Nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu chè và cà phê Việt vào Ấn Độ

15:45 28/04/2022

Ấn Độ là một trong những nước sản xuất và tiêu thụ chè lớn trên thế giới và đồng thời cũng là nhà sản xuất cà phê lớn thứ sáu thế giới. Có một số triển vọng cho các doanh nghiệp Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu chè và cà phê sang các thị trường tiềm năng như Ấn Độ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo thống kê của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,92 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2022, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam nhập khẩu Ấn Độ là 2,05 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), phát biểu ngày 27/4 tại “Phiên tư vấn xuất khẩu hàng hóa chè, cà phê sang thị trường Ấn Độ” cho rằng, mặc dù có những đặc điểm tự nhiên tương đương nhưng Việt Nam và Ấn Độ là hai thị trường có thể bổ sung cho nhau.

Ấn Độ là một thị trường tiêu dùng lớn, với dân số hơn 1,4 tỷ người. Việt Nam có thể xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp sang Ấn Độ, bao gồm cả chè và cà phê.

Ấn Độ là một trong những nước sản xuất và tiêu thụ chè lớn trên thế giới. Hiện nay, kiến ​​thức của người tiêu dùng ngày càng tăng ở Ấn Độ về lợi ích sức khỏe và dược phẩm của các biến thể trà xanh và hữu cơ đã góp phần thúc đẩy thị trường tăng lên.

Hơn nữa, sức mua của người tiêu dùng ngày càng tăng cũng như sự mở rộng của các kênh bán lẻ trực tuyến có khả năng thúc đẩy sự phát triển của thị trường chè Ấn Độ.

Về sản lượng cà phê, Ấn Độ đứng thứ sáu trên thế giới. Để chế biến và tái xuất, Ấn Độ chủ yếu mua cà phê từ Việt Nam, Indonesia, Uganda và Kenya. Cà phê hòa tan của Việt Nam được thị trường Ấn Độ ưa chuộng.

“Những đặc điểm nói trên của thị trường Ấn Độ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chè, cà phê Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy lưu ý.

Ông Đỗ Duy Khánh, Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cung cấp thêm thông tin về cơ hội thúc đẩy xuất khẩu chè và cà phê sang Ấn Độ cho biết, theo dõi, đánh giá thị trường Ấn Độ cho thấy, người Ấn rất thích cà phê Việt Nam, kể cả cà phê pha sẵn - nước uống và cà phê đóng chai. Tiềm năng cho những thứ cà phê này là rất lớn.

Ông Khánh đề cập đến việc, trong các buổi làm việc hay kỳ nghỉ, Đại sứ quán đã thường xuyên tặng cà phê làm quà cho các đối tác, bạn bè Ấn Độ và nhận được những nhận xét vô cùng tích cực.

Cho rằng Việt Nam nên nhắm thẳng vào thị trường Ấn Độ và xuất khẩu hàng tiêu dùng sang thị trường này, ông Khánh cho rằng, doanh nghiệp phải quan tâm đến việc bán cà phê vào thị trường Ấn Độ, duy trì các quy định về nhãn mác và đóng gói, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của Ấn Độ.

Ông Khánh cho biết thêm, Ấn Độ là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất thế giới, đồng thời là nước sản xuất chè lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Nhập khẩu chè vào Ấn Độ không chỉ để sử dụng trong nước mà còn để tái xuất khẩu.

Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu chè từ Nepal, Kenya, Việt Nam, Sri Lanka, Iran và Indonesia. Năm 2020, Ấn Độ sẽ nhập khẩu khoảng 67 triệu USD chè, trong đó Việt Nam đóng góp 4 triệu USD (6,4%).

"Mặc dù có sự hỗ trợ và giúp đỡ của Chính phủ nhưng sản lượng chè của Ấn Độ vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, do đó, Việt Nam có nhiều cơ hội chấp nhận được; đáng kể nhất là phải định vị được người tiêu dùng tại Việt Nam", ông Khánh nói thêm.

Thục Anh