Quảng Bình: Sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác chỉnh trang cáp thông tin trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020

10:41 19/04/2021

Vừa qua, Ban Chỉ đạo Thực hiện công tác chỉnh trang cáp thông tin tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác chỉnh trang cáp thông tin trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 và triển khai nhiệm vụ chỉnh trang cáp thông tin năm 2021. Đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

 

Các tập thể có nhiều thành tích xuất sắc công tác chỉnh trang cáp thông tin được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Trong những năm qua, hạ tầng viễn thông ngày càng phát triển đã phục vụ đắc lực trong công tác chỉ đạo điều hành của các cấp ủy, chính quyền, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 08 đơn vị, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cáp ngoại vi trên địa bàn tỉnh gồm 06 doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp (Viễn thông Quảng Bình, Viettel Quảng Bình, FPT Quảng Bình, SCTV Quảng Bình, Công ty Cổ phần HTC Viễn thông quốc tế, Công ty Cổ phần Viễn thông CMC) và 02 đơn vị là Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Hầu hết mạng cáp ngoại vi của các đơn vị, doanh nghiệp được triển khai rộng khắp trên địa bàn, sử dụng chung trụ điện của Công ty Điện lực Quảng Bình để treo và còn có một số trụ của VNPT Quảng Bình, Viettel Quảng Bình. Qua khảo sát, hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông, Internet, truyền hình cáp đã triển khai khoảng trên 7.000km cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh, trong đó cáp ngầm chỉ chiếm khoảng 10%, còn lại 90% là treo trên hệ thống cột treo cáp viễn thông hoặc cột điện lực, cột điện chiếu sáng đô thị. Dọc các tuyến phố chính của thành phố Đồng Hới như: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Hữu Cảnh… cáp viễn thông được treo với số lượng từ 10 - 15 sợi cáp trục. Đặc biệt có một vài tuyến phố, số lượng lên đến 30 cáp treo trên cột điện như: Dương Văn An, Lê Lợi, Lý Thái Tổ… và một số đoạn của đường Hà Huy Tập. Tại các tuyến phố chính của thị xã Ba Đồn, trung tâm các huyện và khu vực đông dân cư có từ 10 - 20 sợi cáp treo.

Việc treo cáp của các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp không tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông; không đảm bảo độ cao, độ võng của cáp và kết cấu chịu lực của cột treo cáp; cáp treo không gắn thẻ nhận biết, thẻ báo độ cao khi qua đường giao thông. Ở một số địa bàn, doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp tự ý treo cáp trên cột điện lực, cột đèn chiếu sáng mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu cột treo cáp và không thông qua cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, gây ảnh hưởng đến an toàn lưới điện, an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và đảm bảo an toàn giao thông, từ năm 2017 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác chỉnh trang cáp thông tin tỉnh ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch triển khai thực hiện chỉnh trang, hạ ngầm cáp thông tin treo trên địa bàn; phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và Công ty Điện lực Quảng Bình, các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp trên địa bàn thực hiện chỉnh trang 257 tuyến cáp thông tin với trên 300 km cáp được chỉnh trang, trên 100 điểm đen cáp trên cột điện và tổ chức triển khai thí điểm hạ ngầm cáp thông tin tuyến phía nam đường Trần Hưng Đạo, thành phố Đồng Hới.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Chỉ đạo Thực hiện công tác chỉnh trang cáp thông tin tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc và phối hợp kịp thời của các ngành, doanh nghiệp trong công tác chỉnh trang cáp quang. Đồng chí nhấn mạnh, việc chỉnh trang, hạ ngầm cáp quang sẽ góp phần làm đẹp thành phố, tầm nhìn, tăng hiệu quả và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp công nghệ… Bên cạnh đồng ý với các giải pháp Sở Thông tin Truyền thông (Thường trực Ban Chỉ đạo) đặt ra, Trưởng ban Chỉ đạo Thực hiện công tác chỉnh trang cáp thông tin tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục rà soát lại các quy định để triển khai xây dựng hạ tầng viễn thông đồng bộ; lên kế hoạch cụ thể về lộ trình hạ ngầm, chỉnh trang; tiếp tục đẩy mạnh công nghệ không dây và tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa trong công tác chỉnh trang cáp thông tin trên địa bàn…

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng thưởng Bằng khen cho 05 tập thể và 05 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác chỉnh trang cáp thông tin trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 – 2020.

Trọng Lãnh