Thị trường ô tô điện Việt Nam có bước tiến mới nhờ hợp tác với Đức

10:33 29/06/2023

Công ty cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh sẽ tái cơ cấu ngành nghề để trở thành một startup trong lĩnh vực xe điện nhờ được chuyển giao công nghệ sản xuất từ Đức.

Hình ảnh tại lễ ký kết hợp tác giữa Thái Hưng và Roding Mobility
Hình ảnh tại lễ ký kết hợp tác giữa Thái Hưng và Roding Mobility.

Công ty cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng) và Công ty Roding Mobility đến từ CHLB Đức đã ký Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển, sản xuất các dòng xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam trong khuôn khổ Hội thảo Hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình – CHLB Đức do UBND tỉnh Thái Bình chủ trì phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam tại trụ sở của UBND tỉnh.

Công ty Thái Hưng tiền thân là công ty gia công cơ khí xuất khẩu, được thành lập từ năm 2006. Năm 2020, Thái Hưng tái cơ cấu ngành nghề và trở thành một công ty khởi nghiệp mới trong lĩnh vực ô tô điện thông qua Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy cơ điện Thái Hưng tại thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Dự án đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt lần đầu ngày 8/01/2020 và điều chỉnh ngày 30/12/2022, với mục tiêu gia công, lắp ráp và sản xuất xe điện 2 bánh, 3 bánh và ô tô điện.

Tổng công suất toàn dự án là 15.000 xe/năm, trong đó, riêng ô tô điện có quy mô công suất thiết kế là 5.000 xe/năm.

Theo thỏa thuận, công ty Roding Mobility của Đức sẽ tư vấn kỹ thuật, giám sát triển khai toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ khâu thiết kế – thử nghiệm đến sản xuất hoàn chỉnh và chuyển giao công nghệ cho Thái Hưng.

Đây là công ty đã có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn kỹ thuật và thiết kế sản xuất các mẫu ô tô mới tại châu Âu và Mỹ. Đặc biệt, Roding Mobility đã cung cấp các nền tảng khung gầm cho các dòng ô tô điện của nhiều hãng xe khởi nghiệp và các tập đoàn lớn, trong đó có BMW.

Theo kế hoạch, nhà máy Thái Hưng sẽ chính thức đi vào hoạt động vào quý IV năm 2023 và ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2024. Bước đầu, hai bên sẽ tập trung phát triển xe điện nội đô (city car) theo tiêu chuẩn L7e của châu Âu với sản lượng sản xuất dự kiến trong 3 năm đầu là 6.000 xe. Sau đó, Thái Hưng sẽ sản xuất và giới thiệu tới thị trường các mẫu xe điện phân khúc A.

Phối cảnh nhà máy sản xuất xe điện Thái Hưng
Phối cảnh nhà máy sản xuất xe điện Thái Hưng.

Theo Giám đốc điều hành Roding Mobility, ông Franz Ferdinand Heindlmeier, tiềm năng phát triển của lĩnh vực ôtô điện tại Việt Nam là rất lớn, nhất là các dòng xe cỡ nhỏ. "Đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp hợp tác và đầu tư ô tô điện tại Việt Nam", ông Franz Ferdinand Heindlmeier, chia sẻ.

Như vậy, với sự gia nhập của Thái Hưng, thị trường ô tô điện cỡ nhỏ ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, sôi động. Đặc biệt trong bối cảnh mẫu ô tô điện Wuling của Trung Quốc sẽ chính thức ra mắt vào ngày 29/6, cũng như mẫu xe VF 3 của Vinfast cũng sắp mở cổng đăng ký đặt mua vào tháng 9 năm nay.

Minh Anh (T/h)