Nokia thay đổi logo huyền thoại, báo hiệu sự thay đổi trong chiến lược sắp tới

10:55 27/02/2023

Thông tin logo mới xuất hiện chỉ một ngày sau khi HMD Global công bố Nokia G22, một chiếc điện thoại có thể dễ dàng sửa chữa bởi chủ nhân của nó và vẫn sử dụng logo cũ.

Thông tin logo mới xuất hiện chỉ một ngày sau khi HMD Global công bố Nokia G22

Thông tin logo mới xuất hiện chỉ một ngày sau khi HMD Global ra mắt chiếc Nokia G22.

Ngày 26/2, Nokia bất ngờ thông báo thay đổi logo với nhận diện quen thuộc sang một mẫu logo mới, với thiết kế đơn giản hơn. Đây là động thái đánh dấu sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh, hướng đến mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Theo Reuters, logo được Nokia giới thiệu trước thềm khai mạc Triển lãm di động MWC 2023 tại Barcelona (Tây Ban Nha).

Logo mới gồm 5 hình phẳng đơn giản tạo thành chữ NOKIA. Màu xanh "huyền thoại" của biểu tượng cũ bị loại bỏ, thay bằng nhiều màu nền khác nhau tùy mục đích sử dụng.

Trong thông cáo báo chí, Nokia mô tả logo mới là "biểu tượng của một Nokia tràn đầy năng lượng, năng động và hiện đại". Công ty cho biết: "Nó được thiết kế như một biểu tượng của sự hợp tác, điều mà chúng tôi tin là rất quan trọng để nhận ra tiềm năng theo cấp số nhân của các mạng, mở ra những lợi ích về tính bền vững, năng suất và khả năng tháo mở".

Theo Neowin, giải thích về việc thay đổi logo lần này, Chủ tịch kiêm CEO Nokia Pekka Lundmark cho biết: "Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, chúng tôi vẫn là một thương hiệu điện thoại di động thành công, nhưng đây không phải là mục tiêu của Nokia. Chúng tôi hiện tập trung rất nhiều vào mạng và số hóa công nghiệp, đó là điều hoàn toàn khác với điện thoại di động trước đây".

Sau khi giữ chức CEO Nokia từ năm 2020, Lundmark đề ra chiến lược phát triển gồm 3 giai đoạn: tái thiết lập, tăng tốc và mở rộng quy mô. Việc đổi logo đồng nghĩa giai đoạn đầu tiên đã hoàn tất.

Trong thời gian tới, Nokia sẽ đánh giá lộ trình tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác nhau để đưa ra chiến lược phù hợp, kể cả thoái vốn.

"Tín hiệu rất rõ ràng. Chúng tôi chỉ muốn tham gia kinh doanh cùng các doanh nghiệp mà họ cho thấy khả năng hoạt động trên toàn cầu” - ông Lundmark nhấn mạnh. Việc Nokia hướng tới tự động hóa nhà máy và trung tâm dữ liệu cũng sẽ chứng kiến ​​họ cạnh tranh gay gắt với các công ty công nghệ lớn, chẳng hạn như Microsoft và Amazon.

"Sẽ có nhiều loại trường hợp khác nhau, đôi khi họ sẽ là đối tác của chúng tôi... đôi khi họ có thể là khách hàng của chúng tôi... Và tôi chắc chắn rằng cũng sẽ có những tình huống họ sẽ là đối thủ cạnh tranh của chúng tôi” - Giám đốc điều hành của Nokia nhận xét.

Mặc dù hiện tại, điện thoại Nokia vẫn còn được bán, nhưng chúng được thực hiện bởi nhà sản xuất điện thoại di động Phần Lan HMD Global Oy. Thông tin logo mới xuất hiện chỉ một ngày sau khi HMD Global công bố Nokia G22, một chiếc điện thoại có thể dễ dàng sửa chữa bởi chủ nhân của nó và vẫn sử dụng logo cũ.

"Chúng tôi có mức tăng trưởng rất tốt vào năm ngoái với 21% trong bộ phận làm ăn với doanh nghiệp, chiếm 8% tổng doanh thu, tương đương 2,11 tỷ USD. Chúng tôi muốn đưa tỷ lệ lên 2 con số càng sớm càng tốt", Lundmark cho biết.

Thị trường bán thiết bị viễn thông đang chịu áp lực với môi trường vĩ mô, làm giảm nhu cầu từ các thị trường có tỉ suất lợi nhuận cao như Bắc Mỹ, được thay thế bằng sự tăng trưởng ở Ấn Độ - nơi có tỉ suất lợi nhuận thấp, khiến đối thủ Ericsson phải sa thải 8.500 nhân viên.

"Ấn Độ là thị trường phát triển nhanh nhất của chúng tôi với tỉ suất lợi nhuận thấp hơn - đây là một sự thay đổi về cấu trúc” - Lundmark nói. Đồng thời, ông kỳ vọng thị trường Bắc Mỹ sẽ trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay.

Bộ phận sản xuất điện thoại không còn thuộc về Nokia sau khi bị Microsoft thâu tóm vào năm 2014. Đến năm 2016, HMD Global được thành lập và mua bản quyền sản xuất điện thoại thương hiệu Nokia.

Theo Engadget, chưa rõ HMD Global có sử dụng logo Nokia mới trên những mẫu điện thoại tiếp theo hay không.

Phương Anh (t/h)