Vương quốc Anh: Sự chậm trễ trong nhập khẩu là "lời nói dối" về giá thực phẩm

06:01 06/09/2023

Các trì hoãn gần đây trong việc kiểm tra biên giới ở Anh cho thấy rằng những lời hứa về thực phẩm rẻ hơn sau Brexit luôn chỉ là một ảo tưởng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nếu ban đầu bạn không thành công, hãy trì hoãn và trì hoãn lần nữa. Điều này dường như là nguyên tắc hướng dẫn chính phủ Anh trong việc thực hiện chế độ biên giới mới sau Brexit.

Mô hình Điều hành Mục tiêu Biên giới (BTOM), để đặt tên chính thức cho nó, đã gặp nhiều khó khăn hơn nhiều lần so với một vận động viên chạy 100 mét quá nóng lòng - nếu chúng ta tính tổng cộng là năm lần (đúng như vậy).

Sự trì hoãn gần đây trong vòng ba tháng gần đây có nghĩa là chứng nhận y tế cho sản phẩm thịt và sữa do bác sĩ thú y ký sẽ phải đi kèm với hàng nhập khẩu từ tháng 1 năm 2024, chứ không phải tháng 10 năm 2023 như đã kế hoạch trước đó, với việc kiểm tra thực tế trên biên giới đối với thực phẩm có nguy cơ trung bình và cao bị trì hoãn đến tháng 4 năm sau. Các chuyên gia đã từng cảnh báo rằng việc thiếu kiểm tra trên biên giới đã khiến Vương quốc Anh trở thành điểm đến chính cho tội phạm thực phẩm.

Thiết kế một cơ chế hoàn toàn mới để nhập khẩu thực phẩm và thương mại với đối tác lớn nhất của chúng ta luôn là một quá trình lộn xộn và tốn thời gian; tuy nhiên, sự phức tạp như vậy hầu như không được thừa nhận trong quá trình vận động tranh cử trước cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 về tư cách thành viên của EU. Thật vậy, một phần của lập luận về "Brexit cứng" do các nhà ủng hộ Brexit như Jacob Rees-Mogg đã đưa ra là giá thực phẩm sẽ giảm đáng kể sau khi Anh thoát khỏi sự kiểm soát bảo hộ của EU.

Sự trì hoãn liên tục trong việc thực hiện chế độ biên giới mới (bao gồm cả chế độ được ủy quyền bởi Rees-Mogg) chắc chắn là đinh tán cuối cùng cho những lời nói dối này. Một trong những lý do khiến chính phủ Anh do dự trong việc thúc đẩy hệ thống mới này là tác động của nó đối với lạm phát lương thực. Theo thông cáo báo chí của chính phủ, điều này "dự kiến ​​sẽ không đáng kể, ở mức dưới 0,2% trong ba năm," xác nhận việc trì hoãn gần đây nhất, nhưng đây vẫn là một chi phí bổ sung mà các doanh nghiệp (và cuối cùng là người tiêu dùng) sẽ phải gánh chịu.

Thật vậy, đáng chú ý là nỗ lực của chính phủ để làm cho con số 0,2% này trông gần như ngẫu nhiên và sau đó so sánh nó với ngôn ngữ được sử dụng khi thông báo "thỏa thuận lớn" mới để tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), dự kiến ​​sẽ chỉ tăng thêm 0,08% vào GDP trong vòng 10 năm.

Quy luật địa lý không thể thay đổi, dù có nhiều nỗ lực từ các bộ trưởng để thay đổi thực tế thương mại toàn cầu. Chỉ cách nhau một khoảng cách không lớn hơn 30 dặm theo đường chim bay, tại sao lại có tới 23% tổng lượng thực phẩm tiêu thụ tại Anh vào năm 2022 có nguồn gốc từ Liên minh châu Âu (EU), trong khi không có lục địa nào khác chiếm hơn 4%.

Tôi đã trò chuyện với một số công ty vận tải trong mùa hè để viết một bài báo cho Cold Chain News (lĩnh vực chuỗi lạnh chịu ảnh hưởng nặng nề từ chế độ nhập khẩu mới). Họ đã tường thuật rằng chi phí chứng nhận sức khỏe, phí xử lý và kiểm tra thực tế sẽ tăng lên vài trăm bảng Anh cho mỗi lô hàng với các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Tác động của chính sách này không chỉ dừng ở mức giá tại quầy mà còn đến lựa chọn của người tiêu dùng. Trong khi các siêu thị lớn có thể điều chỉnh hoạt động của họ để giảm thiểu xung đột (và có khả năng đẩy chi phí lên phía nhà sản xuất), đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn, chúng là những người tiếp nhận thay vì tạo ra chuỗi cung ứng, tác động của các quy định mới có thể nghiêm trọng hơn nhiều.

