Thái Lan: Xuất khẩu chắc chắn sẽ tăng trưởng âm trong năm 2023

17:38 06/09/2023

Hội đồng Chủ hàng Quốc gia Thái Lan (TNSC) ngày 5/9 đã hạ dự báo tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2023 xuống -1% thấp hơn so với dự báo trước đó (từ -0,5% đến 1%) do nhu cầu toàn cầu yếu.

Chủ tịch TNSC Chaichan Chareonsuk cho biết xuất khẩu của Thái Lan chắc chắn sẽ tăng trưởng âm trong năm nay, có thể là -1% hoặc cao hơn, do vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro. Ông Chaichan khẳng định: "Tình hình xuất khẩu của Thái Lan có chiều hướng đi xuống do suy thoái kinh tế toàn cầu, bao gồm cả Trung Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu. Rất có khả năng xuất khẩu của Thái Lan năm nay sẽ không đạt được như kỳ vọng trước đó, bất chấp những nỗ lực đã được đưa ra nhằm thúc đẩy xuất khẩu."

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo ông Chaichan, Thái Lan vẫn phải đối mặt với nhiều yếu tố tiêu cực bên ngoài trong những tháng cuối năm, bao gồm suy thoái kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến các đối tác thương mại quan trọng của Thái Lan, dẫn đến nhu cầu hàng hóa, dịch vụ giảm và lãi suất cao trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, chi phí nguyên liệu thô tăng, đặc biệt là giá dầu tăng cao, khiến chi phí sản xuất ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau tăng cao, trong khi những thay đổi về thời tiết có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dịch vụ hậu cần.

TNSC cũng kêu gọi chính phủ mới đẩy nhanh các giải pháp nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của Thái Lan trong thương mại quốc tế thông qua hỗ trợ giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và tạo cơ hội thương mại.

Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Thương mại, xuất khẩu của Thái Lan trong tháng 7/2023 đã giảm tháng thứ 10 liên tiếp vì giá hàng hóa toàn cầu giảm mạnh do cuộc xung đột ở Ukraine, dẫn đến giá trị xuất khẩu gắn liền với những mặt hàng này giảm đáng kể. Giá trị hàng hóa xuất khẩu của Thái Lan trong tháng 7/2023 đã giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 22,1 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 11,1% xuống 24,1 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt thương mại 1,97 tỷ USD.

Trong 7 tháng tính từ đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu giảm 5,5% xuống còn 163 tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 4,7% xuống 172 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt thương mại 8,28 tỷ USD.

Tình hình được được dự báo sẽ còn trở nên trầm trọng hơn do nhiều quốc gia áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ, trong khi các tổ chức tài chính siết chặt hoạt động cho vay, dẫn đến chi tiêu của người tiêu dùng giảm tốc.

Ngoài ra, theo Bộ Thương mại Thái Lan, Trung Quốc, một nước đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, đang phải đối mặt với sự phục hồi chậm do tiêu dùng nội địa giảm, xuất phát từ sự suy giảm niềm tin kinh doanh.

Ngọc Phi (TH)

Tags: