Startup Afresh Technologies 'bội thu' nhờ giải pháp chống lãng phí thực phẩm

16:07 15/02/2024

Mỹ đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng là lãng phí thực phẩm, điều này đã khiến họ mất đến 28 tỷ USD mỗi năm. Đó cũng chính là lý do khiến Afresh Technol ra đời, nhằm giảm thiểu lãng phí đồ ăn thông qua các biện pháp cụ thể.

Ảnh minh họa
Sự lãng phí thực phẩm tại Mỹ là lý do khiến Afresh Technologie ra đời

Albertsons là một trong những chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn nhất quốc gia với doanh thu hằng năm lên đến 78 tỷ USD. Họ muốn bán quả mâm xôi tươi, loại không bị dập, không mốc hoặc không để trong tủ đông quá lâu ngày. Nhà sáng lập chuỗi cửa hàng này mong muốn quả mâm xôi khi giao đến tay khách hàng vẫn giữ màu đỏ, mọng nước và thơm ngon, điều này khá khó thực hiện vì cần dự báo chính xác lượng đặt hàng để tránh thiếu hụt hoặc lãng phí hàng hóa. Vì vậy, công ty đã triển khai sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) tại các cửa hàng của mình từ vào năm ngoái.

Được biết, phần mềm AI này là sản phẩm của công ty khởi nghiệp Afresh Technologies, trang web giúp dự báo nhu cầu tiêu thụ của khách để đưa ra đơn đặt hàng cho các loại thực phẩm dễ bị hỏng, tránh trường hợp tồn hàng gây lãng phí.

Ảnh minh họa

Afresh Technologies có trụ sở tại San Francisco và bắt đầu hoạt động từ năm 2017, đây là một startup non trẻ với doanh thu ước tính dưới 10 triệu USD nhưng đang phát triển nhanh chóng. Với nguồn vốn 150 triệu USD từ các quỹ đầu tư, Afresh đã triển khai phần mềm của mình tại 3.300 cửa hàng tạp hóa lớn nhỏ trên toàn nước Mỹ. Nhân viên siêu thị sẽ sử dụng iPad để kiểm tra tồn kho và xem các đề xuất đặt hàng tự động từ phần mềm.

Công ty khởi nghiệp này sử dụng dữ liệu lộn xộn một cách hiệu quả để đưa ra dự báo nhu cầu đơn đặt hàng. Phần mềm bắt đầu bằng việc nghiên cứu lịch sử bán hàng của sản phẩm qua nhiều năm và tổng hợp dữ liệu bán hàng hàng ngày. AI sau đó sẽ tính đến các yếu tố như chương trình khuyến mãi, thời tiết, ngày lễ và ngày phát phiếu thực phẩm. Nó cũng tự ước tính tới những sản phẩm có nguy cơ hỏng rất nhanh để đưa ra cảnh báo cho cửa hàng phải luôn chạy đua với thời gian để bán loại thực phẩm đó.

Afresh cho biết khách hàng của họ thường tìm đến sử dụng dịch vụ với mong muốn giảm lượng thực phẩm bị lãng phí xuống chỉ còn 1/4. Điều này có thể tăng tỉ suất lợi nhuận hoạt động của danh mục sản phẩm lên đến 40%, mang lại lợi nhuận hàng chục triệu USD, thậm chí cả hàng trăm triệu USD. Công ty cũng đề ra mục tiêu loại bỏ hoàn toàn lượng rác thải thực phẩm bị chuyển đến các bãi chôn lấp vào năm 2030.

H.C (t/h)