Nhiều khách hàng trẻ tại Đông Nam Á tìm đến smartphone bình dân

21:15 22/08/2023

Họ tin tưởng vào điện thoại tầm trung hơn so với 5 năm trước bởi đó là những thiết bị vừa túi tiền, giá cả phải chăng nhưng đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo một khảo sát mới đây, phần lớn người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á ưa chuộng điện thoại tầm trung hơn những chiếc đắt đỏ từ các hãng như Samsung và Apple.

Công ty nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) đã thực hiện khảo sát này trên 2.500 người tiêu dùng thuộc nhóm GenZ (sinh từ 1997 đến 2012) và millennial (sinh từ 1981 đến 1996) trong độ tuổi từ 18-40 tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Hơn 3/4 người được hỏi cho biết họ ưu ái điện thoại “tầm trung”. Gần như 8 trong 10 người được hỏi nói rằng họ tin tưởng vào điện thoại tầm trung hơn so với 5 năm trước bởi đó là những thiết bị vừa túi tiền, giá cả phải chăng nhưng đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng không cần các tính năng vượt trội.

Ông Angus Ng, Trưởng bộ phận tiếp thị sản phẩm của Poco Global, thương hiệu tách ra từ Xiaomi năm 2020, cho biết: "Khi nói đến sự nổi lên của thị trường Đông Nam Á hoặc trên toàn thế giới, chúng tôi muốn tập trung hơn vào gốc rễ, những điều cơ bản và hoàn thiện thị trường smartphone tầm trung, nơi chúng tôi có thể tìm thấy sự cân bằng hoàn hảo giữa giá trị và sản phẩm".

Khảo sát của YouGov cũng chỉ ra, giới trẻ Đông Nam Á thường dành nhiều thời gian hơn cho smartphone so với thế hệ lớn tuổi. Nhóm người tham gia khảo sát thuộc thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997-2012) trung bình dành 10 giờ đồng hồ một tuần trên mạng xã hội, so với 7,7 giờ đối với thế hệ trước.

Ngoài ra, cũng theo khảo sát, người tiêu dùng trẻ tuổi tại Đông Nam Á chủ yếu sử dụng điện thoại di động để giải trí. 80% người được hỏi cho biết họ mua điện thoại để xem video và 60% nói cho biết họ chơi game trên điện thoại. Hơn một nửa những người tham gia khảo sát chia sẻ họ mua đồ trực tuyến vài lần trong một tuần.

Theo Giám đốc Jenny Armshaw-Heak của YouGov, đại dịch Covid làm tăng nhu cầu giải trí trên smartphone, từ đó tăng kỳ vọng của người dùng với thông số kỹ thuật thiết bị. Họ quan tâm đến tiện ích, khả năng lưu trữ, hiệu suất, tốc độ cũng như tính năng, những yếu tố nâng cao trải nghiệm người dùng.

"Người dùng tập trung vào tiện ích và dung lượng lưu trữ, hiệu suất, tốc độ và các tính năng, những thứ sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng trên toàn diện và đặc biệt là liên quan đến chơi game, điều mà tất cả chúng ta đều biết người dùng yêu thích", bà Jenny nói thêm.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu Canalys, thị trường smartphone Đông Nam Á do Samsung dẫn đầu với 27% thị phần trong quý đầu năm, tiếp theo là Oppo, Xiaomi, Vivo và Realme. Dù lượng smartphone xuất xưởng sang khu vực giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022, các nhà phân tích dự đoán nó sẽ tăng 7% vào năm tới nhờ nhu cầu phục hồi.

Sheng Win Chow, nhà phân tích của Canalys, nhận xét năm 2024 sẽ là một câu chuyện khác. Nhìn về tương lai, Đông Nam Á tiếp tục là thị trường hứa hẹn với các nhà sản xuất smartphone nhờ tầng lớp trung lưu và dân số trẻ. Dù vậy, thương hiệu bình dân cũng đối mặt với cạnh tranh ngày một khốc liệt từ các nhà sản xuất thiết bị cao cấp. Theo Chow, sự nổi lên của thanh toán kỹ thuật số và lựa chọn tài chính giúp thiết bị cao cấp trở nên phải chăng hơn với đám đông.

Theo báo cáo khác từ hãng nghiên cứu Counterpoint, doanh số iPhone tăng 18% theo năm trong quý I, trong khi Samsung, Xiaomi, Vivo, Oppo đều sụt giảm.

Minh Trang (T/h)