Người Việt bắt đầu đã quan tâm nhiều hơn tới du lịch bền vững

17:09 06/07/2023

Người Việt đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới du lịch bền vững, có trách nhiệm, đặc biệt là trong bối cảnh mà vấn đề bảo vệ môi trường đang nổi lên trên toàn cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ứng dụng đặt phòng Booking.com mới đây đã công bố Chỉ số Tự tin Du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương (TCI) 2023, khảo sát hơn 8.000 du khách từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 5.

Báo cáo nghiên cứu này tập trung vào hành vi du lịch của du khách các thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Úc, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam) sau những biến đổi lớn của nền kinh tế hiện nay và những ảnh hưởng từ đó đến quyết định du lịch.

Trong số 11 quốc gia, Việt Nam là thị trường duy nhất thuộc nhóm "Mindful Voyagers" (tạm dịch: những người du hành có chánh niệm, du lịch có ý thức), tiếp cận du lịch thận trọng và chu đáo, có tinh thần trách nhiệm với môi trường và mong muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương. 

Thông tin này khá bất ngờ, do lâu nay khách du lịch Việt Nam bị than phiền bởi những thói quen chưa đẹp như xả rác bừa bãi, khai thác cạn kiệt tài nguyên du lịch bao gồm cả tài nguyên thiên nhiên và văn hóa. Có thể chính bối cảnh đó khiến người Việt bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới du lịch bền vững, có trách nhiệm, đặc biệt là trong bối cảnh mà vấn đề bảo vệ môi trường đang nổi lên trên toàn cầu.

Về hành vi, người Việt có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ, tìm kiếm thử thách khi đi du lịch (38%). Có 35% du khách Việt mong muốn khám phá chính đất nước mình nhiều hơn và 34% thám hiểm những điểm đến ít phổ biến với du khách.

Trong chuyến đi của mình, phần lớn du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn ghé thăm các bãi biển và đảo (61%), tiếp đó là các thành phố lớn (60%) và lựa chọn hoạt động thể chất, thể thao (45%).

Năm 2023 cũng là năm đầu tiên báo cáo TCI tiết lộ bốn kiểu hình du lịch của các nhóm du khách, qua đó thể hiện tính chất đặc thù về động lực, các ưu tiên cũng như hành vi đối với du lịch của họ.

Nghiên cứu này cho thấy một nghịch lý nổi bật. Dù mối bận tâm hàng đầu là tài chính (chiếm 42%), nhưng 73% du khách vẫn lạc quan lên kế hoạch du lịch trong 12 tháng tới.

Khoảng 53% du khách tham gia khảo sát không có ý định hoãn bất kỳ kế hoạch du lịch nào, bất chấp các cuộc khủng hoảng phức tạp, lạm phát, biến đổi khí hậu,…

Ấn tượng hơn nữa, 59% trong số những du khách này không chỉ kiên định với kế hoạch du lịch ban đầu mà còn có ý định tăng số chuyến đi và ngân sách du lịch của họ trong năm.

Minh Tú (t/h)