Trung Quốc rút dự thảo siết hoạt động của thị trường trò chơi điện tử

23:18 24/01/2024

Bên cạnh việc rút dự thảo, Trung Quốc cũng đã cách chức một quan chức chủ chốt liên quan đến việc ban hành dự thảo, khiến giới đầu tư và các công ty game bất ngờ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sau khi tạo biến động lớn trong ngành game, cơ quan quản lý Trung Quốc rút thông báo về dự thảo siết hoạt động của thị trường trò chơi điện tử.

Theo SCMP, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc (NPPA) đã có động thái bất thường là xóa thông báo về dự thảo quản lý ngành game, được đăng tháng 12 năm ngoái, khỏi trang web.

Đường dẫn đến dự thảo quy định không còn truy cập được từ sáng ngày 23/1, theo báo cáo của Haitong Securities. Cổ phiếu của các gã khổng lồ ngành game Tencent và NetEase cũng đã tăng mạnh sau tin tức này. Các nhà phân tích của Haitong nhận định trong một bản ghi chú được S&P Global Market Intelligence công bố: "Điều này có thể cho thấy sẽ có những thay đổi tiếp theo trong các biện pháp mới".

Bên cạnh việc rút dự thảo, Trung Quốc cũng đã cách chức một quan chức chủ chốt liên quan đến việc ban hành dự thảo, khiến giới đầu tư và các công ty game bất ngờ.

Nikkei đánh giá việc NPPA gỡ dự thảo có phần bất ngờ vì bộ ngành khác hiếm khi có hành động tương tự. Tuy nhiên, hiện chưa rõ việc dự thảo không truy cập được có đồng nghĩa NPPA đã rút lại các quy định.

Trong tháng trước, cơ quan quản lý game của Trung Quốc đã đưa ra những đề xuất mới nhằm hạn chế thời gian và chi phí mà người chơi có thể dành cho các trò chơi trên máy tính và điện thoại thông minh.

Những đề xuất này bao gồm việc loại bỏ các phần thưởng hàng ngày khi đăng nhập, do lo ngại về nguy cơ gây nghiện game, và hạn chế khả năng mua sắm trong game để giảm thiểu việc chi tiêu không kiểm soát.

Các công ty sản xuất trò chơi điện tử và cộng đồng game thủ Trung Quốc đang tích cực theo dõi các diễn biến tiếp theo, kỳ vọng rằng chính phủ sẽ áp đặt những biện pháp cân bằng, bảo vệ quyền lợi của người chơi đồng thời khuyến khích sự phát triển bền vững trong ngành công nghiệp game.

Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra một môi trường trò chơi lành mạnh và thú vị, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đối với người chơi.

Minh Phương (t/h)