Sam Altman lần đầu vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2023

21:23 14/04/2023

Sam Altman là “cha đẻ” của chatbot ChatGPT gây sốt toàn cầu trong giai đoạn đầu năm 2023. Đây lần đầu tiên anh lọt vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm của Tạp chí Time.

Sam Altman - Người đứng Sau “siêu AI” ChatGPT
Sam Altman - người đứng sau “siêu AI” ChatGPT.

Ngày 13/4, Tạp chí Time đã công bố danh sách “Time 100: The Most Influential People 2023”. Đây là danh sách hàng năm về 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới, được khảo sát và lựa chọn bởi Tạp chí Time của Mỹ.

Time cho biết, danh sách những người có ảnh hưởng nhất do các biên tập viên tuyển chọn và các cá nhân trong đó được đề cử bởi những người được vinh danh trước đó, cũng như đội ngũ nhà báo của tạp chí.

Danh sách này được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1999 sau kết quả bình chọn giữa các học giả, chính trị gia và nhà báo Mỹ. Danh sách này sau đó đã trở thành một sự kiện thường niên được công bố rộng rãi.

Danh sách của Tạp chí Time năm nay được chia thành 6 hạng mục, bao gồm: Artists (nghệ sĩ), Icons (biểu tượng), Pioneers (người tiên phong), Leaders (người dẫn đầu), Titans (tên tuổi lớn) và Innovators (người đổi mới).

Hai nhà lãnh đạo doanh nghiệp lần đầu tiên lọt vào danh sách này có Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI) cùng Shou Zi Chew (Giám đốc điều hành TikTok).

Cả Sam Altman và Shou Zi Chew đều đã trở thành tâm điểm chú ý trong năm qua, khi OpenAI phát hành chatbot ChatGPT và các chính phủ cấm TikTok vì mối liên hệ giữa ứng dụng của Tập đoàn ByteDance với chính quyền Trung Quốc.

TikTok đang trở thành tâm điểm của thế giới trong thời gian gần đây, đặc biệt là ở Mỹ. Những lo ngại về vấn đề bảo mật của ứng dụng thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc đã khiến CEO TikTok Shou Zi Chew phải tham gia phiên điều trần kéo dài hàng tiếng đồng hồ trước Quốc hội Mỹ.

Đây là lần đầu tiên CEO TikTok làm điều này. Trong suốt phiên điều trần, ông đã phải trả lời rất nhiều câu hỏi khác nhau, song luôn khẳng định TikTok sẽ làm mọi cách để bảo vệ dữ liệu của người dùng Mỹ. Tuy nhiên, tương lai của ứng dụng này tại Mỹ vẫn là một dấu hỏi và vẫn có nguy cơ một lệnh cấm toàn diện TikTok tại Mỹ có thể được công bố. 

Hơn 12 quốc gia khác đã cấm một phần hoặc toàn bộ TikTok vì những lo ngại về bảo mật tương tự. Úc gần đây đã chuyển sang cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ, động thái mà Mỹ, Canada, Pháp, New Zealand và Vương quốc Anh thực hiện trước đó. Ấn Độ đã có lệnh cấm hoàn toàn với TikTok kể từ năm 2020.

Sam Altman, người được coi là “cha đẻ” của chatbot ChatGPT gây sốt toàn cầu trong giai đoạn đầu năm 2023. Sam Altman là CEO của startup công nghệ OpenAI, đơn vị đứng sau sự phát triển của chatbot ChatGPT và được gã khổng lồ Microsoft hậu thuẫn. Sự xuất hiện của ChatGPT đã gây ra nhiều tranh luận trên toàn cầu trong giai đoạn vừa qua, đồng thời cũng chính là một trong những yếu tố thúc đẩy cuộc chạy đua về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giữa các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Sam Altman đã bị xem xét kỹ lưỡng khi ChatGPT được đón nhận với cả lời khen ngợi và sự hoài nghi rằng, chatbot AI này có thể tạo điều kiện cho hành vi đạo văn và lan truyền thông tin sai lệch hoặc trở nên quá mạnh mẽ mà không có rào cản.

