Nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư kênh bán hàng thương mại điện tử

14:53 05/07/2024

Theo thống kê, hiện nay kênh siêu thị chiếm 20% thị phần và có tốc độ tăng trưởng 10%. Đáng chú ý là kênh online, dù chỉ chiếm 5% thị phần nhưng lại tăng trưởng đến 30%-45% mỗi năm.

Theo các chuyên gia bán lẻ, số liệu nghiên cứu thị trường cho thấy, có những doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) đã đóng góp tới 30% tổng doanh thu. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư nguồn lực đáng kể vào phát triển kênh bán hàng tiềm năng này.

Dự kiến, vào năm 2025, quy mô nền kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt 32 tỉ USD, với tỉ trọng TMĐT đóng góp 65% vào nền kinh tế số. Hiện tại, kênh TMĐT đang tăng trưởng 37% mỗi năm. Với tốc độ tăng trưởng này, TMĐT đóng góp 7,5% vào tăng trưởng của tất cả các kênh bán hàng tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư kênh bán hàng thương mại điện tử
Nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư kênh bán hàng thương mại điện tử.

Ông Phạm Hồng Sơn, chuyên gia về TMĐT và chuyển đổi số hệ thống phân phối, cho biết, tại Việt Nam có ba kênh phân phối hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm cửa hàng tạp hóa và chợ, siêu thị và cửa hàng tiện ích, cùng kênh online.

Trong đó, kênh truyền thống với 700.000 cửa hàng tạp hóa có tốc độ tăng trưởng khoảng 5% trong suốt 20 năm qua. Kênh siêu thị chiếm 20% thị phần và có tốc độ tăng trưởng 10%. Đáng chú ý là kênh online, dù chỉ chiếm 5% thị phần nhưng lại tăng trưởng đến 30%-45% mỗi năm.

Ông Sơn cho biết, mặc dù kênh truyền thống có tốc độ tăng trưởng thấp, các chủ cửa hàng tạp hóa ngày càng năng động và nắm bắt xu hướng công nghệ 4.0, dần chuyển đổi theo mô hình siêu thị và cửa hàng tiện ích. Trong khi đó, các siêu thị và cửa hàng tiện ích lại bắt đầu bán sỉ cho cửa hàng truyền thống.

“Sự năng động quá mức của kênh bán hàng cũng gây nên rắc rối trên thị trường. Tuy nhiên, điều này cho thấy kênh truyền thống vẫn tiếp tục giữ vững vị thế của mình”, ông Sơn nhận định.

Theo ông Sơn, trong bối cảnh chuyển đổi số đang được đẩy mạnh, doanh nghiệp cần xác định rõ kênh bán hàng của mình, số hóa ở khâu phân phối nào và mức chiết khấu hợp lý nhất. Chẳng hạn, trước đây để đưa hàng hóa vào siêu thị, doanh nghiệp chấp nhận chiết khấu 20% - 30% tùy ngành hàng và mỗi năm nhà bán lẻ thường yêu cầu tăng thêm. Tuy nhiên, với sự phát triển của kênh online, các siêu thị nhận ra rằng họ không còn là kênh duy nhất. Do đó, trong quá trình đàm phán, doanh nghiệp cần chủ động yêu cầu nhà bán lẻ đưa ra những đề nghị hợp lý hơn.

P.V (t/h)