Tiềm năng lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam ở lục địa châu Phi

13:50 07/04/2022

Tiềm năng để các sản phẩm và hàng hóa của Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang Nigeria và Cộng đồng Kinh tế Tây Phi vẫn còn rất lớn.

Ảnh minh họa. (Ảnh: VOV) 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nigeria năm 2021 đạt 158,04 triệu USD, tăng 17,1% so với năm trước.

Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nigeria chủ yếu bao gồm nguyên liệu nhựa, dệt may, điện thoại và các phụ kiện khác như ví, hành lý, mũ, ô và các loại ô khác, cũng như các phương tiện vận chuyển và phụ tùng thay thế.

Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 16,32 triệu USD trong hai tháng đầu năm 2022, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trần Hùng Cường - Giám đốc Thương vụ Việt Nam tại Nigeria cho biết, mặc dù tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria còn nhỏ so với tổng giá trị nhập khẩu của cả nước, nhưng có thể thấy rằng Sản phẩm Hàng hóa của Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng trưởng xuất khẩu sang Nigeria, đặc biệt là trong lĩnh vực nông sản và thủy sản. Thị trường Nigeria không quá hạn chế khi nhập khẩu các mặt hàng cho cả mục đích sản xuất và tiêu dùng.

Theo ông Cường, khi không đáp ứng được các tiêu chuẩn, tiêu chí về sản phẩm thì hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng có thể tiếp cận thị trường các nước thuộc Cộng đồng kinh tế Tây Phi, trong đó có Nigeria là thành viên, bên cạnh thị trường Nigeria. Nhập khẩu từ thị trường này sang thị trường khác tương đối so sánh. Nigeria, quốc gia có 4 cảng chính, bao gồm Lagos, Warri, Port Harcourt và Calabar, hiện là địa điểm trung chuyển quan trọng nhất ở Tây Phi, theo Ngân hàng Thế giới.

Ngoài ra, Nigeria đã trở thành thành viên thứ 54 và là thành viên cuối cùng của Hiệp định Thương mại Tự do châu Phi (AfCFTA), bao gồm 54/55 quốc gia trên lục địa này. Là hiệp định thương mại tự do lớn nhất về số lượng nước tham gia kể từ khi Tổ chức Thương mại Thế giới thành lập, Khu vực Thương mại Tự do Lục địa châu Phi (AfCFTA) có tiềm năng tạo ra một khu vực thị trường lớn với hơn 1,2 tỷ người tiêu dùng. Nó có tiềm năng tạo ra một khối kinh tế trị giá 3,4 nghìn tỷ USD.

Nằm trong nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm của mình vào Nigeria, Văn phòng Xúc tiến Thương mại và Thương mại Việt Nam tại Nigeria sẽ phối hợp tổ chức phiên tham vấn xuất khẩu sang thị trường Nigeria vào ngày 7/7 tới. Tháng 4 năm 2022. Bên cạnh việc diễn ra tại Hải Phòng, chương trình cũng sẽ được truyền hình trực tuyến qua nền tảng Zoom và tích hợp trên trang Facebook của Cục Xúc tiến Thương mại.

Thục Anh