Quảng Ninh được tự làm cao tốc 16.000 tỷ đồng, không vay tiền Trung Quốc
Quảng Ninh được đồng ý tiếp tục là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Tỉnh này đã từ chối phương án vay vốn Trung Quốc làm đường.
Phối cảnh dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi các Bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính cùng và UBND tỉnh Quảng Ninh truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc thực hiện đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo chỉ đạo của Thủ tướng ngày 20/11/2014. Việc đàm phán, sử dụng khoản vay ưu đãi bên mua của nước ngoài thực hiện theo quy định hiện hành. Kế hoạch làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trước đó gây nhiều tranh cãi vì trong đề xuất lên Chính phủ của Bộ Giao thông vận tải có việc vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho rằng, tuyến đường này hoàn toàn có thể huy động nguồn lực theo hình thức hợp tác công - tư, ngân sách chỉ cần bỏ ra một khoản vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng và một số việc khác. Khả năng huy động với tỷ lệ 70-30, tức nhà đầu tư bỏ ra 70% vốn, còn ngân sách bỏ ra 30%. Một nguyên nhân mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đưa ra đó là do tổng vốn đầu tư tuyến đường này dự kiến 16.000 tỷ đồng, nên nếu vay Trung Quốc 300 triệu USD tương đương 7.000 tỷ đồng thì cũng không đủ để đầu tư. Bên cạnh đó, việc vay vốn Trung Quốc xưa nay thường đi kèm điều kiện. Tại cuộc họp Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 21/11, UBND tỉnh đã thống nhất chọn liên danh nhà đầu tư Cái Mép - Thái Sơn - Vinaconex E&C - BRJSC12 – Khánh An - Cienco1 là chủ đầu tư dự án. Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến có chiều dài khoảng 91,17km. Điểm đầu dự án tại Km59+556,36 - nút giao Đoàn Kết, thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn; điểm cuối tại Km150+725,03 - giao đường tỉnh 335, trùng với điểm đầu dự án cầu Bắc Luân, thuộc địa phận thành phố Móng Cái. Dự án đi qua 5 địa phương: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Bích Diệp/nguồn dantri.com.vn- Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam
- Những điểm mới của Nghị định số 32/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
- Nghi Sơn (Thanh Hóa): Rực rỡ đêm lễ hội khai mạc du lịch biển năm 2024
- Phát triển kinh tế sáng tạo - nhiều dư địa tăng trưởng
- Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Cùng chuyên mục
Tổng cục Hải quan triển khai các giải pháp tạo thuận lợi thương mại
Hà Nội phải rà soát các phương tiện kinh doanh đưa đón học sinh định kỳ
Trong 10 tháng đã miễn, giảm, gia hạn thuế hơn 158.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico phải đăng ký với Bộ Công Thương
Chính sách tín dụng đã hỗ trợ việc tạo ra gần 1.947 nghìn việc làm
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn