Những xu hướng thương mại điện tử sẽ bùng nổ trong năm 2024

14:41 19/02/2024

Bước sang năm 2024, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần đón đầu xu thế thay đổi của thương mại điện tử để theo kịp kỳ vọng của khách hàng và duy trì lợi thế cạnh tranh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển. Các công nghệ mới liên tục định hình lại quy mô vận hành kinh doanh của các doanh nghiệp và phong cách mua sắm của người tiêu dùng.

Bước sang năm 2024, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần đón đầu xu thế thay đổi này để theo kịp kỳ vọng của khách hàng và duy trì lợi thế cạnh tranh. Sau đây là những xu hướng thương mại điện tử mới cần theo dõi.

Thanh toán linh hoạt

Khi các thiết bị di động gần như phổ biến, việc cung cấp giải pháp thanh toán di động đã trở thành một trong những xu hướng thương mại điện tử hàng đầu trên toàn thế giới.

Theo OBERLO ví kỹ thuật số hoặc ví di động chiếm 49% giao dịch thương mại điện tử toàn cầu năm 2021 và dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 53% tổng số giao dịch thương mại điện tử vào năm 2025.

AI mở ra cánh cửa tối ưu hóa

AI và tự động hóa ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu TMĐT, giúp họ giải quyết các nhiệm vụ giúp thương hiệu có thời gian đổi mới và lập chiến lược. Ví dụ: một số thương hiệu đang sử dụng AI để tạo hình ảnh và mô tả sản phẩm, cho phép họ hiển thị sản phẩm trong nhiều bối cảnh mà không cần chụp ảnh quá nhiều. Cho đến thời điểm này, các thương hiệu đã dựa rất nhiều vào AI để hợp lý hóa các nhiệm vụ sản xuất như thế này.

Vào năm 2024, ngày càng có nhiều thương hiệu dựa vào AI để phân tích dữ liệu khách hàng và dự đoán hành vi, cho phép họ tạo ra các chiến lược tiếp thị phù hợp hơn nhằm mang lại kết quả mạnh mẽ hơn. Sử dụng đúng công cụ trong bối cảnh phù hợp có thể thực sự hữu ích trong việc làm việc thông minh hơn, giá trị hiện tại của AI là từ những hiểu biết sâu sắc của nó chứ không phải chỉ từ nội dung cơ bản. Tất cả những hiểu biết sâu sắc này sẽ cung cấp thông tin cho các quyết định do con người đưa ra nhằm xây dựng một thương hiệu mạnh hơn. Các thương hiệu nên coi AI như một trợ lý cá nhân có thể tự động hóa các nhiệm vụ tốn thời gian nhưng chất lượng, chiều sâu và chi tiết vẫn cần sự đóng góp của con người.

Meta đã ra mắt AI Sandbox cho phép các thương hiệu lặp lại và tối ưu hóa nội dung sáng tạo của họ với tốc độ cực nhanh, dẫn đến cải thiện 17% chi phí mỗi hành động và cải thiện 32% tổng chi tiêu quảng cáo. IBM cũng cung cấp AI cho phép các thương hiệu theo dõi và phát triển thông điệp của họ bằng cách sử dụng phản hồi của khách hàng và Yotpo gần đây đã công bố Tailor AI, một chuyên gia lưu giữ có thể phân tích dữ liệu hiệu suất và khách hàng của bạn, đồng thời đưa ra đề xuất về các cách cải thiện.

TikTok Shop đã sẵn sàng thử nghiệm. Vào năm 2023, TikTok Shop đã ra mắt và cho thấy sự thay đổi trong cách người tiêu dùng. Modern Retail báo cáo rằng, BK Beauty đã thấy doanh số bán hàng ròng mới ban đầu khoảng 10% - 20% từ các giao dịch trên TikTok Shop, trong khi một khách hàng thực phẩm của Digishopgirl Media có trụ sở tại New York đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng dần lên tới 15% sau khi thử nghiệm 6 tháng.

Mặc dù đây không phải là những con số đáng kinh ngạc nhưng báo hiệu tiềm năng, các thương hiệu sẽ thử nghiệm kỹ lưỡng chiến lược của họ trong TikTok Shop vào năm 2024. TikTok Shops là một kênh bán hàng nữa mà bạn nên cân nhắc cho năm tới. Nếu bạn đang sử dụng Shopify, Instagram... hãy cân nhắc đặt mục tiêu là liên kết nhiều kênh bán hàng hơn vào năm 2024. Những kênh này giúp bạn khám phá và chuyển đổi khách hàng mới dễ dàng hơn.

Mạng xã hội dần trở thành kênh bán hàng chính

Các nền tảng truyền thông xã hội đã trở thành các kênh marketing quan trọng đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nhiều năm qua. Mạng xã hội không chỉ là nền tảng để chia sẻ ảnh và giữ liên lạc với bạn bè mà giờ đây, bạn có thể mua sản phẩm trực tiếp từ Instagram, Facebook, TikTok,... Các doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả các nền tảng này để mở rộng kênh bán hàng trên thị trường thương mại điện tử.

Tính bền vững của sản phẩm sẽ được người dùng ưu tiên

Sự phát triển ngày càng vượt trội của công nghệ khiến những vấn đề về môi trường cũng được nhiều người quan tâm. Người tiêu dùng trở nên ý thức hơn về các vấn đề của môi trường sống thì tính bền vững sẽ là ưu tiên hàng đầu của họ khi mua sắm.

Các doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này bằng cách triển khai các phương pháp bền vững trong chuỗi cung ứng của mình. Việc sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường và bao bì có thể tái chế sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng tốt hơn.

Mua trước trả sau 

Phương thức mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) cho phép khách hàng tạo đơn, nhận hàng trước và thanh toán thông qua các đợt trả góp không lãi suất định kỳ sau đó. Các doanh nghiệp có thể sử dụng phương thức thanh toán này để tăng số lượng đơn hàng được tạo. Phương thức này đã trở thành xu hướng thương mại điện tử 2023 khi được nhiều sàn thương mại điện tử ứng dụng, tiêu biểu là Shopee.

Mua sắm qua thực tế ảo

Các công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) có thể thay đổi cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Công nghệ nhập vai nâng cao trải nghiệm mua sắm như: thử quần áo ảo, trực quan hóa đồ nội thất, sản phẩm.

Theo báo cáo của Grand View Research, thực tế ảo toàn cầu trong thị trường bán lẻ được dự báo sẽ đạt 23,69 tỷ USD vào năm 2030

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ tăng thêm 13 nghìn tỷ USD từ năm 2022 đến năm 2027 nhờ lợi ích của nền tảng thương mại điện tử, sự gia tăng của điện thoại thông minh và thanh toán trực tuyến.

Thu Hằng (T/h)