Xu hướng khai thác metaverse như một công cụ giảng dạy ở châu Á

22:20 09/05/2023

Việc áp dụng metaverse trong giáo dục cũng là để bắt kịp với bối cảnh chung khi một số quốc gia châu Á nỗ lực phát triển các chuyên môn kỹ thuật số.

Nhiều cơ sở giáo dục ở châu Á đang thúc đẩy đào tạo về thực tế ảo - công nghệ cho phép con người có thể tương tác xã hội trong không gian mạng. Từ Hàn Quốc đến Đài Loan (Trung Quốc), nhiều trường học và các tổ chức giáo dục đang khai thác metaverse như một công cụ hướng dẫn, thử nghiệm các ứng dụng VR để đưa việc giảng dạy ra ngoài không gian lớp học truyền thống. Họ cũng coi VR và metaverse là cách thức mới để truyền đạt kiến thức và kỹ năng.

Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (POSTECH) ở Hàn Quốc đang nỗ lực để trở thành một "siêu trường đại học", nơi các lớp học được số hóa, cung cấp các khóa đào tạo trong không gian ảo.

Hiện tại, Đại học POSTECH có tổng cộng 1.400 sinh viên đang theo học và 2.100 sinh viên sau đại học đang làm việc. Trường có 450 giảng viên và 650 nhà nghiên cứu hoạt động trong các lĩnh vực như năng lượng, vật liệu, khoa học cơ bản, công nghệ thông tin truyền thông và sức khỏe.

Theo Hiệu trưởng POSTECH, ông Moo Hwan Kim, công nghệ thực tế ảo (VR) có thể được áp dụng trong những lĩnh vực khó tiếp cận trong thực tế, chẳng hạn như vũ trụ. Ông cho biết: "Trong tương lai, công nghệ VR có thể thay thế các lớp học yêu cầu nhiều kinh nghiệm thực hành hoặc đào tạo trong môi trường nguy hiểm".

POSTECH cho biết họ đầu tư 300.000 USD mỗi năm để mua thiết bị và phát triển các chương trình giáo dục cho sinh viên. Trường đại học này cũng đã dành 500.000 USD để xây dựng các lớp học khai thác metaverse.

Tại Nhật Bản, ở chuỗi trường trung học dạy trực tuyến lớn nhất nước này N&S, có hơn 6.000 học sinh học qua tai nghe VR.

Giám đốc N&S Riichiro Sono thông tin với Nikkei rằng họ đã sử dụng Metaverse để truyền tải các chương trình học từng có yêu cầu về thể chất, đồng thời cung cấp một môi trường hòa nhập cho việc học tập của từng cá nhân.

Ông Sono cũng cho biết, các trường thuộc chuỗi này đã khảo sát những học sinh sử dụng VR vào năm ngoái và nhận thấy tỷ lệ hài lòng là 98,5%. Dù vậy, ông cũng lưu ý "người dùng có thể mất thời gian để làm quen với môi trường VR" và "trọng lượng tăng thêm của tai nghe VR có thể là một hạn chế" đối với một số học sinh.

Ngoài giáo dục chính quy, metaverse cũng đã được sử dụng để tăng cường sự hiểu biết của cộng đồng đối với các tình huống người yếu thế trong xã hội thường phải đối mặt.

Tổ chức phúc lợi xã hội Syinlu ở Đài Loan (Trung Quốc), đang cung cấp trợ giúp cho trẻ em khuyết tật trí tuệ và gia đình của các em, hiện sử dụng VR để nâng cao nhận thức và giúp những người khác tìm hiểu thêm về người mắc chứng tự kỷ.

Giám đốc của quỹ này, bà Lydia Liu, nói với Nikkei rằng việc sử dụng Metaverse giúp mọi người được nhập vai vào vị trí của những người mắc chứng tự kỷ trong thế giới ảo. Từ đó, họ trải nghiệm những gì mà những người mắc chứng tự kỷ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

"Mục tiêu của chúng tôi là gợi lên sự đồng cảm và giúp những người khác hiểu được sự khó chịu và bất tiện mà những người mắc chứng tự kỷ có thể gặp phải", bà Liu nói.

Việc áp dụng metaverse vào giáo dục đang trở thành xu thế khi một số quốc gia châu Á nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn về chuyên môn kỹ thuật số.

Bộ khoa học Hàn Quốc năm ngoái cho biết họ có kế hoạch đầu tư 223,7 tỷ won (166 triệu USD) để mở rộng hệ sinh thái metaverse, bao gồm việc phát triển "Học viện Metaverse" đào tạo các chuyên gia trẻ trong lĩnh vực này.

Tương tự, cũng trong năm 2022, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản sẽ thúc đẩy nỗ lực mở rộng việc sử dụng các công nghệ khác nhau, bao gồm cả metaverse, để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực công và tư nhân.

Singapore có một chương trình kiến thức kỹ thuật số quốc gia nhằm trang bị cho sinh viên các kỹ năng để điều hướng một xã hội kỹ thuật số và đảm nhận các công việc của tương lai.

Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ thực tế ảo (VR) vẫn gặp phải nhiều hoài nghi. Một khảo sát toàn cầu vào năm 2022 dành cho các CEO trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông do KPMG International tiến hành đã chỉ ra rằng chỉ 1/3 số người được hỏi cho biết công ty của họ đã sẵn sàng với các nền tảng để phát triển ứng dụng cho Metaverse.

Công ty công nghệ khổng lồ Meta của Hoa Kỳ đã gặp khó khăn trong việc chứng minh khả năng tồn tại của metaverse trong năm qua. Tuy vậy, mặc dù mảng vũ trụ ảo đã tiêu tốn 4 tỷ USD của Meta nhưng Mark Zuckerberg vẫn muốn theo đuổi dự án này đến cùng.

Ông cho biết thêm việc xây dựng metaverse là một dự án dài hạn, tuy nhiên nền tảng căn bản vẫn không đổi và công ty vẫn kiên trì với nó.

Có thể thấy, dù không thể thay thế những trải nghiệm sống động ngoài thực tế, song công nghệ thực tế ảo vẫn là cửa ngõ dẫn đến một thế giới chứa đựng nhiều thông tin, trao cho chúng ta cơ hội “đặt chân” đến những xứ sở cách xa vạn dặm.

Thu Hà (t/h)