Microsoft thay đổi hướng đi trong việc giới hạn các cuộc trò chuyện AI của Bing
Công ty cho biết việc các giới hạn được nới lỏng là một nỗ lực nhằm đạt được sự cân bằng giữa "phản hồi" có lợi cho những cuộc trò chuyện đó, với các biện pháp bảo vệ ngăn bot trả lời theo những hướng kỳ lạ.
Microsoft đã nhanh chóng giới hạn các cuộc trò chuyện AI của Bing để ngăn trí tuệ nhân tạo này đưa ra các câu trả lời gây phiền nhiễu, nhưng công ty đã thay đổi hướng đi chỉ vài ngày sau đó.
Gã khổng lồ công nghệ cho biết, họ sẽ khôi phục các cuộc trò chuyện dài và bắt đầu bằng cách mở rộng các cuộc trò chuyện lên 6 câu hỏi (tăng từ 5) trong một chủ đề và 60 câu hỏi (tăng từ 50) trong một ngày.
Giới hạn hàng ngày sẽ sớm được tăng lên 100 cuộc trò chuyện, Microsoft cho biết. Bên cạnh đó, các tìm kiếm thông thường sẽ không được tính vào con số đó.
Chất lượng các cuộc hội thoại được cho là sẽ ngày càng tốt lên khi Microsoft muốn đưa chúng trở lại một cách "có trách nhiệm".
Gã khổng lồ công nghệ cũng đang giải quyết những lo ngại về việc AI của Bing đang đưa ra các câu trả lời có thể quá dài dòng.
Trước đó, vào ngày 17/2 sau những sự cố liên quan tới Bing AI, Microsoft công bố sẽ giới hạn các đoạn hội thoại của người dùng với AI xuống còn 50 câu hỏi một ngày và 5 câu hỏi cho mỗi lần sử dụng. Microsoft cho rằng việc kéo dài đoạn hội thoại sẽ khiến trí tuệ nhân tạo mất phương hướng, đưa ra những phản hồi khác với thiết kế ban đầu.
Sau khi người dùng hỏi Bing AI quá 5 câu hỏi, một tùy chọn sẽ xuất hiện yêu cầu chuyển đổi chủ đề hội thoại. Thông báo về việc AI gần tới giới hạn cũng được đưa ra để cảnh báo người dùng về những phản hồi tiêu cực mà AI sẽ đưa ra khi bị sử dụng quá độ.
Theo giới quan sát, việc Microsoft đặt ra giới hạn trên nhằm ngăn chatbot Bing rơi vào tình trạng "loạn ngôn". Động thái được đưa ra sau khi những phản ánh gần đây cho thấy chatbot Bing có dấu hiệu trả lời thiếu chuẩn xác, vượt khỏi khuôn khổ cho phép, thậm chí có xu hướng thao túng tâm lý người dùng.
Lý giải về động thái gỡ bỏ hạn chế này, công ty cho biết việc các giới hạn được nới lỏng là một nỗ lực nhằm đạt được sự cân bằng giữa "phản hồi" có lợi cho những cuộc trò chuyện đó, với các biện pháp bảo vệ ngăn bot trả lời theo những hướng kỳ lạ.
Tờ Reuters cho hay Microsoft đang nỗ lực để tùy chỉnh lại Bing AI phù hợp hơn với thị trường, chuẩn bị cho quá trình thương mại hóa. Microsoft đã làm việc với nhiều đối tác quảng cáo để tìm giải pháp tích hợp quảng cáo vào Bing. Tập đoàn này cho rằng sự phát triển của AI sẽ mang về lượng người dùng lớn cho Bing, kèm theo đó là nhiều đơn vị quảng cáo.
Việc tích hợp quảng cáo theo Reuters cũng sẽ trực tiếp hơn các công cụ tìm kiếm thông thường, ví dụ như chèn quảng cáo lên nguồn thông tin, giữa các phản hồi của AI hay thậm chí AI sẽ trả lời người dùng với những nội dung quảng cáo có thể liên quan. Quá trình tích hợp theo Reuters vẫn đang ở giai đoạn bắt đầu, Microsoft sẽ cần tinh chỉnh nhiều hơn để cân bằng giữa trải nghiệm người dùng cùng lợi nhuận.
Chatbot Bing là sản phẩm kết hợp giữa công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft và công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên ngôn ngữ do công ty Open AI phát triển. Microsoft kỳ vọng hợp tác với Open AI - nhà sản xuất của ChatGPT - sẽ giúp mở ra "một kỷ nguyên mới cho tìm kiếm trực tuyến", vượt qua sự thống trị của Google trên thị trường này suốt 20 năm qua. Tuy nhiên, Microsoft cũng thừa nhận, chatbot Bing đôi khi "thể hiện một phong cách mà công ty không dự tính" và công cụ này vẫn cần được hoàn thiện thêm.
Cùng chuyên mục
Apple tuyển hàng loạt chuyên gia AI tại công ty đối thủ Google
Quy định mới của EU sẽ buộc Apple phải mở cửa hệ điều hành iPadOS
Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu