phải gánh một lượng lớn giày tồn kho. 

Adidas báo lỗ 75 triệu euro (82 triệu USD) năm 2023 sau khi lãi 612 triệu euro vào năm trước đó. Adidas cho biết, đây là khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 1992. Năm 2023, doanh thu của Adidas giảm 5% xuống còn 21,4 tỷ euro và bị ảnh hưởng nặng nề ở thị trường Mỹ do việc ngừng bán dòng giày thể thao Yeezy. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Adidas Bjorn Gulden vẫn lạc quan rằng, kết quả kinh doanh năm 2023 không ảm đạm như lo ngại trước đây và công ty sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh trong 2-3 năm tới.

Trong năm đầu tiên Bjorn Gulden giữ ghế CEO vừa qua, cổ phiếu Adidas phục hồi, vượt trội so với Nike và Puma. "Vẫn chưa đủ tốt nhưng năm 2023 đã kết thúc hơn những gì tôi mong đợi hồi đầu năm", Gulden nói.

Thomas Joekel, Giám đốc đầu tư tại Union Investment đánh giá, Adidas đã đi đúng hướng kể từ khi Bjorn Gulden tiếp quản vị trí điều hành. "Sức nóng thương hiệu ngày càng tăng. Điều này cũng có thể thấy từ việc hiện có ít sản phẩm phải bán giảm giá hơn", ông đánh giá.

Adidas dự báo hoạt động kinh doanh sẽ khởi sắc trong năm nay, với doanh số dự kiến tăng ở mức “trung bình một chữ số” và lợi nhuận đạt khoảng 500 triệu euro, gấp đôi con số của năm 2023.

Với việc Đức đăng cai Giải Vô địch Bóng đá châu Âu (EURO) vào tháng 6 và tháng 7 năm nay cùng với Pháp đăng cai Olympic Paris 2024 ngay sau đó, Adidas kỳ vọng có thể tăng thêm doanh thu từ quần áo thi đấu và các hàng hóa liên quan.

Công ty kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn, với doanh số tăng hai con số sau khi tăng 8% vào năm 2023.

Ngược lại, thị trường Bắc Mỹ dự báo tiếp tục suy yếu với doanh số bán hàng sẽ giảm khoảng 5% năm nay. Nhu cầu thấp hơn và tồn kho cao đã đè nặng lên hoạt động kinh doanh tại đây từ năm ngoái. Adidas cho biết doanh số ở Bắc Mỹ đã giảm 21% trong quý IV và 16% cả năm.

Thu Hằng (t/h)

Tags: