Thứ tư 19/11/2025 14:41
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những thách thức trong chuyển đổi logistics xanh trong thương mại điện tử

20/06/2024 09:00
Việc chuyển đổi logistics xanh trong thương mại điện tử đồng nghĩa với việc tối ưu hóa hoạt động vận chuyển và giảm tác động môi trường. Vậy đâu là thách thức mà ngành thương mại điện tử phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi logistics xanh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong lĩnh vực bán lẻ thương mại điện tử, hai khâu chính của logistics gây tác động xấu tới môi trường bao gồm khâu giao hàng (liên quan đến lượng khí carbon thải ra từ xe cộ hoạt động trên đường) và khâu đóng gói (bao gồm hộp carton, bao bì nilon, màng xốp, hộp xốp, và các vật liệu nhựa dùng một lần). Những tác động này càng nghiêm trọng hơn khi áp dụng cho dịch vụ giao hàng siêu tốc.

Vì vậy, việc chuyển đổi sang logistics xanh, nhằm giảm thiểu tác động trực tiếp lên môi trường, làm giảm lượng khí thải nhà kính và các chất gây ô nhiễm khác, đồng thời đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững, là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong đó, với việc gia tăng số lượng đơn hàng và giao dịch trực tuyến, lưu lượng giao thông trong các đô thị ngày càng tăng. Điều này gây ra ùn tắc giao thông và tăng lượng khí thải từ phương tiện vận chuyển. Hệ thống logistics xanh cần phải đối mặt với việc tối ưu hóa động lực vận chuyển và tìm ra các giải pháp để giảm tắc nghẽn giao thông đô thị.

Thương mại điện tử cho phép khách hàng đặt hàng từ bất kỳ đâu. Điều này đặt ra thách thức trong việc quản lý địa điểm và xử lý khoảng cách dẫn đến việc tăng cường sự di chuyển và sử dụng năng lượng. Các nhà bán lẻ và nhà vận chuyển cần tìm kiếm các giải pháp để tối ưu hóa quy trình vận chuyển và giảm thiểu khoảng cách di chuyển.

Vậy nên, trong thương mại điện tử, đóng gói sản phẩm là một khía cạnh quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng khi giao hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng vật liệu đóng gói không thân thiện với môi trường và quá nhiều đóng gói không cần thiết gây ra lãng phí tài nguyên. Các doanh nghiệp cần thúc đẩy việc sử dụng vật liệu tái chế và tối ưu hóa quy trình đóng gói để giảm lượng rác thải và tác động môi trường.

Ngoài ra, sự gia tăng về số lượng đơn hàng và sản phẩm trong thương mại điện tử đặt ra thách thức về quản lý hàng hóa và lưu trữ. Các doanh nghiệp cần đảm bảo quy trình quản lý hàng hóa hiệu quả để tránh lãng phí tài nguyên, tối ưu hóa không gian lưu trữ và giảm thiểu sự tiêu thụ năng lượng.

Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa từ các trung tâm phân phối đến khách hàng cuối cùng là một trong những khía cạnh quan trọng trong ngành thương mại điện tử. Để chuyển đổi logistics xanh, cần tìm ra các phương pháp vận chuyển hiệu quả hơn như sử dụng xe chia sẻ, định tuyến thông minh và đa chủng loại hóa phương tiện vận chuyển để giảm lượng khí thải và tiêu thụ năng lượng.

Thương mại điện tử đặt nhiều yêu cầu đối với quá trình giao nhận cuối cùng. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và tinh gọn, cũng như khả năng đáp ứng nhanh chóng và chính xác. Để đạt được logistics xanh, các nhà bán lẻ cần nâng cao hiệu suất giao nhận, tối ưu hóa tuyến đường và sử dụng các phương tiện giao nhận thân thiện với môi trường như xe điện hoặc xe gắn máy chạy bằng năng lượng tái tạo.

Để thúc đẩy chuyển đổi logistics xanh trong thương mại điện tử, cần có chính sách hỗ trợ và khung pháp lý rõ ràng từ phía chính phủ. Các chính sách này có thể bao gồm khuyến khích sử dụng phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường, ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp thực hiện logistics xanh và quy định về quản lý rác thải và đóng gói.

