Thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình 25% mỗi năm
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự thâm nhập của Internet và di động ngày càng tăng.
Theo số liệu từ Công ty phân tích dữ liệu YouNet ECI, trong quý I năm 2024, tổng giá trị giao dịch trên sàn (GMV) của Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 79,12 nghìn tỉ đồng; 768,44 triệu sản phẩm đã được bán ra với trên 510 nghìn sản phẩm bán lẻ trực tuyến... Số liệu trên đã được lọc bỏ các trường hợp số ảo, sản phẩm quà tặng, nhà bán quốc tế.
Doanh thu của 4 sàn thương mại điện tử này giảm 16% so với quý trước. Tuy nhiên, tổng dung lượng thị trường tháng 3.2024 hồi phục nhanh, tăng 39% so với tháng 2.
Shopee tiếp tục là sàn thương mại điện tử số 1 tại Việt Nam với doanh thu lên đến 53,74 nghìn tỉ đồng từ ngày 1.1 đến 31.3.2024, chiếm tỉ trọng 67,9%. TikTok Shop đứng thứ 2 với 18,36 nghìn tỉ đồng.
Đáng chú ý, TikTok Shop chiếm thêm 6,3 điểm thị phần so với quý trước. Thị phần GMV quý I năm 2024 của họ gấp gần 3 lần Lazada.
TikTok Shop mới gia nhập thị trường từ 2022 nhưng đã có sự gia tăng thị phần vượt bậc nhờ tiên phong xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment)
Vừa qua, TikTok Shop ký kết hợp tác thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh, hướng đến phát triển thương mại điện tử bền vững… Điều đó hứa hẹn sẽ giúp nền tảng thương mại điện tử này bứt phá thêm trong thời gian tới.
Trong quý I/2024, mỗi gian hàng trên Shopee có doanh thu bình quân 222 triệu đồng, TikTok Shop là 151 triệu đồng, Tiki 90 triệu đồng còn Lazada chỉ có 54 triệu đồng.
Theo Modor Intelligence, tháng 1/2024, Việt Nam được ghi nhận là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất thế giới, dẫn đầu Đông Nam Á. Các nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024, với doanh thu và khối lượng bán hàng vượt 310 nghìn tỷ đồng (12,5 tỷ USD), tăng 35% so với năm 2023.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự thâm nhập của Internet và di động ngày càng tăng. Sự chuyển đổi sang mua sắm trực tuyến và những tiến bộ trong thanh toán kỹ thuật số sẽ tiếp tục tạo đà tăng trưởng để thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển.
Các sáng kiến số hóa của Chính phủ và nỗ lực chủ động tận dụng công nghệ như AI và học máy của các bên liên quan sẽ cho phép quá trình mua sắm của người dùng việt được cá nhân hoá và thuận tiện hơn đồng thời giúp các doanh nghiệp nâng cao nâng cao năng lực quản lý và tối ưu hoá chi phí cho các hoạt động kinh doanh.
YouNet ECI dự báo thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trung bình 25% mỗi năm tiến tới 2025, thúc đẩy bởi sự phát triển của shoppertainment và sự xuất hiện chính thức trên thương mại điện tử của các nhãn hàng lớn.
Phương Anh (T/h)
Cùng chuyên mục
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 TP. HCM dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn