Thương mại Trung Quốc: Giá trị xuất khẩu tăng nhưng khối lượng giảm
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 một lần nữa vượt lên kỳ vọng khi tăng 27,1% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng giá cả tăng cao đã nâng cao giá trị hàng xuất khẩu nhưng giảm khối lượng đặt hàng đối với một số sản phẩm.
Ngành xuất khẩu của Trung Quốc có chiều hướng tăng bất chấp cảnh báo suy giảm trong bối cảnh tái bùng phát các đợt Covid-19, khủng hoảng thiếu điện và chi phí vận chuyển tăng cao. Dữ liệu cho thấy trong khi giá trị xuất khẩu tăng, khối lượng hàng hóa có xu hướng ngược lại.
Trước đó đã có nhiều đồn đoán rằng tăng trưởng xuất khẩu sẽ chững lại và chậm hơn từ tháng 6 do tác động đình trệ chuỗi cung ứng từ nhiều tháng trước và đóng cửa các cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, một tháng sau đó, tình hình có phần khưởi sắc hơn vào tháng 7, tăng trưởng dần đi lên. Theo số liệu được công bố vào chủ nhật, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 một lần nữa vượt qua kỳ vọng, tăng 27,1% so với một năm trước đó. Các nhà phân tích cho biết, giá hàng xuất khẩu tăng vọt, chẳng hạn như các sản phẩm chế tạo do nhu cầu mạnh mẽ từ nước ngoài đã thúc đẩy và nâng cao giá trị xuất khẩu nhưng không tránh khỏi sụt giảm khối lượng đối với một số mặt hàng.
Zhong Zhengsheng, nhà kinh tế trưởng tại Ping An Securities, cho hay: “Từ tháng 7 đến tháng 9, đóng góp khối lượng hàng hóa vào tăng trưởng xuất khẩu đã giảm xuống còn khoảng 16% từ mức 30% trong nửa đầu năm nay”. Nhà phân tích Li Pei của Donghai Securities chỉ ra khối lượng xuất khẩu điện thoại di động trong tháng 10 giảm 7,31% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 12,11% tính theo đồng đô la Mỹ.
Bên cạnh đó, giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, xuất khẩu thiết bị cơ khí và điện tăng 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 58,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Theo chuyên gia Luo: “Một số lượng lớn các công ty xuất khẩu vẫn đang phải đối mặt với áp lực hoạt động. Do đó, nếu một số ít công ty ghi nhận số lượng đơn đặt hàng tăng đáng kể trong khi phần còn lại của ngành ảm đạm sẽ dẫn đến giá trị xuất khẩu tăng lên nhưng khối lượng thì ngược lại”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo đồng tệ tăng giá cũng có khả năng làm trật bánh xuất khẩu: “Nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục tăng mạnh, các công ty xuất khẩu của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với tổn thất tỷ giá lớn hơn”.
Thục Anh
Cùng chuyên mục
Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang – Khánh Hòa tại Thái Lan
Quảng Trị: Xúc tiến đầu tư tại Seoul - Hàn Quốc
Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam
Hàng nghìn người dân và du khách đến với Lễ hội “Ẩm thực dược liệu - tinh hoa núi rừng Ngọc Linh”
Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn