Thị phần của Apple trong lợi nhuận và doanh thu thị trường điện thoại thông minh đạt kỷ lục

05:52 06/08/2023

Nhà sản xuất iPhone là người đóng góp lớn nhất vào lợi nhuận trong lĩnh vực điện thoại thông minh với 85%, Counterpoint cho biết.

Ảnh minh họa
Công ty hôm thứ Năm đã báo cáo rằng lợi nhuận ròng trong quý tài chính thứ ba đã tăng 2,3% hàng năm lên hơn 19,8 tỷ đô la, mặc dù công ty báo cáo tổng doanh thu hàng năm giảm

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng tỷ lệ lợi nhuận và doanh thu của Apple trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đạt mức kỷ lục trong quý 2 năm 2023, trong bối cảnh ngành này lại trải qua 3 tháng đi xuống nữa.

Nhà sản xuất iPhone là người đóng góp lớn nhất vào lợi nhuận trong lĩnh vực điện thoại thông minh với 85%, tăng từ 81% một năm trước và 84% so với quý đầu tiên, Counterpoint Research cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu.

Tỷ lệ doanh thu từ công ty có trụ sở tại California đã tăng lên 45%, tăng khoảng 3% so với quý 2 năm 2023, nó cho biết.

Cả hai biện pháp này đều giúp Apple vượt lên dẫn trước Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, có lợi nhuận và doanh thu chia sẻ lần lượt là 12% và 17%, Counterpoint cho biết.

Xiaomi, Oppo và Vivo đều theo sau hai gã khổng lồ thị trường, với Samsung giữ khoảng cách đáng kể giữa họ.

Tuy nhiên, Samsung có trụ sở tại Seoul đã vượt qua Apple về doanh số bán hàng, nắm giữ 20% thị phần trong quý hai so với 17% của Apple.

Mức kỷ lục do Apple công bố diễn ra trong bối cảnh doanh thu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu giảm xuống dưới 90 tỷ USD trong ba tháng kết thúc vào tháng 6, giảm 8% hàng năm và 15% hàng quý, công ty nghiên cứu có trụ sở tại Hồng Kông cho biết.

Đó là con số thấp nhất trong quý thứ hai kể từ năm 2020, khoảng thời gian mà các biện pháp phong tỏa toàn cầu làm gián đoạn chuỗi cung ứng và người tiêu dùng được thực thi khi đại dịch Covid-19 bùng phát, theo dữ liệu của Counterpoint.

Jeff Fieldhack, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint, viết trong báo cáo: “Các lô hàng của Apple giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi thị trường điện thoại thông minh giảm 9% trong cùng kỳ.

“Đồng thời, ASP [giá bán trung bình] của nó tăng lên nhờ sự đóng góp ngày càng tăng của dòng Pro, sự đóng góp ngày càng giảm của dòng SE và việc thay thế Mini trong iPhone 13 bằng Plus trong iPhone 14.”

IPhone 14 Plus, với màn hình 6,7 inch, đã thay thế iPhone 13 Mini 5,4 inch, khi Apple tìm cách thu hút những người dùng đang tìm kiếm một chiếc iPhone có kích thước màn hình ngang bằng với phiên bản Pro Max cao cấp, nhưng đang ở trên ngân sách hoặc cảm thấy họ không cần các tính năng cao cấp của nó.

Ông Fieldhack cho biết: “Kết quả là, trong khi doanh thu iPhone của Apple giảm 2% mỗi năm, thì tỷ trọng doanh thu của nó lại tăng lên, đạt mức kỷ lục trong quý hai là 45%.

Các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm do những thách thức kinh tế vĩ mô và nhu cầu yếu của người tiêu dùng đã đè nặng lên lĩnh vực này.

“Mức tăng trưởng trung bình thấp chủ yếu là do tính thời vụ, chẳng hạn như quý hai cách đều nhau giữa thời điểm nhu cầu iPhone cao nhất và thời điểm ra mắt iPhone mới, và không có dòng S hoặc Z siêu cao cấp nào của Samsung ra mắt,” Tarun Pathak, một chuyên gia cho biết. giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint.

Tháng trước, Samsung đã ra mắt các phiên bản mới nhất của Galaxy Z có thể gập lại , trong khi Apple dự kiến ​​​​sẽ ra mắt dòng iPhone 15 vào tháng 9.

“Sự sụt giảm doanh thu hàng năm cũng dẫn đến lỗ lợi nhuận hoạt động cho toàn thị trường. Ông Pathak cho biết, lợi nhuận hoạt động tuần tự giảm còn do cơ cấu lô hàng thay đổi, đặc biệt là khi thị phần lô hàng của Apple, công ty đóng góp lớn nhất vào tổng lợi nhuận hoạt động, đã giảm gần 4% so với quý trước.

Tuy nhiên, thị trường điện thoại thông minh dự kiến ​​sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023, điều này sẽ hỗ trợ ngành trong giai đoạn mà theo truyền thống, ngành này phải đối phó với các lô hàng thấp hơn.

“Mặc dù tốc độ tăng trưởng ASP bị đình trệ trong quý, nhưng xu hướng cao cấp hóa có thể sẽ tiếp tục khi các thị trường mới nổi thúc đẩy chương tiếp theo của sự tăng trưởng và các thương hiệu trung cấp nhắm đến phân khúc cao cấp và các thương hiệu cao cấp nhắm đến việc bán nhiều mẫu xe giá cao nhất của họ,” Counterpoint nói.

Apple hôm thứ Năm đã báo cáo rằng lợi nhuận ròng trong quý tài chính thứ ba của họ đã tăng 2,3% hàng năm lên hơn 19,8 tỷ USD, mặc dù công ty báo cáo tổng doanh thu hàng năm giảm. Tuy nhiên, đó là giảm 17,7 phần trăm trên cơ sở hàng quý.

Doanh thu giảm 1% mỗi năm xuống còn gần 81,8 tỷ đô la trong quý, vượt quá ước tính của các nhà phân tích là 81,6 tỷ đô la. Con số này ít hơn 13 tỷ đô la so với quý tháng ba.

Kết quả là, vào thứ Sáu, Apple đã mất 3 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường khi cổ phiếu của hãng giảm 4,8%, kéo vốn hóa thị trường của nó xuống còn khoảng 2,85 nghìn tỷ đô la. Mức giảm trong ngày, mức giảm lớn nhất của Apple kể từ tháng 9, thể hiện mức giảm hơn 160 tỷ USD giá trị thị trường.

PV