Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị lãnh đạo ngành đường sắt phải đổi mới tư duy, quyết liệt, chủ động hơn nữa

10:35 26/12/2021

Trước việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thua lỗ lên 2.017,7 tỷ đồng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị lãnh đạo ngành đường sắt phải đổi mới tư duy, quyết liệt, chủ động hơn nữa...

Báo cáo tại cuộc làm việc của  Phó Thủ tướng Lê Văn Thành với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về tình hình vận tải đường sắt năm 2021, kế hoạch vận tải đường sắt năm 2022, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong năm 2021, vận chuyển hàng hoá đạt 5,6 triệu tấn, tăng 10,4% so với cùng kỳ, nhưng chỉ vận chuyển được 1,4 triệu lượt hành khách lên tàu, giảm sâu 63,3% so với cùng kỳ. 

Ảnh minh họa
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp (Ảnh: VGP). 

Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 2.600 tỷ đồng, bằng 85% cùng kỳ. Doanh thu Tổng Công ty hợp nhất đạt 6.290 tỷ đồng, bằng 94,6% so với cùng kỳ và đạt 95,3% kế hoạch năm. Do thực hiện các biện pháp thắt chặt chi tiêu nên dù doanh thu chỉ đạt hơn 90% chỉ tiêu kế hoạch nhưng chỉ tiêu lợi nhuận đảm bảo hoàn thành kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao là 101,3% tương đương âm 690,7 tỷ đồng (kế hoạch được giao là âm 700 tỷ).

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam- Vũ Anh Minh nhìn nhận, năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, hoạt động vận tải bằng các phương thức khác bị đình trệ, ngành đường sắt chủ động đẩy mạnh vận tải hàng hóa bù đắp cho phần doanh thu vận tải hành khách sụt giảm. Trong đó, tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu chuyên tuyến, tăng tỷ trọng vận tải hóa bằng container và đẩy mạnh vận chuyển hàng liên vận quốc tế giữa Việt Nam-Trung Quốc và quá cảnh đi châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á.

Cũng trong năm 2021, Tổng công ty đưa vào khai thác sản phẩm dịch vụ mới là đoàn tàu container liên vận quốc tế chạy thẳng châu Âu.

Tại buổi làm việc, các ý kiến đều cho rằng, ngành đường sắt cần đổi mới tư duy trong sản xuất kinh doanh, tập trung vào vận tải hàng hóa trong bối cảnh còn nhiều cơ hội.

Chia sẻ với những khó khăn ngành đường sắt đang gặp phải, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, hiện nay, hạ tầng đường sắt còn nhiều hạn chế. Cụ thể, lao động đông, mức độ cơ giới hóa chưa cao, ứng dụng khoa học công nghệ còn thấp, tư duy chuyển biến chậm dẫn đến hiệu quả công tác vận tải chưa cao. Cùng với đó, hạ tầng đường sắt và các giao cắt chưa được đầu tư thỏa đáng.

Phó Thủ tướng cho hay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hiện đại hoá ngành đường sắt. Cán bộ, lãnh đạo ngành đường sắt phải đổi mới tư duy, quyết liệt, chủ động hơn nữa, có các giải pháp, cách làm mới để đưa ngành đường sắt phát triển hơn trong thời gian tới. “Ngành đường sắt không thể như thế này mãi được, dứt khoát phải hiện đại hóa”. Lãnh đạo ngành đường sắt phải mạnh dạn, chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp đột phá.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo tinh thần tại văn bản số 636/TTg-CN, tuyệt đối không để lặp lại những vướng mắc như trong vài năm qua, đảm bảo an toàn khai thác trên toàn hệ thống.

P.V