Meta nhấn mạnh sự tập trung của công ty vào vũ trụ ảo metaverse
Theo đại diện Meta, trong tương lai, công nghệ này sẽ trở thành "điều lớn lao tiếp theo", nơi người dùng sử dụng nền tảng vũ trụ ảo với các thiết bị nhẹ nhàng và liền mạch hơn.
Trong một cuộc họp trực tuyến mới đây, Nick Clegg - người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Meta (công ty mẹ Facebook) đã nhấn mạnh sự tập trung của công ty vào vũ trụ ảo metaverse.
"Chúng tôi sẽ vẫn gắn bó với metaverse. Dựa trên tất cả những gì đang diễn ra, chúng tôi tin nó sẽ là trái tim của nền tảng điện toán mới trong tương lai. Nhưng mọi thứ cần thời gian", Nick Clegg, đứng đầu bộ phận các vấn đề toàn cầu của Meta, nói trong một cuộc họp online mới đây thông qua kính VR Quest và nền tảng ảo Horizon Workrooms.
Trong cuộc họp, Clegg xuất hiện trong Horizon Workrooms với hình đại diện mặc áo phông màu xanh, bên ngoài khoác áo sơ mi trắng, ngồi trước một chiếc bàn ảo. Theo ông, trải nghiệm metaverse hiện vẫn rất "cồng kềnh". Tuy nhiên, trong tương lai, công nghệ này sẽ trở thành "điều lớn lao tiếp theo", nơi người dùng sử dụng nền tảng vũ trụ ảo với các thiết bị nhẹ nhàng và liền mạch hơn.
Clegg kỳ vọng hai lĩnh vực được ứng dụng nhiều nhất trong metaverse là quảng cáo và thương mại. Ông cho biết, Meta sẽ xây dựng vũ trụ ảo dựa trên hai mục tiêu này, nhưng thừa nhận vẫn còn phải xem mọi người sẵn sàng chi bao nhiêu cho hàng hóa ảo hoặc sử dụng thiết bị VR để mua sắm.
Clegg cho biết, một số cộng đồng như game và thể dục, đã nhanh chóng nắm bắt thế giới ảo và công ty tin rằng có nhiều tiềm năng chưa được khai thác đối với các ứng dụng thuộc lĩnh vực giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Ông cũng nhấn mạnh cam kết của Meta trong việc lôi kéo các nhà nghiên cứu, tổ chức dân sự và các công ty khác tham gia phát triển metaverse để tạo ra trải nghiệm cho phép “sự sáng tạo, sự khéo léo và niềm vui thực sự”.
Meta Platforms đang thực hiện hành động trái với sự mong đợi của các nhà đầu tư khi duy trì metaverse. Vào năm 2022, khi phải đối mặt với ba quý doanh thu sụt giảm liên tiếp, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg vẫn kiên định với cam kết tốn kém của mình để xây dựng metaverse. Các nhà đầu tư trừng phạt quyết định đó, làm giá cổ phiếu Meta Platforms trong năm 2022 tụt dốc xuống mức thấp nhất trong lịch sử công ty.
Năm 2021, khi đổi tên Facebook thành Meta, CEO Mark Zuckerberg tuyên bố vũ trụ ảo sẽ phổ biến trong 5 tới 10 năm nữa. Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào metaverse. Meta hiện đầu tư hàng chục tỷ USD vào Reality Labs, bộ phận đang cố gắng biến tham vọng metaverse thành hiện thực. Trong buổi báo cáo tài chính quý IV/2022 ngày 1/2, CEO Mark Zuckerberg nói "không có tín hiệu nào cho thấy chúng tôi nên thay đổi chiến lược dài hạn của Reality Labs". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sẽ liên tục điều chỉnh kế hoạch cụ thể để phù hợp với từng giai đoạn. Trước đó, ông cho rằng việc thua lỗ hàng tỷ USD cho metaverse là một phần kế hoạch.
Tháng trước, Zuckerberg tiếp tục nhắc đến niềm tin về metaverse. "Hai làn sóng công nghệ thúc đẩy lộ trình phát triển của công ty là AI ở hiện tại và metaverse về lâu dài", ông nói.
Theo báo cáo tài chính quý IV/2022 của Meta, khoản lỗ hoạt động của Reality Labs là 4,28 tỷ USD, cao hơn mức 3,3 tỷ USD quý trước đó. Tính cả năm 2022, chỉ riêng bộ phận này đã lỗ 13,7 tỷ USD, vượt mức 10 tỷ USD của 2021. Ngược lại, doanh thu của mảng chỉ đạt 727 triệu USD trong quý vừa qua.
Cùng chuyên mục
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 TP. HCM dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024
Nhà đầu tư lo ngại với giấc mơ AI xa vời của Mark Zuckerberg
Hơn nửa thị phần thị trường bán lẻ online quý 1 thuộc về Shopee
Thủ tướng thúc đẩy việc mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn