Thị trường làm đẹp nội địa Trung Quốc mang đến cơ hội cho giới khởi nghiệp

15:12 09/11/2021

Thêm một startup mới hưởng lợi từ thị trường làm đẹp nội địa đậm chất "Trung Hoa".

Thương hiệu mũ phẩm Pechoin thành công trên thị trường nước nhà
Thương hiệu mỹ phẩm Pechoin thành công trên thị trường nước nhà. (Ảnh: internet)

Nhờ xu hướng livestream, công ty khởi nghiệp làm đẹp CNFormulator đã có quá trình phát triển vô cùng thành công với doanh số bán hàng tăng mạnh, kể từ khi thành lập vào năm 2019. Trong đó, doanh thu qua kênh online vào tháng 6 này vượt quá 20 triệu Nhân dân tệ (3,1 triệu đô la). Công ty được dự đoán sẽ đạt doanh thu hàng năm 1 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2026.

Những con số trên sẽ chỉ là mơ ước nếu đặt trong bối cảnh cách đây khoảng 10 năm khi các sản phẩm mang nhãn hiệu nội địa bị kỳ thị, phần lớn bắt nguồn từ một vụ bê bối chết người năm 2008, trong đó có sữa bột trẻ em bị nhiễm chất độc. Tuy nhiên, trong một hoặc hai năm trở lại đây, các thương hiệu Trung Quốc đã có dịp phục hưng. Thúc đẩy xu hướng chuộng hàng trong nước là các thành viên thuộc Thế hệ Z hoặc còn gọi là Zoomers gồm những người đang ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc đầu những năm 20 tuổi.

Pang Ying, người sáng lập CNFormulator, cho biết: “Thị trường mục tiêu của chúng tôi chủ yếu là thế hệ trẻ khoảng 20 tuổi". Điểm đáng chú ý của công ty là chất lượng sản phẩm không hề thua kém, thậm chí là ngang bằng với các đối thủ nước ngoài, CNFormulator hiện đã làm việc với các nhà phát triển sản phẩm từ Nhật Bản và các quốc gia phương Tây. Trước đây, người tiêu dùng nội địa bị "bao vây" trước sự tấn côn ồ ạt của mỹ phẩm ngoại nhưng chính thế hệ trẻ đã lật ngược ván bài với các sản phẩm như điện thoại thông minh Huawei, Xiaomi. Một người trong ngành chia sẻ: "Hình ảnh các thương hiệu Trung Quốc rẻ tiền và kém chất lượng đã bị xóa nhòa, thị trường mỹ phẩm tới đây sẽ là cơ hội mở rộng bền vững". 

Hình ảnh giới trẻ livestream dễ dàng bắt gặp tại văn phòng của CNFomulator
Hình ảnh giới trẻ livestream dễ dàng bắt gặp tại văn phòng của CNFomulator. (Ảnh: internet) 

Thông thường, các Zoomers thường mua hàng qua mạng xã hội và cũng chính xúc tác này thúc đẩy sự phát triển của thị trường làm đẹp. Chẳng hạn, thương hiệu mới nổi Lipstick from Florasis có thiết kế lấy cảm hứng từ các tác phẩm điêu khắc từ các triều đại Trung Quốc cổ đại, hiện đang tích cực hợp tác với gương mặt gen Z có sức ảnh hưởng. Nỗ lực này đã được đền đáp trong lễ hội mua sắm online ngày 18 tháng 6, Florasis ghi nhận hơn 260 triệu Nhân dân tệ trong tổng khối lượng giao dịch trên thương mại điện tử của Alibaba Group Holding.

Không chỉ có các công ty khởi nghiệp mới được hưởng lợi từ sự bùng nổ này. Pechoin, được thành lập vào năm 1931 chinh phục người tiêu dùng bằng cách phát huy văn hóa Trung Hoa. Không chỉ cho ra đời các sản phẩm dựa vào y học cổ truyền mà công ty còn áp dụng tác phẩm nghệ thuật với các họa tiết truyền thống của nước nhà.

Mặc dù ngành công nghiệp mỹ phẩm đầy triển vọng nhưng vẫn còn đó nhiều thách thức. Yatsen Holding, một công ty khởi nghiệp niêm yết cổ phiếu vào năm ngoái đã lỗ ròng 380 triệu Nhân dân tệ trong quý 4 đến tháng 6 năm nay. Đây cũng là thực trạng thường thấy của các công ty khởi nghiệp đầu tư quá nhiều bất kể các tác động tài chính.

TL