Tại sao các ngân hàng lại vui mừng vì sự nhàm chán hiện tại

17:59 02/05/2024

Các nhà cho vay trong khu vực đã đánh giá cao sự trì trệ một năm sau khi SVB sụp đổ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

PNC Financial Services Group Inc. đã ra mắt các quảng cáo trên truyền hình và bảng hiệu để thông báo cho khách hàng rằng tháng Ba "cực kỳ nhàm chán". Tim Spence, Giám đốc điều hành của Fifth Third Bancorp, đã khoe khoang rằng thu nhập của người cho vay là "nhàm chán" trong một cuộc gọi hội nghị vào tháng Tư. Ngoài ra, vào ngày 25 tháng 4, Frank Namdar, giám đốc tín dụng của Columbia Banking System Inc., nói về danh mục cho vay bất động sản của mình rằng nó "thực sự khá nhàm chán, điều mà những người như tôi rất thích nhìn thấy."

Một năm trước, hoạt động ngân hàng không còn nhàm chán nữa khi những người cho vay địa phương đột nhiên lọt vào mắt công chúng. Sự sụp đổ nhanh chóng của Ngân hàng Thung lũng Silicon và hai ngân hàng khu vực lớn khác đã mở ra một cánh cửa đáng kinh ngạc cho một lĩnh vực tài chính kém hấp dẫn hơn đối với một ngành được xây dựng dựa trên niềm tin - niềm tin rằng tiền gửi của khách hàng sẽ được đảm bảo an toàn.

SVB rơi vào tình trạng bị thu hồi vào tháng 3/2023 sau vài ngày điên cuồng. Bất chấp sự can thiệp của chính phủ nhằm đảm bảo tất cả tiền gửi tại các tổ chức gặp khó khăn về tài chính vượt quá giới hạn bảo hiểm tiêu chuẩn, các nhà đầu tư đã rút lui, đồng thời các khách hàng và doanh nghiệp cảnh giác đã chuyển hoạt động kinh doanh của họ sang các tổ chức lớn hơn như Bank of America, Citigroup và JPMorgan Chase. Những người cho vay nhỏ hơn nhận thấy tỷ suất lợi nhuận của họ bị giảm do sự cạnh tranh khốc liệt bắt nguồn từ việc tăng lãi suất mà họ đưa ra đối với tiền gửi nhằm nỗ lực thu hút khách hàng mới và giữ chân nhóm khách hàng hiện tại của họ.

Các ngân hàng khu vực hiện đang cố gắng lấy lại niềm tin của công chúng bằng cách nhấn mạnh sự khác biệt của họ so với các tập đoàn thành công nhưng đang chùn bước. Ngoài ra, ngành công nghiệp này đang đoàn kết đằng sau một hình ảnh mới cứng nhắc, cứng nhắc và nhàm chán. Theo Mike Mayo, nhà phân tích lâu năm của Wells Fargo & Co., người đã theo dõi ngành ngân hàng, “ngân hàng lẽ ra phải nhàm chán”. “Nó giống như việc mở vòi nước và quan sát nước chảy ra vậy.”

Trong các cuộc họp hội nghị năm nay, các giám đốc điều hành ngân hàng và các nhà phân tích đã sử dụng thuật ngữ “nhàm chán” ít nhất 12 lần. Con số này gấp đôi so với năm 2022, trước thảm họa SVB. Khi bạn sử dụng các tính từ như "thận trọng" và "bảo thủ" và mở rộng quan điểm của mình vượt ra ngoài tình trạng hỗn loạn của năm trước, bạn sẽ đạt được mức độ say mê nhất đối với những điều trần tục trong một thập kỷ hoặc lâu hơn. Ví dụ, PNC tuyên bố trong quảng cáo truyền hình của mình rằng người xem không cần phải lo lắng về điều đó vì nó quá bình thường và đáng tin cậy. Giám đốc điều hành William Demchak tuyên bố rằng trong thời kỳ khủng hoảng, "những ngân hàng nhàm chán và làm công việc cơ bản của họ có xu hướng đi tắt đón đầu những ngân hàng đang cố gắng trở thành anh hùng trong một ngành không cần anh hùng."