Hơn 1.800 người, bao gồm cả Elon Musk (đồng sáng lập OpenAI) và các chuyên gia AI, gần đây đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng phát triển hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 của OpenAI.

Bản thân Sam Altman cũng đã từng nói OpenAI "hơi sợ hãi" về tiềm năng của AI.

Ngoài Sam Altman và Shou Zi Chew, trong danh sách năm nay xuất hiện nhiều cái tên quen thuộc, đã gây được tiếng vang lớn. Trong số đó phải kể đến tỷ phú Elon Musk.

Tỷ phú Elon Musk, với thương vụ gây bão khi thông qua gói thầu 44 tỷ USD để mua lại Công ty truyền thông mạng xã hội Twitter, cùng với những phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội trong năm qua đã được Tạp chí Time vinh danh là một trong những Titans (tên tuổi lớn) có ảnh hưởng nhất thế giới năm nay.

Năm 2021, Elon Musk là Nhân vật trong năm của Time. Giám đốc điều hành Tesla cũng nằm trong danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới của Time vào năm 2010, 2013, 2018 và 2021.

Bên cạnh những cái tên kể trên, danh sách Time 100 năm nay còn có nhiều cái tên nổi tiếng đang hoạt động trong những lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như diễn viên Quan Kế Huy, hai siêu sao bóng đá Lionel Messi (Argentina) và Kylian Mbappe (Pháp); Tổng thống Mỹ Joe Biden; đệ nhất phu nhân Ukraine Olena,…

Nam diễn viên Quan Kế Huy đã được gọi tên nhờ những thành công từ vai diễn Waymond trong Everything Everywhere All at Once. Vai diễn này mang tới cho nam diễn viên những giải thưởng danh giá, trong đó có tượng vàng Oscar hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Trong khi đó, Messi đã cho thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ cũng như sự yêu mến nhận được ra sao khi xuất hiện trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2023. Tiền đạo khoác áo PSG đồng thời là nhà vô địch World Cup 2022 được xếp vào hạng mục Titans (tên tuổi lớn) vì tiếp tục là người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình ở tuổi 35, độ tuổi mà nhiều vận động viên đã chào thua. 

Hồ sơ của Messi được viết bởi cựu vận động viên quần vợt nổi tiếng Roger Federer: “Điều khiến tôi ấn tượng về Messi, một ngôi sao sân cỏ 35 tuổi, là sự vĩ đại không ngừng của anh trong suốt nhiều năm. Điều này là rất khó để đạt được và sau đó duy trì một cách lâu dài. Messi rê bóng như một nhà ảo thuật và những đường chuyền chéo góc của anh ấy là những tác phẩm nghệ thuật thực sự”. 

Vẫn theo cựu ngôi sao tennis người Thụy Sỹ, Messi có thể truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai với những gì trình diễn “vượt quá sức tưởng tượng”.

Ở hạng mục Leaders (người dẫn đầu), có sự góp mặt của đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska. Bà Zelenska, 45 tuổi, trở thành đệ nhất phu nhân Ukraine cách đây 4 năm. Ở vai trò này, bà đã tháp tùng Tổng thống Volodymyr Zelensky trong nhiều chuyến công du nước ngoài. Bà cũng dành nhiều sự quan tâm đến các vấn đề như sức khỏe của trẻ em, cơ hội bình đẳng cho người dân Ukraine và ngoại giao văn hóa. Kể từ khi chiến sự nổ ra, bà tích cực hoạt động trên mạng xã hội với vai trò khích lệ tinh thần của người dân, kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế. Những thông điệp qua mạng xã hội của đệ nhất phu nhân Ukraine được cho là có sức truyền cảm hứng lớn.
Phương Anh (t/h)