Xu hướng quay trở lại sử dụng điện thoại "cục gạch" của giới trẻ Mỹ

11:14 30/03/2023

Các mẫu điện thoại "cục gạch" bất ngờ nhận được sự yêu thích của Gen Z tại nước Mỹ. Họ muốn cắt giảm thời gian sử dụng smartphone do lo ngại về sức khỏe tinh thần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các dòng điện thoại “cục gạch” với tính năng nghe gọi cơ bản, có thể đang trở nên lỗi mốt trên toàn cầu, nhưng tại Mỹ lại là một câu chuyện khác.

“Chúng ta có thể thấy điều đang xảy ra với một bộ phận Gen Z (giới trẻ) tại Mỹ. Họ đã cảm thấy mệt mỏi khi suốt ngày nhìn vào màn hình smartphone”, Jose Briones, quản trị mục "Điện thoại cục gạch" trên diễn đàn Reddit cho hay. “Họ muốn cắt giảm thời gian sử dụng smartphone, khi không biết được những thiết bị này đang tác động thế nào tới sức khoẻ tâm thần của mình”, Jose nói thêm.

Theo trang CNBC, hiện tại có 2 dòng điện thoại thô sơ người tiêu dùng trẻ hay lựa chọn: Một là những chiếc điện thoại cũ thương hiệu Nokia hay Motorola. Hai là một dòng điện thoại "giả ngốc", tức là chức năng cũng thô sơ nhưng kèm thêm wifi và định vị GPS, đại diện của dòng điện thoại mới lạ này chính là Light Phone.

Ông Joe Hollier - Nhà đồng sáng lập Light Phone cho biết: "Chúng tôi tạo ra Light Phone với ý tưởng về một loại điện thoại tối giản và tinh tế. Light phone không phải là đi ngược lại với xu thế công nghệ, mà là một lối sống chủ động lựa chọn xem công nghệ có thể giúp gia tăng chất lượng cuộc sống của mỗi chúng ta như thế nào".

Các công ty như HMD Global, chủ sở hữu thương hiệu điện thoại Nokia vẫn đang bán ra hàng triệu chiếc điện thoại di động tương tự như thiết bị của đầu những năm 2000. Đó là những chiếc điện thoại phổ thông nắp gập hoặc trượt truyền thống, được bổ sung thêm tính năng GPS hay hotspot (phát sóng dữ liệu).

Tại Mỹ, doanh số bán điện thoại nắp gập của HMD Global (công ty sở hữu thương hiệu Nokia) đã tăng lên vào năm 2022, với hàng chục nghìn chiếc được bán ra mỗi tháng.

Từ năm 2019 - 2022, trên toàn cầu có hơn 1 tỷ chiếc điện thoại đời cũ đã được bán ra. Còn công ty sản xuất điện thoại Light Phone ghi nhận doanh thu tăng trưởng 50% trong năm 2021 - 2022. Chuyên gia phân tích của công ty Moor Insight dự đoán rằng, xu thế quay lại quá khứ và chuộng điện thoại cũ bắt đầu từ Mỹ sẽ lan sang Australia, Tây Âu và thậm chí là cả Trung Quốc.

Patrick Moorhead, nhà sáng lập Moor Insights & Strategy, cho biết: “Ở Bắc Mỹ, thị trường điện thoại cục gạch hầu như không thay đổi. Nhưng tôi có thể thấy nó sẽ tăng tới 5% trong 5 năm tới nếu không có yếu tố tác động gì khác, dựa trên những lo ngại về sức khỏe cộng đồng hiện có”.

Các công ty như Light đang bắt kịp xu hướng này, bán các thiết bị hướng đến những người muốn dành ít thời gian hơn cho điện thoại và mạng xã hội. Trên YouTube, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều người có ảnh hưởng chào hàng những chiếc điện thoại này.

Thu Phương (t/h)