Việc ra mắt chatbot AI thúc đẩy sự phổ biến của công cụ tìm kiếm Bing

16:38 10/03/2023

Việc ra mắt chatbot AI của Bing trên thiết bị di động đã giúp thúc đẩy công cụ tìm kiếm này lên một mức độ phổ biến mới với số người dùng hoạt động hằng ngày tăng gấp 6 lần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một tháng sau khi tích hợp chatbot AI, công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã vượt mốc 100 triệu người dùng truy cập hàng ngày. Đây là thông tin được Yusuf Mehdi - Phó Chủ tịch mảng Cuộc sống hiện đại, Tìm kiếm và Thiết bị của Microsoft tiết lộ.

Sự tăng trưởng của Bing chủ yếu bắt nguồn từ việc Microsoft tích hợp phiên bản chatbot AI, thậm chí còn mạnh hơn ChatGPT. Theo Mehdi, có đến 1/3 trong số người dùng truy cập hàng ngày vào Bing là người dùng mới - những người tò mò muốn thử trải nghiệm chatbot AI.

Theo đó, phiên bản Bing mới này tận dụng một mô hình ngôn ngữ lớn chuyên dụng được phát triển bởi OpenAI, những người tạo ra công cụ ChatGPT phổ biến. Mô hình ngôn ngữ này được tối ưu hóa cụ thể cho tìm kiếm và kết hợp với khả năng tìm kiếm thời gian thực của Bing, công nghệ này có thể mang lại những câu trả lời, kết quả tìm kiếm ấn tượng.

Cũng theo Phó Chủ tịch: "Chúng tôi thấy sự hấp dẫn này của Bing mới là điều xác nhận rằng tìm kiếm chính là việc kết hợp các hoạt động như tìm kiếm + trả lời + trò chuyện + sáng tạo trong 1 lần trải nghiệm". 

Ngoài việc chứng kiến sự gia tăng về số lượng người truy cập hằng tháng, Microsoft cũng ghi nhận Bing nhận được sự gia tăng về mức độ tương tác khi nhiều người thực hiện việc tìm kiếm hơn. Có hai lý do cho sự tăng trưởng này được Microsoft đưa ra, bao gồm sự tăng trưởng mức độ sử dụng Microsoft Edge sau khi được bổ sung tính năng chatbot AI của Bing, cũng như mô hình Prometheus AI được triển khai đã giúp cho kết quả tìm kiếm của Bing phù hợp hơn khiến người dùng thích sử dụng hơn.

công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã vượt mốc 100 triệu người dùng truy cập hàng ngày
Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã vượt mốc 100 triệu người dùng truy cập hàng ngày.

Cũng theo báo cáo, khoảng 1/3 người dùng được trải nghiệm phiên bản mới của Bing đã sử dụng chatbot AI cho các truy vấn của họ mỗi ngày. Trung bình, Microsoft ghi nhận có ba cuộc trò chuyện mỗi phiên, với hơn 45 triệu cuộc trò chuyện kể từ khi Bing mới được giới thiệu. Hơn nữa, trong 15% tất cả các phiên trò chuyện, mọi người đã sử dụng Bing để tạo nội dung mới. Việc ra mắt chatbot AI của Bing trên thiết bị di động cũng đã giúp thúc đẩy công cụ tìm kiếm này lên một mức độ phổ biến mới, dẫn đến số người dùng hoạt động hằng ngày tăng gấp 6 lần so với trước khi nó có sẵn. 

Một thông tin thú vị mà Microsoft đã đề cập là xếp hạng tìm kiếm web cho Bing đã "có một số bước nhảy vọt đáng kể về mức độ liên quan" nhờ mô hình ngôn ngữ mới được sử dụng. Công ty cho biết kết quả tìm kiếm của Bing có chất lượng cao hơn bao giờ hết.

Đây có thể là tin rất tốt cho Bing. Mặc dù ở vị trí thứ hai, công cụ tìm kiếm của Microsoft vẫn chưa thể bắt kịp Google, tuy nhiên mọi thứ đang được cải thiện với chất lượng kết quả tìm kiếm cũng như mức độ phổ biến đó sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

Minh Tú (t/h)