Nỗ lực đưa nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh vươn tầm “xuất ngoại”
Sau khi chinh phục thị trường trong nước bằng chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh đã được “xuất ngoại” sang thị trường các nước như Úc, New Zealand, Nga, Nhật Bản…
Thông qua việc kết nối, phối hợp với Bộ Công thương, các sàn thương mại điện tử tổ chức các chương trình livestream quảng bá sản phẩm chủ lực và triển khai hiệu quả mô hình “Gian hàng Việt trực tuyến” đối với sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh đã mở rộng được thị trường. Nhiều sản phẩm trước đây chỉ được tiêu thụ trong làng, xã nay đã có mặt ở các tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua hệ thống siêu thị Big C, Vinmart; sàn thương mại điện tử voso, postmart, sendo, shopee…
Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, sau gần bốn năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, tỉnh Hà Tĩnh đã có 237 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP; trong đó có 11 sản phẩm 4 sao, 226 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm sau khi đạt chuẩn đều được kiểm soát chặt chẽ, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nhìn chung các sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn; các chủ cơ sở đã từng bước nâng cao nhận thức, nhiều cơ sở đã được chỉnh trang nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phát triển sản xuất đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Công tác vệ sinh môi trường; bao bì nhãn mác, quy cách đóng gói ngày càng hoàn thiện, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng; công tác xúc tiến thương mại được chú trọng.
Đặc biệt, hiện nay, Hà Tĩnh có 6 sản phẩm OCOP 3, 4 sao đảm bảo các tiêu chuẩn để xuất khẩu, gồm: Bánh ram Anh Thu (Thạch Hà), bánh ram Nam Chi - xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc; Cu đơ Bà Hường (Hương Sơn) - xuất khẩu sang thị trường New Zealand; Bánh đa vừng Nguyên Lâm (huyện Kỳ Anh) - xuất khẩu sang thị trường Nga và Nhật Bản; Sứa Mai Dung (Thạch Hà) - xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản; Nước mắm Luận Nghiệp (TX Kỳ Anh) - xuất khẩu sang thị trường Nga và đang hoàn thiện hồ sơ xuất sang Úc.
Thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các cơ sở OCOP có khả năng phát triển để mở rộng quy mô sản xuất, đạt tiêu chuẩn đủ điều kiện để xuất khẩu. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhất là xúc tiến thương mại trên các nền tảng số, sàn giao dịch thương mại điện tử; hỗ trợ người sản xuất mở rộng, tìm kiếm các thị trường mới có tiềm năng để giới thiệu, bán sản phẩm...
Tâm Đan
- Giá dầu phục hồi sau mức thấp nhất trong 7 tuần do tồn kho ở Mỹ tăng
- Làm việc 20 phút mỗi ngày, chàng trai kiếm gần 12 tỷ đồng mỗi năm
- Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm
- Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh
- Nhu cầu đi lại cao, giá vé hợp lý thúc đẩy ngành đường sắt đạt lãi cao
Cùng chuyên mục
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu