OECD: Tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống còn 2,7% trong năm 2024

15:28 20/09/2023

Clare Lombardelli, Kinh tế trưởng của OECD đánh giá lạm phát tiếp tục giảm nhưng kinh tế thế giới vẫn ở trong tình trạng khó khăn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo dự báo mới nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống còn 2,7% trong năm 2024 sau khi tăng trưởng "dưới trung bình" là 3% trong năm 2023. Đây sẽ là mức tăng trưởng hàng năm thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, ngoại trừ năm 2020 - khi thế giới bị đại dịch Covid-19 tấn công.

Tổ chức này lưu ý rằng, rủi ro đối với dự đoán của họ có xu hướng giảm do các đợt tăng lãi suất trước đây có thể tác động mạnh hơn dự kiến và lạm phát có thể dai dẳng, đòi hỏi phải thắt chặt tiền tệ hơn nữa. OECD cho rằng những khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc là "rủi ro chính" đối với tăng trưởng thế giới.

Clare Lombardelli, Kinh tế trưởng của OECD đánh giá lạm phát tiếp tục giảm nhưng kinh tế thế giới vẫn ở trong tình trạng khó khăn. "Chúng ta đang đối mặt với thách thức kép là lạm phát và tăng trưởng thấp", ông nói.

Theo OECD, sau khởi đầu năm 2023 mạnh mẽ hơn mong đợi - nhờ giá năng lượng giảm và việc Trung Quốc mở cửa trở lại - tăng trưởng toàn cầu giờ dự kiến ở mức vừa phải. "Tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ ngày càng rõ ràng, niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm sút, sự phục hồi ở Trung Quốc cũng phai dần", tổ chức nhận định.

Với triển vọng khu vực và các nước, OECD hạ dự báo tăng trưởng eurozone năm nay và năm sau, lần lượt còn 0,6% và 1,1%. Họ dự đoán mức giảm 0,2% ở Đức năm nay, khiến nước này trở thành quốc gia G20 duy nhất (trừ Argentina) suy thoái. 

OECD đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống còn 5,1% trong năm 2023 và 4,6% trong năm 2024, thấp hơn 0,5 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Dù nâng dự báo tăng trưởng của Mỹ, song OECD lưu ý, tăng trưởng của nền kinh tế đầu tàu thế giới có thể giảm từ mức 2,2% trong năm 2023 xuống còn 1,3% trong năm 2024.

Trong khi đó, OECD nâng mức dự báo tăng trưởng của Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ ba thế giới - thêm 0,5 điểm phần trăm lên mức 1,8% trong năm 2023, sau đó giảm còn 1,0% trong năm 2024.

Lan Anh (t/h)