Thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng minh bạch và hiệu quả

14:36 08/02/2021

Với mục tiêu đưa cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trở thành một tuyến đường cao tốc hiện đại, kiểu mẫu ở Việt Nam, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ngay từ khi xây dựng đã được đầu tư lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng minh bạch và hiệu quả
Thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng minh bạch và hiệu quả. (Ảnh: Internet)

Việc áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) đồng bộ với hệ thống ITS đã góp phần vừa quản lý minh bạch, hiệu quả, đồng thời mang lại nhiều tiện ích cho chủ xe và phương tiện lưu thông trên tuyến. Hiện nay, VIDIFI đã hoàn tất đầu tư lắp đặt hệ thống ETC tại 32 làn trên tổng số 62 làn thu phí hiện có của tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đảm bảo trên mỗi trạm thu phí có 50% số làn ETC.

Với các ưu điểm của công nghệ hiện đại, việc áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng sẽ đảm bảo hướng tới sự hài lòng cao nhất của khách hàng, đồng thời phát huy được các lợi ích kinh tế - xã hội cho nhà đầu tư, các chủ phương tiện, hành khách tham gia giao thông và các cơ quan quản lý nhà nước. Giúp nhà đầu tư quản lý doanh thu minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm được nhiều chi phí cho các công tác in vé cũng như chi phí tổ chức quản lý, khai thác. Các chủ phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, các hành khách tham gia giao thông tiết kiệm được chi phí về thời gian. Ngoài ra, các cơ quan chức năng có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại như: quản lý đăng kiểm xe, quản lý đăng ký xe chính chủ, xử phạt nguội giao thông, theo dõi điều tra các xe bị mất trộm hoặc phục vụ điều tra của cơ quan chức năng…

Hệ thống thu phí ETC được thiết kế sẽ bao gồm 02 cụm hệ thống ứng dụng chính:Hệ thống ứng dụng tại các trạm/điểm thu phí (Front-end); hệ thống ứng dụng tại Trung tâm thu phí tự động (Back-end) của VETC. Hệ thống sử dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) sử dụng sóng radio để nhận diện tự động xe thông qua thẻ định danh dán trên xe. Sau khi được đầu tư, hệ thống thiết bị thu phí ETC đã được lắp đặt tại tất cả các trạm thu phí trên tuyến đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Cụ thể, tại đầu ra và đầu vào của mỗi trạm thu phí đều bố trí 1-5 làn thu phí chỉ dành riêng cho phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí ETC (nằm ở bên trái sát dải phân cách giữa bằng bê tông), một số làn thu phí hỗn hợp (thu phí không dừng ETC và thu phí một dừng MTC) và các làn thu phí một dừng.

Để quá trình thu phí không bị gián đoạn và giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng nhận biết được làn thu phí tự động không dừng ETC, chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã lắp đặt các biển báo chỉ dẫn làn thu phí ETC và biển báo điện tử tại trạm thu phí, bố trí hệ thống sơn vạch phản quang ghi rõ “làn ETC” và hệ thống đinh phản quang dẫn hướng cho các làn xe, đồng thời trên giá long môn có biển hiệu “làn thu phí ETC”, “làn thu phí hỗn hợp”.

Tại một số trạm thu phí và trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Công ty VETC là nhà cung cấp dịch vụ mở tài khoản, dán thẻ thu phí không dừng trên toàn quốc, sẽ bố trí các điểm cung cấp dịch vụ để phục vụ các chủ phương tiện (trạm thu phí đầu tuyến, trạm thu phí cuối tuyến, trạm thu phí nút giao quốc lộ 10, các trạm dừng nghỉ V24-Km24, V52-Km53 và PK77-Km76). Việc nạp tiền vào tài khoản giao thông được thực hiện giống như với tài khoản ngân hàng. Trong tương lai, khi số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ tăng lên, sẽ phát huy những ưu việt rất lớn mà hệ thống ETC mang lại.

Nguyễn Lương