Walmart muốn đưa 6 ngành hàng tại Việt Nam vào hệ thống bán lẻ

14:53 24/07/2023

Để có thể gia nhập vào chuỗi giá trị trị giá hàng tỷ USD của Walmart trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp trong nước cần đặc biệt chú trọng một số vấn đề cốt lõi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình làm việc với Walmart để chuẩn bị cho chuỗi sự kiện Kết nối các nhà cung ứng quốc tế - Vietnam International Sourcing 2023 tổ chức từ ngày 13-15/9 tới đây tại TP. Hồ Chí Minh,"ông lớn" trong ngành bán lẻ Hoa Kỳ sẽ tập trung thu mua sản phẩm tại 6 ngành hàng chính, đồng thời cũng đưa ra hàng loạt lời khuyên cho doanh nghiệp trong nước có mong muốn tham gia vào chuỗi giá trị của Tập đoàn.

Walmart là một trong rất nhiều như tập đoàn lớn trên thế giới sẽ tham gia Viet Nam International Sourcing 2023, bên cạnh nhiều “gã khổng lồ” như: Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Amazon, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico)…

Bên cạnh các tập đoàn lớn, sự kiện cũng có sự góp mặt của khoảng 150 đoàn thu mua quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tới Việt Nam để tìm kiếm đối tác mua hàng trong nhiều lĩnh vực như: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...

Theo Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công Thương), để có thể gia nhập vào chuỗi giá trị trị giá hàng tỷ USD của Walmart trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp trong nước cần đặc biệt chú trọng 3 vấn đề cốt lõi, đó là: Xây dựng chiến lược với mục tiêu dài hạn, giải pháp cho chuỗi cung ứng và logistic, năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm.

Bên cạnh đó, Walmart cũng đánh giá nhà cung cấp tại Việt Nam qua: năng lực, khả năng cung ứng, sự ổn định về tài chính, phát triển bền vững và tuân thủ cam kết về môi trường.

Đoàn Walmart dự kiến lần này sẽ do ông Avineesh Gupta, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách nguồn cung hàng dệt may và hàng tiêu dùng nhanh dẫn đầu tham dự chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing 2023 sắp tới.

6 lĩnh vực mà Walmart mong muốn tìm đối tác thông qua chuỗi sự kiện này bao gồm: Quần áo và phụ kiện, giày dép, hàng dệt may và phụ kiện, điện tử gia dụng, đồ nội thất, thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Walmart là tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới hiện nay được thành lập vào năm 1962 tại Bentonville, bang Arkansas, Mỹ bởi Sam Watson. Walmart đã tạo thành một đế chế bán lẻ tại nhiều nước như: Nhật Bản, Mexico, Nam Phi, Trung Quốc, Ấn Độ, Đức, Anh… Với phương châm mang đến cho khách hàng nhiều loại hàng hóa chất lượng với giá cả hợp lý, Walmart đã làm thay đổi thị trường bán lẻ của thế giới và sẽ tiếp tục tạo nên những sự thay đổi lớn đối với dịch vụ này trong tương lai. 

Sức ảnh hưởng của Walmart lớn đến nỗi, người ta lấy tên công ty này đặt cho thuật ngữ kinh tế. “Hiệu ứng Walmart” dùng để chỉ ảnh hưởng kinh tế tới doanh nghiệp địa phương khi những công ty lớn như Walmart mở một cửa hàng mới. Hiệu ứng này khiến doanh nghiệp bán lẻ nhỏ hơn phải ngừng hoạt động, hoặc cắt giảm lương nhân viên. 

Ảnh minh họa
Chuỗi sự kiện Kết nối các nhà cung ứng quốc tế - Vietnam International Sourcing 2023 tổ chức từ ngày 13-15/9 tới đây tại TP. Hồ Chí Minh

Chuỗi sự kiện sẽ ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hơn 60 Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, thông qua các hoạt động quảng bá sự kiện tại nước sở tại để tạo sức lan tỏa tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài.

Thông tin chi tiết về Chuỗi sự kiện và các hoạt động kết nối giao thương có thể được tìm hiểu tại vietnamsourcingexpo.vn.

Minh Tú (t/h)