Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ kinh doanh qua sàn thương mại điện tử

11:25 22/11/2023

Việt Nam được đánh giá là đang trong giai đoạn bùng nổ kinh doanh qua sàn thương mại điện tử khi số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng về cả số lượng và chất lượng.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.

Tại Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngày 21/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn báo cáo mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company cho biết, Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, hai năm liên tiếp (2022 và 2023) và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2025 (đồng hạng với Philippines).

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 20%, từ 30 tỷ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỷ USD vào năm 2025. Đặc biệt, tăng trưởng GMV trong 2 năm tới của kinh tế số tại Việt Nam dự báo sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực thương mại điện tử.

Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20% năm 2022. Có thể thấy, trong suốt những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%, dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay.

“Năm 2023 và các năm tiếp theo, với đà tăng trưởng mạnh mẽ như vậy, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa và tạo bước đà cho kinh tế phát triển”- ông Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

ông Đặng Anh Dũng, Phó tổng giám đốc Lazada Việt Nam
Ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam.

Cũng tại diễn đàn, ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam dẫn số liệu Báo cáo của Google, Temasek & Bain cho biết, khoảng 57 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm online năm 2022, chủ yếu tại đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng.

Đáng chú ý, khoảng 43% người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z (sinh vào khoảng thời gian từ năm 1997-2012) truy cập vào ứng dụng mua sắm online hàng ngày. Mỗi người mua trung bình 7 ngành hàng trên sàn thương mại điện tử trong giai đoạn 2021-2023.

Đồng quan điểm, ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) cho rằng, Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ kinh doanh qua sàn thương mại điện tử khi số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng về cả số lượng và chất lượng. "Họ mua nhiều hơn với giá trị mua tăng, kỹ năng mua sắm trực tuyến thành tạo hơn", ông đánh giá.

"Thực tế, thương mại điện tử đang mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn về sản phẩm, dịch vụ. Để giữ chân người dùng, người bán cần mang lại nhiều trải nghiệm bao gồm gia tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ bền vững. Đây là cơ sở khiến "làn sóng" khởi nghiệp kinh doanh online ngày càng rõ nét. "Hàng triệu người kinh doanh online, trong đó phần lớn không hề có cửa hàng offline", ông Trọng nhấn mạnh.

Theo đại diện VECOM, tương lai của thương mại điện tử sẽ hướng đến phát triển bền vững bao gồm kinh doanh bền vững, cơ sở hạ tầng tiên tiến, nguồn nhân lực số chất lượng cao và ứng dụng công nghệ số để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển xanh và bền vững, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc nghiên cứu hành vi khách hàng tại NielsenIQ Việt Nam kiến nghị, doanh nghiệp cần chú trọng hơn và giá trị sản phẩm. Bởi tình hình kinh tế toàn cầu đầy biến động, lạm phát tăng cao khiến người tiêu dùng buộc phải chi tiêu ít hơn, tiết kiệm nhiều hơn.

"Người tiêu dùng biết rằng, họ có thể tìm thấy giá thấp hàng ngày trực tuyến và thường sẽ so sánh giá trên các kênh và cửa hàng thương mại điện tử khác nhau để tìm ra lựa chọn mang lại giá trị tốt nhất", đại diện NielsenIQ nói thêm.

Để phát triển kinh tế số và thương mại điện tử trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, cần tìm xu hướng ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số, giải pháp đẩy mạnh Chính phủ điện tử trong các lĩnh vực trọng điểm năng lượng, sản xuất thông minh, logistics; xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững; thu hẹp khoảng cách số…

Ngoài ra, cần hoàn thiện khung pháp lý, chính sách hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử  và kinh tế số.

Bên cạnh đó, đại diện các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước nhận định, mua sắm online, thương mại điện tử ở Việt Nam mới chỉ phát triển bước đầu, còn rất nhiều dư địa nên sẽ tiếp tục bùng nổ trong các năm tới.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng thừa nhận, thương mại điện tử vẫn tồn tại nhiều yếu tố tiêu cực như nhiều đối tượng kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc với quy mô lớn. Để duy trì đà tăng và bảo vệ người mua qua kênh trực tuyến, Thứ trưởng Tân cho hay bộ này sẽ rà soát các Luật Giao dịch điện tử, Luật Bảo vệ người tiêu dùng và tăng phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm quản lý toàn diện giao dịch giữa người mua và bán trên mạng.

Hà Anh (T/h)