Phú Thọ: Sản xuất sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi giá trị

18:07 20/10/2023

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương, dần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị.

Sản phẩm gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh hạng bốn sao
Sản phẩm gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh hạng bốn sao.

Toàn tỉnh Phú Thọ có 139 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, xếp hạng từ hạng ba sao cấp tỉnh trở lên. Qua quá trình triển khai thực hiện cho thấy, Chương trình OCOP tác động tích cực đến việc phát triển các mô hình sản xuất mới có hiệu quả, phát triển các sản phẩm truyền thống theo hướng chuyên sâu. Từ đó, hình thành các vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị.

Bên cạnh đó, một số sản phẩm OCOP đã được đưa vào chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh, hệ thống siêu thị Winmart, Co.opmart. Hiện có trên 60 chủ thể sản phẩm OCOP đã xây dựng được các chuỗi liên kết sản xuất.

Chương trình OCOP thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị gắn liền với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Để sản phẩm OCOP đảm bảo chất lượng, các ngành chức năng tăng cường quản lý và giám sát tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ về tín dụng, đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đối với các chủ thể.

Gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung, huyện Yên Lập là giống gạo đặc sản đã được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ dưới hình thức nhãn hiệu tập thể và được xếp hạng sản phẩm OCOP hạng bốn sao. HTX sản xuất gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung và kinh doanh dịch vụ tổng hợp đứng ra bao tiêu sản phẩm.

Ông Khúc Ngọc Tung - Giám đốc HTX cho biết: “HTX xây dựng quy trình sản xuất, hướng dẫn người dân kỹ thuật từ chăm sóc đến thu hoạch, ký hợp đồng liên kết tiêu thụ với người dân. HTX đóng gói, hoàn thiện bao bì, mẫu mã sản phẩm và được tiêu thụ tại một số đại lý, gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP”.

Nhằm nâng cao tính cạnh tranh, tạo giá trị gia tăng lớn cho sản phẩm OCOP, nhiều chủ thể đã chú trọng đăng ký mã số, mã vạch cho sản phẩm; quan tâm mẫu mã, bao bì đóng gói, nhãn mác, chứng nhận về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, sở hữu trí tuệ, khoa học công nghệ, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, tiếp thị quảng bá sản phẩm.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu giữa các chủ thể có sản phẩm OCOP với các siêu thị, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh.

P.V