TP. Vũng Tàu: Chú trọng tuyên truyền, vận động ngăn chặn khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU năm 2024

18:58 04/04/2024

Thời gian qua, thành phố Vũng Tàu rất quan tâm đến việc phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), nhất là ngăn chặn tàu khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài.

Năm 2024, thành phố Vũng Tàu quyết tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chống khai thác IUU bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho các ngư dân và các cấp, các ngành có liên quan về phòng, chống khai thác IUU gắn với phát triển bền vững nghề đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ được nguồn lợi. Đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền cũng như thực hiện tốt các biện pháp giám sát chủ động như lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá nhằm ngăn chặn kịp thời các tàu cá Vũng Tàu vi phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình hành nghề. Qua đó, đảm bảo được hiệu quả, góp phần cùng cả nước nỗ lực gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC). Mặt khác, các cơ quan chức năng của thành phố Vũng Tàu cần thành lập Tổ kiểm tra nhiệm vụ chống khai IUU; tiếp tục thực hiện việc cấp mới, chuyển đổi hạn ngạch cấp Giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá theo quy định; tiếp tục thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, sở, ngành…

Tàu đánh bắt thủy hải sản về neo đậu tại cảng Bến Đình thành phố Vũng Tàu.
Tàu đánh bắt thủy hải sản về neo đậu tại cảng Bến Đình thành phố Vũng Tàu.

Bước sang năm 2024, ngành thủy hải sản thành phố Vũng Tàu đã và đang thích ứng linh hoạt trong tình hình mới để tiếp tục gặt hái thành công. Chú trọng phát triển nuôi trồng và khai thác thủy hải sản cũng chính là một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết HĐND thành phố Vũng Tàu đề ra về phát triển kinh tế, gắn sản xuất ngư nghiệp với nhu cầu thị trường, trong đó xác định nuôi trồng và khai thác thủy hải sản là hướng đột phá quan trọng. Được sự quan tâm của UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan, thành phố Vũng Tàu đã tập trung chỉ đạo huy động các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển các vùng nuôi trồng và khai thác thủy hải sản, tập trung ứng dụng công nghệ cao, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng. Nhiều người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Vũng Tàu đã tận dụng những lợi thế về tự nhiên, địa hình để nuôi trồng và khai thác thủy sản, góp phần quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế địa phương.

Thành phố Vũng Tàu cũng xây dựng quy chế phối hợp với các địa phương ven biển để kiểm soát tàu cá của thành phố hoạt động trên địa bàn ngoài thành phố. Rà soát các điểm tàu cá cập bến bốc dỡ thủy sản khai thác tại cảng cá. Tổ chức giám sát và truy xuất nguồn gốc 100% sản lượng thủy sản khai thác được bốc dỡ trên địa bàn thành phố; đảm bảo 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên phải cập cảng chỉ để bốc dỡ thủy sản. Thuyền trưởng, chủ tàu cá phải thông báo trước khi cập cảng và thực hiện ghi, nộp nhật ký khai thác theo quy định; kiểm tra, đối chiếu thông tin trong nhật ký khai thác đảm bảo phù hợp với dữ liệu giám sát tàu cá. Thực hiện xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp; đảm bảo 100% các lô hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu và các thị trường khác có yêu cầu truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác…

ngư dân tích cực hưởng ứng chống khai thác IUU.
Ngư dân tích cực hưởng ứng chống khai thác IUU.

Thời gian qua, để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực thủy sản, thành phố Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ, kịp thời các quy định, cơ chế, chính sách của Nhà nước; đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn đồng hành cùng ngư dân, tạo điều kiện vay vốn để đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu thuyền có công suất lớn, mạnh dạn mở rộng ngư trường để nâng cao năng lực, hiệu quả đánh bắt và tập trung phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá. Nhờ đó, sản lượng khai thác năm 2023 vừa qua tăng 19,21% so với cùng kỳ. Mục tiêu của thành phố Vũng Tàu trong thời gian tới là đẩy mạnh phát triển thủy sản từ chiều rộng sang chiều sâu với ứng dụng tiến bộ khoa học để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản xuất thủy sản nội địa và xuất khẩu và tạo bước đột phá chuyển dịch cơ cấu nội ngành nông nghiệp - thủy sản đảm bảo hiệu quả, an sinh xã hội, tạo nhiều việc làm, cải thiện thu nhập cho lao động ngành thủy sản thành phố tương đương mức lao động bình quân chung cả nước.

Thành phố Vũng Tàu tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân về ý thức tôn trọng, chấp hành quy định pháp luật của Việt Nam và các nước trong khu vực về khai thác thủy sản trên biển. Tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định pháp luật của các quốc gia có biển trong khu vực trong lĩnh vực khai thác thủy sản và tình hình an ninh, trật tự trên biển. Theo đó, các cơ quan, đơn vị và địa phương tại thành phố Vũng Tàu cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ngư dân bằng nhiều hình thức thích hợp với từng địa phương, từng đối tượng. Qua đó, vận động nhân dân, đặc biệt là ngư dân tích cực hưởng ứng chống khai thác IUU, nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá, ngư dân khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Tập trung tuyên truyền trong nhân dân, nhất là ngư dân về Luật Biển Việt Nam; Luật Thủy sản năm 2017; Nghị định số 42/2019/NĐ-CP, ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản…Cùng với đó, ngành chức năng phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương tập trung tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về tăng cường các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái pháp luật; các giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của châu Âu về chống khai thác IUU tại Bà Rịa-Vũng Tàu .

Theo Phòng Kinh tế thành phố Vũng Tàu: Thực hiện chống khai thác IUU, các cơ quan chức năng thành phố Vũng Tàu đã tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền; khảo sát, hướng dẫn các cơ sở có kế hoạch liên kết đủ điều kiện tham gian. Triển khai Kế hoạch phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Vũng Tàu vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản trái pháp luật IUU năm 2024: Tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho ngư dân thực hiện khai thác theo đúng quy định của Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành. Rà soát, xác định nguyên nhân tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; Phối hợp xử lý tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình; kiểm tra việc xuất, cập bến của tàu cá tại các cảng cá trên địa bàn. Mặt khác, đề nghị các chủ tàu cá cam kết không khai thác hải sản trên vùng biển nước ngoài và cam kết không vi phạm về cấm khai thác các loài động vật, thực vật biển của Việt Nam và quốc tế đối với những chủ tàu cá chưa thực hiện cam kết. Ngoài ra, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho ngư dân; ưu tiên bố trí nguồn lực, trang thiết bị và nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá...

Thông qua các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho ngư dân tại thành phố Vũng Tàu về khai thác hải sản theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và Điều ước quốc tế đối với các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam, vùng biển quốc tế và nước ngoài; huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các lực lượng và chính quyền địa phương thành phố Vũng Tàu trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về khai thác hải sản, từng bước chấm dứt tình trạng tàu cá của ngư dân thành phố Vũng Tàu đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài, góp phần tháo gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) áp dụng đối với sản phẩm thủy sản khai thác của thành phố, quyết tâm không để bị áp cảnh báo “Thẻ đỏ”.

Bích Liên