60% DN Nhật Bản muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam
Đó là báo cáo kết quả khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện.
Theo nhận định của nhóm khảo sát, hơn 60% doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi đây là địa điểm đầu tư quan trọng. Khoảng 85% DN cho rằng lý do chính để mở rộng kinh doanh là “tăng doanh thu”. Trong ngành công nghiệp phi chế tạo, khoảng 65% số DN cho rằng lý do chính là “ khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao”.
Mặt khác, lợi thế về môi trường đầu tư cũng là một trong những nhân tố hấp dẫn DN Nhật Bản. Việt Nam vẫn duy trì được vị trí thứ 3 (57,7%) trong số 15 quốc gia được cho là “có chi phi nhân công rẻ”. Ngoài ra, tình hình chính trị, xã hội ổn định, quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng cũng được đa số DN Nhật Bản đồng tình. Rào cản về mặt ngôn ngữ được các DN Nhật Bản nhận xét là không quá ảnh hưởng đến quá trình cộng tác của DN và Việt Nam.
Điều này cho thấy, Việt Nam đã, đang và vẫn sẽ là quốc gia nhận được sự ưu ái và tin cậy của các DN Nhật Bản. Việc Nhật Bản gia tăng sự đầu tư vào Việt Nam sẽ giúp Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trên các lĩnh vực đòi hỏi tay nghề và trình độ cao như cơ khí, chế tạo, điện tử…
Ngoài ra, việc ký kết các hiệp định thương mại tự do FTAs đang khiến việc đầu tư của khối DN này tại Việt Nam trở nên thông thoáng hơn. Tình hình áp dụng EPA/FTAs tại Việt Nam được các DN Nhật Bản đánh giá tăng 9,0% điểm so với năm trước, chiếm đến 45,0% tổng các FTAs đã được ký kết.
Khảo sát cũng chỉ ra rằng, DN Nhật Bản kỳ vọng rất lớn vào việc hội nhập vào Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) với tỷ lệ lên đến 64% mong được đơn giản hóa các thủ tục hải quan, tiếp đó là việc dỡ bỏ thuế nhập khẩu, chính sách thuế, thống nhất trong việc vận dụng, giải thích quy tắc nguồn gốc xuất xứ.
Kỳ vọng đối với TPP về “Thuận lợi hóa trong thương mại và thuế quan” chiếm 66%, đứng đầu trong các nước là đối tượng của khảo sát, theo sau là hàng loạt kỳ vọng vào tiếp cận thị trường hàng hóa, quy tắc nguồn gốc xuất xứ…
(congluan.vn)
- Ứng dụng công nghệ là “chìa khóa” cạnh tranh của doanh nghiệp và nhà đầu tư
- Hà Nội lần đầu thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
- Việt Nam thu hút 9,27 tỷ USD FDI trong 4 tháng đầu năm 2024
- Lý do gì khiến Google được cho đã chi 20 tỷ USD cho Apple?
- Bộ Y tế làm việc với tỉnh Đồng Nai về vụ gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu