Startup FoodMap cam kết mở rộng thị trường qua vòng gọi vốn mới

16:30 28/06/2023

Được thành lập bởi ông Phạm Ngọc Anh Tùng, FoodMap là nơi kết nối nông dân, nhà sản xuất thực phẩm với các cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp.

Startup FoodMap cam kết mở rộng thị trường qua vòng gọi vốn mới
Giám đốc điều hành FoodMap - Phạm Ngọc Anh Tùng.

Startup công nghệ nông nghiệp (agritech) và thương mại điện tử nông nghiệp của Việt Nam là FoodMap vừa qua đã gọi vốn thành công 1 triệu USD trong một vòng gọi vốn bắc cầu (bridge round). Theo thông tin từ DealStreetAsia, nguồn vốn này sẽ giúp FoodMap mở rộng sang các thị trường mới.

Giám đốc điều hành Phạm Ngọc Anh Tùng cho biết, các nhà đầu tư hiện tại đã tham gia vào vòng này bao gồm Vulpes Investment Management, Beenext và Wavemaker Partners. Một công ty Singapore cũng tham gia với tư cách là nhà đầu tư mới.

Vòng tài trợ mới nhất nâng tổng số tiền tài trợ của công ty lên 4,5 triệu USD kể từ khi ông Phạm Ngọc Anh Tùng thành lập.

Cách đây hơn một năm, công ty đã huy động được 3 triệu USD trong vòng gọi vốn tiền Series A do Vulpes Ventures và Beenext đồng dẫn đầu, với sự tham gia của Ascend Vietnam Ventures và Wavemaker Partners. Vào năm 2020, FoodMap đã huy động được 500.000 USD tiền tài trợ trong vòng hạt giống từ Wavemaker Partners.

FoodMap hiện cung ứng sản phẩm từ hơn 300 trang trại và nhà sản xuất nông nghiệp trên toàn Việt Nam. Kết nối nông dân và các nhà sản xuất nông nghiệp vừa và nhỏ với người dùng để cung cấp tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc của các nhà sản xuất nông nghiệp. Công ty cũng vận hành nền tảng thương mại điện tử công nghệ nông nghiệp duy nhất của Việt Nam.

Khách hàng của FoodMap bao gồm cả B2C (cung cấp cho khách hàng cá nhân) và B2B (cung cấp cho doanh nghiệp). 

Được thành lập bởi ông Phạm Ngọc Anh Tùng, FoodMap là nơi kết nối nông dân, nhà sản xuất thực phẩm với các cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp. Sàn điện tử nông sản này cũng có năm nhãn hiệu riêng, bao gồm các nhãn hiệu cho trà, cà phê, trái cây, socola và hải sản.

Với niềm đam mê cuồng nhiệt mạnh mẽ với nông nghiệp và sự đồng cảm với những khó khăn mà nông dân phải đối mặt, CEO Phạm Ngọc Anh Tùng đã quyết định tạm dừng ước mơ phát triển ứng dụng IoT vào nông nghiệp và bắt đầu FoodMap để giải quyết các vấn đề khó khăn của những người nông dân trước tiên, làm sao để đưa được nông sản đến tay người tiêu dùng mà không lo mất giá. 

"FoodMap tạo ra nhiều ứng dụng công nghệ và giải pháp để cải thiện chuỗi cung ứng, từng bước như việc mua nông sản và quy trình vận hành giúp đưa sự hiện diện của công ty đến gần hơn với khách hàng." Sắp tới FoodMap sẽ tập trung vào đẩy mạnh xuất khẩu, với mục tiêu là thị trường Trung Quốc và New Zealand. 

FoodMap đã cung cấp sản phẩm của hơn 300 nông dân và nhà sản xuất trên toàn Việt Nam tính đến năm 2022. Công ty tuyên bố rằng đến nay, họ đã phục vụ 100.000 khách hàng cả B2C và B2B.

Trong một tuyên bố, FoodMap cho biết, họ có tỷ lệ giữ chân khách hàng là 60% và hầu hết chuyến giao hàng đều được hoàn thành trong vòng 24 giờ. Gần đây, phía FoodMap đã khởi động một chương trình liên kết để tăng phân khúc B2C của mình, đồng thời có kế hoạch tiếp cận các cửa hàng thương mại hiện đại để tăng cường độ phủ B2B.

Trong quá khứ, Anh Tùng từng theo học chuyên ngành điện tử - tự động hóa tại Đại học Bách Khoa TPHCM. Một thời gian sau khi rời ghế nhà trường, anh từng làm giám đốc tại Cầu Đất Farm, một công ty cũng trong lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian khoảng ba năm.

Thu Trà (t/h)