Nhu cầu về máy bay tư nhân tăng vọt ở Trung Đông, theo báo cáo của VistaJet

07:05 18/07/2023

Đó là một biểu tượng trạng thái; bây giờ nó là một công cụ," Matteo Atti, giám đốc tiếp thị của VistaJet, nói về sự thay đổi thái độ đối với du lịch bằng máy bay riêng.

Ảnh minh họa
Phi hành đoàn đã được đào tạo bởi Viện quản gia Anh. Ảnh: VistaJet

Trước đây, hàng không tư nhân đã được coi là một lĩnh vực dành riêng cho số ít và đã trải qua sự biến đổi đáng kể do tác động của đại dịch. Trước năm 2020, ngành này đã trải qua mức tăng trưởng hàng năm trung bình từ hai đến năm phần trăm. Atti nói: "Đó là một thị trường khá bảo thủ, như bạn có thể mong đợi từ những mặt hàng rất đắt tiền."

"90% những người trước đây có thể bay tư nhân đã không bao giờ thực hiện. Họ sẽ nói: 'Chúng tôi có khả năng, nhưng chúng tôi thà tiêu tiền vào chỗ khác còn hơn'. Đó không phải là điều cần thiết, trừ khi bạn là một người cá tính quan tâm đến quyền riêng tư."

Và sau đó, đại dịch Covid-19 đã tấn công. Trong bối cảnh không chắc chắn, hàng không tư nhân đã mang lại sự tin cậy, nhất quán, kiểm soát và giãn cách xã hội. "Khi du lịch thương mại giảm sút, máy bay riêng nói: 'Nếu bạn muốn sự liên tục, đây là cách để làm điều đó'. Và mọi người đang tìm kiếm sự liên tục trong kinh doanh trong thời kỳ đại dịch."

Năm ngoái, doanh thu toàn cầu của VistaJet đã tăng 50% so với năm 2021. Số lượng chuyến bay do công ty khai thác cũng tăng 28%, với sự tăng trưởng mạnh mẽ tại khu vực Trung Đông. Ả Rập Xê Út đã ghi nhận sự tăng 72% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Qatar tăng 146%, chủ yếu nhờ World Cup FIFA. Sân bay quốc tế Al Maktoum ở Dubai là sân bay mà các thành viên của VistaJet thường xuyên sử dụng nhất tại khu vực Trung Đông và nằm ở vị trí thứ sáu trên toàn cầu. Khách hàng của hãng bao gồm các gia đình hoàng gia, các nhà lãnh đạo quốc gia, các cá nhân và người giàu có siêu cấp.

"Năm ngoái, khu vực này đã trở thành trung tâm quyền lực đang phát triển mạnh nhất trên thế giới. Nếu bạn nhìn vào Hoa Kỳ, tình hình tương đối ổn định, Châu Âu đang giảm sút, Nga không còn là một yếu tố và Vùng Vịnh đang nắm giữ quyền lực. Chúng tôi đã thấy sự gia tăng tự nhiên trong số lượng khách hàng của chúng tôi."

Xu hướng tăng này không có dấu hiệu giảm. Một khi bạn đã trải nghiệm sự tiện lợi, linh hoạt và thoải mái của máy bay riêng, trở lại sử dụng các phương tiện du lịch truyền thống trở nên rất khó khăn. Atti lưu ý: "Mọi người sẽ chuyển từ chế độ làm việc sang chế độ gia đình, sau đó đến chế độ ăn mừng và dành thời gian với bạn bè chỉ trong nháy mắt. Cabin được thiết kế như một ngôi nhà xa nhà, nhưng cũng giống như một phòng họp trên không.

"Họ có thể thực hiện cuộc gọi video từ đó hoặc họp hội đồng quản trị. Chúng tôi vừa hoàn thiện việc trang bị lại toàn bộ đội máy bay để Wi-Fi gần như tốt như ở nhà. Đó là một cơ sở hạ tầng rộng lớn - hàng nghìn vệ tinh đảm bảo phủ sóng toàn cầu."

VistaJet sở hữu Bombardier Global 7500 cực kỳ sang trọng, là máy bay phản lực thương gia lớn nhất và có tầm bay xa nhất trên thế giới, với bốn không gian sống riêng biệt, bao gồm một nhà bếp tiêu chuẩn và một phòng ngủ. Thực đơn được thiết kế bởi các đầu bếp và phi hành đoàn được công nhận bởi Michelin, những người đã được đào tạo bởi Viện Quản gia Anh, và không có gì ngạc nhiên khi khách hàng không muốn quay trở lại với công việc căng thẳng của du lịch thương mại.