Các doanh nghiệp này, bao gồm các nhà hàng và nhà cung cấp thực phẩm bán các sản phẩm đồ nguội thủ công như phô mai hoặc thịt đặc sản, có thể gặp khó khăn đặc biệt khi tìm nguồn cung ứng sẵn các sản phẩm giá cả phải chăng. Những sản phẩm này thường dựa vào mô hình phân phối nhóm, trong đó một số nhà sản xuất hợp tác để vận chuyển các lô hàng nhỏ trên cùng một xe tải. Mỗi lô hàng chứa thịt hoặc sữa sẽ phải có giấy chứng nhận sức khỏe riêng biệt. Đối với một số nhà sản xuất thuộc Liên minh châu Âu, chi phí và khó khăn này sẽ trở thành một gánh nặng không nhỏ.

Sự thay đổi trong nhu cầu cũng có tiềm năng cho sự bền vững. Thực tế là một số loại thịt có thể trở nên đắt đỏ hơn, điều này có thể dẫn đến giảm nhu cầu đối với các loại thịt nhập khẩu phổ biến từ Liên minh châu Âu như thịt lợn và thịt gà. Tuy nhiên, nhu cầu này có thể chuyển sang các loại động vật mà Vương quốc Anh có khả năng cung cấp nhiều hơn, như thịt bò và thịt cừu (mà nghiên cứu cho thấy có khí thải carbon lớn hơn), thay vì tăng tiêu thụ các loại trái cây hoặc rau quả có tác động môi trường thấp hơn (mà nhiều chuyên gia cho rằng là cần thiết để đạt được mục tiêu không thải CO2 và bảo vệ đa dạng sinh học).

Thực tế, Vương quốc Anh còn phụ thuộc nhiều vào Liên minh châu Âu về nguồn cung cấp sản phẩm tươi sống, chiếm 35% tổng sản lượng rau và 26% tổng sản lượng trái cây tiêu thụ trong nước vào năm 2021. Ngành sản xuất sản phẩm tươi sống của Vương quốc Anh đã chào đón một chiến thắng đáng kể sau khi phiên bản mới nhất của BTOM xác nhận rằng sản phẩm tươi sống ăn được từ Liên minh châu Âu sẽ được miễn các yêu cầu thông báo trước hoặc kiểm tra biên giới tại Vương quốc Anh, điều này sẽ giảm bớt chi phí biên giới khoảng 250 triệu bảng mỗi năm, theo Fresh Produce Consortium.

Tuy nhiên, không có mặt hàng nào sẽ trải qua sự thông thoáng thương mại hoàn toàn giống như trước đây trong thị trường chung. Điều này làm kỳ lạ khi cho rằng việc cung cấp sản phẩm tươi sống sẽ không bị ảnh hưởng theo một cách nào đó – về mặt chi phí và/hoặc sự sẵn có – bởi các yêu cầu thủ tục giấy tờ bổ sung và khả năng phải xếp hàng dài hơn ở biên giới. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, khi nguồn cung cấp trái cây và rau quả đang bị ảnh hưởng. (Có lẽ đến lúc phát triển chiến lược canh tác sáng tạo?)

Chính phủ có thể trì hoãn việc triển khai mô hình biên giới mới theo ý muốn (và ai sẽ đặt cược vào việc chậm trễ tiếp theo sẽ ảnh hưởng đến việc áp dụng BTOM qua ngày bầu cử tiếp theo), nhưng các nguyên tắc cơ bản về cách giao dịch thực phẩm sẽ không thay đổi. Như Shane Brennan, Giám đốc điều hành của Liên đoàn Chuỗi cung ứng lạnh, đã tóm tắt trong một bài báo gần đây trên The Grocer: "Sự chậm trễ mới nhất không phải là tín hiệu cho thấy Vương quốc Anh đang xem xét lại chính sách thương mại thực phẩm sau Brexit. Đó chỉ đơn giản là một dấu hiệu cho thấy chính phủ đang cố gắng kiểm soát tình hình lạm phát và khó lòng kiểm soát được."

Quốc Anh t/h