SVB đã nổi bật là động lực tăng trưởng thú vị trong những năm gần đây. Khách hàng của nó gồm toàn những doanh nhân đầy tham vọng đang kiếm tiền từ vốn đầu tư mạo hiểm, giúp họ tiếp cận được một lượng lớn tiền gửi. SVB hoặc gửi tiền vào chứng khoán an toàn hoặc cho người khác vay. Tuy nhiên, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã rút lui vào năm 2022, điều này khuyến khích các doanh nghiệp tiêu hết tiền của mình trong khi lạm phát đang tăng vọt.

Khi ngày càng nhiều khách hàng rút tiền khỏi ngân hàng và SVB buộc phải bán chứng khoán lỗ, mâu thuẫn giữa các thế lực này nổ ra. Sau đó, khi cổ phiếu lao dốc, nỗ lực huy động vốn đã thất bại. Thêm hàng tỷ USD bị người gửi tiền giữ lại, khiến SVB phá sản và rơi vào tình trạng khó tiếp nhận. Cả Ngân hàng First Republic ở San Francisco và Ngân hàng Signature ở New York, cũng bị bao vây bởi những người gửi tiền đang chạy trốn, cuối cùng đều có kết cục tương tự.

Trong một thời gian dài, các học giả và chính trị gia đã lập luận rằng các cơ quan quản lý cần buộc các ngân hàng trở nên buồn tẻ nhất có thể. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Massachusetts Elizabeth Warren nói với CNBC rằng bà muốn ngân hàng quay trở lại "nơi lẽ ra phải đến và điều đó thật nhàm chán" sau thảm họa năm trước. Theo phó giáo sư Lev Menand của Trường Luật Columbia, các ngân hàng nên được xử lý tương tự như các tiện ích. Tuy nhiên, kể từ khi bãi bỏ quy định có hiệu lực vào những năm 1980, những người cho vay đã có thể mở rộng mạng lưới quốc gia và tăng lợi nhuận bằng cách thực hiện các khoản đầu tư rủi ro hơn trên thị trường. Menand khẳng định, "Một ngày nào đó bạn sẽ không thức dậy với nỗi lo lắng rằng công ty điện lực của mình sẽ phá sản." "Với các ngân hàng, nó đã từng như vậy."

Niềm tin vào ngân hàng

Niềm tin vào ngân hàng thường dao động tỷ lệ thuận với sức khỏe của ngành tài chính. Cuộc khảo sát hàng năm của Gallup từ mùa hè năm ngoái cho thấy rằng nó đang quay trở lại mức độ đã thấy vào cuối thế kỷ 20, khi những thất bại của Phố Wall gây ra cuộc khủng hoảng tài chính thế giới. Nhà bán lẻ thực phẩm sức khỏe trực tuyến FarmboxRx đã cố gắng rút hàng triệu đô la từ tài khoản của mình tại SVB vào năm ngoái, nhưng không thể, và ngay lập tức nó đã rút hết một khoản khác — tại Đệ nhất Cộng hòa đã sụp đổ. Ngày nay, Wells Fargo và Bank of America Corp. là những người cho vay lớn, nơi tập đoàn duy trì tiền của mình. Ashley Tyrner, người sáng lập cho biết: “Chúng tôi đã trải qua sự thất bại của hai ngân hàng nhỏ hơn”. 

Đương nhiên, khách hàng không bao giờ muốn đặt câu hỏi về sự ổn định của ngân hàng của họ. Hơn nữa, các nhà đầu tư nhận thấy mức tăng trưởng ổn định và cổ tức của một người cho vay bảo thủ lại hấp dẫn sau khi chứng kiến các ngân hàng khu vực từng tăng vọt thất bại - chính xác là điều mà một số người trong ngành đã nhấn mạnh từ lâu. Hơn mười năm trước, Richard Davis, Giám đốc điều hành của U.S. Bancorp vào thời điểm đó, nói với Bloomberg: “Chúng tôi vẫn còn nhàm chán”. "Sự buồn chán ngăn cản chúng ta vào và ra khỏi những khu vực xa lạ."

PV tổng hợp