Ngoài ra, VistaJet cung cấp quyền truy cập vào "Thế giới riêng tư", một mạng lưới gồm 600 đối tác cung cấp các trải nghiệm "điểm đam mê" cho khách hàng, từ các khách sạn sang trọng đến trải nghiệm và lợi ích trong lĩnh vực du thuyền, đua xe thể thao, nghệ thuật, văn hóa, đồng hồ, vv. "Điều này tạo ra những kỷ niệm và giúp chúng tôi gắn kết gần hơn với khách hàng của mình. Vì vậy, chúng tôi không chỉ là một sản phẩm. Điều đó cho thấy chúng tôi là một đối tác, không chỉ là một công ty cung cấp dịch vụ."

Ảnh minh họa
Phi hành đoàn đã được đào tạo bởi Viện quản gia Anh. Ảnh: VistaJet

Với một đội máy bay gồm 360 chiếc bao gồm cả Global 6000 và 5000, cùng với Challenger 850, 605 và 350, VistaJet cung cấp giải pháp thay thế không phức tạp cho việc sở hữu máy bay riêng. "Chúng tôi có thể đưa bạn đến bất kỳ địa điểm nào trong vòng 24 giờ. Chúng tôi có phạm vi phủ sóng rộng nhất trên thế giới. Điều đó đơn giản hóa cuộc sống của bạn," Atti nói. "Chúng tôi cung cấp cho bạn một mức giá cố định, cho dù bạn muốn bay đến đâu.

"Giá cước là cá nhân, phụ thuộc vào yêu cầu của bạn. Loại máy bay, dịch vụ, tuyến bay, tần suất bay, số giờ bay. Bạn có thể mong đợi chi trả từ 10.000 đến 25.000 đô la mỗi giờ, tùy thuộc vào tất cả các yếu tố này.

"Khi bạn ký hợp đồng ba năm với chúng tôi, bạn được cung cấp 50 giờ bay mỗi năm. Vì vậy, bạn tối thiểu phải bay 150 giờ. Một chuyến bay tư nhân, nếu bạn sở hữu riêng, thường bay từ 150 đến 250 giờ mỗi năm. Đây là mức giá tốt hơn đến 35% so với việc sở hữu riêng của bạn, ngay cả khi bạn bay tới 400 giờ. Điểm này, 400 giờ, là lúc sở hữu riêng máy bay có thể trở nên ý nghĩa hơn, không chỉ về mặt giá cả mà còn về khả năng tiện ích."

VistaJet vận hành theo mô hình đội bay độc lập, không giống cách tiếp cận truyền thống của các trung tâm hoặc căn cứ. Điều này có nghĩa là máy bay không phải trở về điểm khởi hành ban đầu - chúng chỉ di chuyển đến địa điểm tiếp theo mà cần đến, tạo ra hoạt động hiệu quả hơn. Điều này liên quan đến nỗ lực của thương hiệu để trở thành một mô hình bền vững nhất có thể. Atti thừa nhận rằng "chúng tôi đặt ra một mục tiêu lớn vì chúng tôi được coi là xa xỉ", nhưng VistaJet đang cam kết đạt trạng thái trung tính carbon hoàn toàn trên toàn doanh nghiệp vào năm 2025, thông qua việc kết hợp bù đắp và giảm khí thải.

Kể từ khi công ty giới thiệu việc bù đắp cho khách hàng vào tháng 1 năm 2020, hơn 85% thành viên của hãng hàng không đã chọn bù đắp cho lượng khí thải liên quan đến việc sử dụng nhiên liệu của họ bằng cách đầu tư vào các dự án chứng nhận carbon trên toàn cầu. VistaJet cũng đã đầu tư vào nhiên liệu hàng không bền vững và mua cổ phần của một công ty chuyên về các chuyến bay sử dụng động cơ hybrid kết hợp điện và đốt trong.

"Saf có thể giảm 80% lượng khí thải. Bằng cách thêm tính năng ổn định cánh, chúng ta có thể giảm thêm 5 đến 10% lượng khí thải. Chúng tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa lộ trình - chỉ bằng cách cải thiện lộ trình, chúng tôi đã giảm 8% lượng khí thải. Chúng tôi không thể cứu cánh đất, nhưng chúng tôi đang phát triển nhanh hơn bất kỳ ai khác và cam kết hết mình với điều đó. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục làm lãnh đạo," Atti nói.

Atti cho biết rằng ở cấp cơ sở, thương hiệu cũng đang khuyến khích khách hàng của mình chú ý đến cách họ du lịch. "Đây là một đặc quyền thực sự và nó cần được đối xử một cách cẩn thận."

Bình Phương