Chuyển đổi logistics xanh yêu cầu sự hợp tác giữa các bên liên quan như doanh nghiệp, nhà vận chuyển, nhà sản xuất và khách hàng. Cần xây dựng mạng lưới hợp tác để chia sẻ thông tin, kỹ thuật và các giải pháp tối ưu hóa quy trình logistics. Ngoài ra, cần thiết lập các tiêu chuẩn và chứng nhận xanh để đảm bảo tính nhất quán và minh bạch trong quá trình chuyển đổi.

Như vậy, chuyển đổi logistics xanh trong thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và xã hội. Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu này đòi hỏi sự đối mặt với những thách thức quan trọng. Quản lý giao thông và địa điểm, đóng gói và quản lý hàng hóa, vận chuyển và giao nhận, cùng với chính sách và hợp tác.

Nguyên An Phan

Tin bài khác
Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC – HoSE) tiếp tục có biến động lớn ở bộ máy quản trị khi vừa thông qua chủ trương lấy ý kiến cổ đông về việc miễn nhiệm thêm 3 thành viên HĐQT và 1 thành viên Ban kiểm soát.
Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH – HoSE) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến tổ chức ngày 8/12 tại Hải Phòng, với nội dung đáng chú ý là đề xuất điều chỉnh tăng mạnh các chỉ tiêu kinh doanh của năm 2025.
Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe vừa thiết lập quan hệ cảng đối tác chiến lược với mục tiêu mở rộng năng lực và quy mô vận chuyển hàng hải, tăng lượng hàng hóa thông qua hai cảng. Đặc biệt, 2 bên sẽ cùng phát triển mô hình cảng xanh - cảng thông minh, ứng dụng công nghệ quản lý tiên tiến, giảm phát thải carbon…
BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao đểm hỗ trợ họ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế”

BIDV đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao đểm hỗ trợ họ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế”

Ngày 14/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm đồng hành triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai”...
Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Tập đoàn Trường Hải (THACO) của doanh nhân Trần Bá Dương vừa cập nhật cơ cấu cổ đông với điểm đáng chú ý là sự góp mặt của hơn 100 nhà đầu tư nước ngoài, đang sở hữu gần 27% vốn điều lệ.
BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

Chỉ sau 3 ngày kể từ khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đất liền Việt Nam, tính đến ngày 09/11/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

Liên đoàn lãnh đạo doanh nhân trẻ thế giới - Chi bộ Hải Phòng vừa công bố tổ chức Hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025” tại Hải Phòng vào ngày 16/11, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp tham dự. Sự kiện quy mô lớn này mở ra diễn đàn chia sẻ về tư duy kiến tạo di sản doanh nhân, đồng thời gây quỹ cho Dự án Phòng chống đuối nước trẻ em - dự án của JCI.
Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng do hồ sơ chào bán trái phiếu chưa đầy đủ thông tin và chậm nộp báo cáo theo quy định.
Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC Bùi Quang Dũng giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways bổ nhiệm, thay cho ông Lê Thái Sâm. Đây là lần thứ 7 Bamboo Airways thay chủ tịch HĐQT sau khi FLC gặp khó khăn từ tháng 3/2022.
Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Ngày 12/11, tại sự kiện “Google Apps Summit 2025” – hội nghị hợp nhất quy mô khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Google công bố: Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ game và ứng dụng nhanh nhất khu vực, đạt mức 65%, qua đó khẳng định vị thế nổi bật của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.
Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Sau khi hoàn thiện toàn bộ hồ sơ tài chính và kiểm toán, FLC sẽ gửi báo cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán, tiến hành thủ tục khôi phục giao dịch cổ phiếu. Doanh nghiệp kỳ vọng cổ phiếu FLC sẽ chính thức trở lại sàn UPCoM trong quý I/2026.
 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

Trong sự kiện “Lễ kỷ niệm 30 năm Unilever tại Việt Nam: 30 năm phụng sự, vì Việt Nam là nhà”, doanh nghiệp tri ân tập thể và cá nhân đồng hành, khẳng định sứ mệnh phát triển bền vững tại Việt Nam.
Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Quý III/2025, Nhựa Tân Đại Hưng ghi nhận doanh thu thuần 126,2 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận cải thiện giúp lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 5,16 tỷ đồng.
Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Trường Đại học Cửu Long phối hợp với Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn - ITO tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Xu hướng mới và ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán - phẫu thuật - điều trị bệnh cơ xương khớp”.
Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Sáng 8/11, tại Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập (9-11-1990 - 9-11-2025).