Tận dụng phương thức livestream để hỗ trợ đặc sản OCOP tiếp cận khách hàng

10:30 23/10/2023

Tính đến quý 4/2023, đã có hơn 800 phiên phát trực tiếp gắn logo Chợ phiên OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), thu hút hơn 300 triệu lượt xem.

Các phiên livestream bán hàng đã thu về hơn 100 tỉ đồng cho ngành hàng OCOP trong 6 tháng
Các phiên livestream bán hàng đã thu về hơn 100 tỉ đồng cho ngành hàng OCOP trong 6 tháng.

Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (TTXTTMNN), Bộ NNPT-NT, vừa có kết quả tổng kết 6 tháng của hành trình tổ chức “Chợ phiên OCOP - chiến dịch quảng bá nông sản”.

Đây là sự kiện do TTXTTMNN phối hợp cùng nền tảng TikTok và Ban Thanh niên nông thôn – Trung ương Đoàn tổ chức thực hiện, bắt đầu từ tháng 4-2023.

Theo đó, tính đến quý 4-2023 chương trình thực hiện được 800 phiên livestream (phát sóng trực tiếp) gắn logo của chợ phiên OCOP (sản phẩm thuộc chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"), thu hút 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP ở các tỉnh thành.

Chương trình cũng hỗ trợ đào tạo kỹ năng số cho hơn 3.000 nhà bán hàng đến từ 30 tỉnh, thành phố. Nhiều doanh nghiệp và chủ thể OCOP sau khi tham gia các lớp đào tạo về kỹ năng bán hàng đã có sự tăng trưởng doanh thu từ vài triệu lên đến vài trăm triệu chỉ trong vài giờ bán hàng livestream.

Điển hình sau hai tháng, doanh thu của thương hiệu Thịt chua Trường Foods (Phú Thọ) tăng trưởng 409%, Mật Ong Phương Di (Gia Lai) tăng trưởng 122%, Tú Trinh Foods (Đồng Tháp) tăng trưởng 172% hay Món lạ vườn nhà (Lâm Đồng) cũng ghi nhận mức tăng trưởng 85%.

Nhiều sản phẩm OCOP 3-4 sao đã đạt top ngành hàng F&B như trà cà gai leo Giga, bún phở sấy dẻo, long nhãn ôm sen, trà gạo lứt quê Việt…

TP HCM là địa phương thứ 20 trên cả nước triển khai bán hàng OCOP trên nền tảng TikTok. Thành phố đang tìm cách mở rộng đầu ra cho 66 sản phẩm được công nhận OCOP thông qua thương mại điện tử, đặc biệt là bán hàng livestream.

Tại Cần Giờ, trong 3 ngày (19-21/10), gần 30 nhà sáng tạo nội dung và nhà bán hàng tiêu biểu đã được mời về để tổ chức hàng loạt phiên livestream trong ngày hội ứng dụng chuyển đổi số vào kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng OCOP TP HCM. Ghi nhận của TikTok Shop cho thấy, sự kiện thu hút hơn 350.000 người xem, mang về doanh thu 900 triệu đồng. Chương trình livestream đã thu hút rất đông người xem và mua sắm khi có nhiều khuyến mãi hấp dẫn chỉ có trong phiên livestream.

Trong số này, nhiều đặc sản được sản xuất ngay tại TP HCM nói chung và huyện Cần Giờ nói riêng - nơi có nhiều sản phẩm OCOP nhất của địa phương, như tổ yến, khô cá dứa một nắng, mật dừa nước, xoài, tôm các loại.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Trương Tiến Triển cho hay, huyện có 18 sản phẩm OCOP và hiện nộp hồ sơ cho 22 sản phẩm tiếp theo để thẩm định nên "không thể nào đứng ngoài chuyển đổi số và thương mại điện tử". Trong 6 xã của huyện, chính quyền đã đăng ký với TP HCM chọn Bình Khánh làm "xã thương mại điện tử", nơi sẽ tập trung hỗ trợ phát triển kênh bán hàng online.

Tại tọa đàm "Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP" diễn ra mới đây, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết, sẽ tiếp tục hợp tác với các bên nâng cao năng lực và chuyển đổi kỹ thuật số tư duy cho các chủ thể bán hàng nông sản.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc sở Thông tin - Truyền thông TP HCM, văn hóa số, kinh doanh thương mại số và ứng xử trên môi trường số là 3 trụ cột mà TP HCM hướng đến. "Chúng tôi sẽ tổ chức những ngày hội KOL (Key Opinion Leader, hay người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội), ngoài để họ tự sáng tạo nội dung thì chúng ta còn có thể đưa chủ đề cho họ", ông Hồi nêu.

Thông tin từ báo cáo tổng kết 6 tháng cũng cho biết, nền tảng TikTok đã phối hợp với địa phương tổ chức 25 sự kiện chợ phiên nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng và bạn bè quốc tế.

Đơn cử như dự án “Bí xanh Ba Bể- Bắc Cạn, vải thiều Lục Ngạn- Bắc Giang, Mận Phiêng Khoài - Nhãn Sông Mã Sơn La, Nông sản trong mây (Macca, Sầu Riêng) - Lâm Đồng; Xứ sở Sen Hồng (#cayxoainhatoi) - Đồng Tháp, Chiến dịch Con hươu nhà tôi- Hà Tĩnh... thu hút 300 triệu lượt xem livetream.

Cùng với đó, đơn vị này đã và đang phối hợp với cơ quan nhà nước thực hiện thí điểm xây dựng giải pháp số hóa một số làng nghề truyền thống. Đồng thời hỗ trợ hoạt động quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc và loại hình thủ công mỹ nghệ cho các nghệ nhân thông qua các công cụ sáng tạo trên nền tảng.

Thu Trà (t/h)