Thứ hai 30/06/2025 11:17
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW mở ra đột phá lớn cho khu vực kinh tế tư nhân, xóa bỏ rào cản, khẳng định niềm tin chiến lược của Đảng và Chính phủ vào doanh nghiệp tư nhân như động lực chủ lực của tăng trưởng.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 68 Sắp có chính sách đặc biệt về đất đai, lãi suất để thúc đẩy kinh tế tư nhân

Một bước ngoặt chính sách

Nghị quyết số 68-NQ/TW – một trong những văn kiện được kỳ vọng cao nhất trong những năm gần đây, đã chính thức khẳng định vị thế trung tâm của khu vực kinh tế tư nhân trong chiến lược phát triển kinh tế quốc gia. Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu hay định hướng. Nghị quyết số 68-NQ/TW đã cụ thể hóa thành loạt giải pháp có tính đột phá thể chế, được ví như “cú hích” thực sự để phá băng những rào cản vốn tồn tại nhiều năm qua.

Bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể (Bộ Tài chính), không giấu được sự xúc động khi nói về nghị quyết mới. “Với chúng tôi, câu chuyện phát triển kinh tế tư nhân không phải là thời điểm, mà là hành trình đã đau đáu hàng chục năm nay,” bà Thủy chia sẻ.

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy
Bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể Bộ Tài chính, (Ảnh:VGP)

Theo bà Bùi Thu Thủy, dù Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản pháp luật quan trọng như Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cùng hàng loạt cơ chế, chính sách khuyến khích kinh tế tư nhân, nhưng thực tế triển khai vẫn còn nhiều khoảng trống. Pháp luật tuy đầy đủ trên giấy, nhưng khi đi vào cuộc sống lại vướng mắc bởi các thủ tục rườm rà, tư duy quản lý cũ kỹ và sự thiếu thống nhất giữa các bộ, ngành. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp cảm thấy như đang đi trong “mê cung chính sách” — có lối mở nhưng không rõ đường đi.

Một trong những điểm nhấn quan trọng và mang tính đột phá trong Nghị quyết số 68-NQ/TW chính là việc tái khẳng định nguyên tắc "không hình sự hóa các quan hệ kinh tế". Đây không phải là tư tưởng mới, vì đã được nêu trong Nghị quyết Trung ương 10 năm 2017, nhưng chưa được cụ thể hóa đầy đủ trong thực tiễn. Lần này, với quan điểm rõ ràng “trong trường hợp chưa đủ căn cứ pháp lý, thì kiên quyết không hình sự hóa”, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã làm rõ một ranh giới quan trọng, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Theo bà Thủy, đây không chỉ là sự tiến bộ về mặt pháp lý, mà còn là sự thay đổi căn bản trong tư duy quản trị quốc gia. Khi chuyển từ tư duy kiểm soát sang đồng hành và kiến tạo, cơ quan quản lý sẽ không còn nhìn doanh nghiệp bằng con mắt nghi ngờ, mà là bằng sự tin tưởng và đồng hành phát triển. Chính cách tiếp cận này mới thực sự tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn và thúc đẩy doanh nghiệp yên tâm đầu tư dài hạn tại Việt Nam.Ban đầu, những đề xuất mạnh như vậy từng bị cho là quá táo bạo, khó được chấp thuận. Nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương, đặc biệt là định hướng rõ ràng từ bài viết của Tổng Bí thư, các đề xuất này không chỉ được thông qua mà còn trở thành điểm nhấn chủ đạo của nghị quyết.

Đập tan “bức tường” điều kiện kinh doanh

Một điểm đột phá khác chính là việc tháo gỡ rào cản lớn nhất cho doanh nghiệp tư nhân – đó là điều kiện kinh doanh. “Trước đây, mỗi bộ, ngành đều có thể đưa ra điều kiện riêng, tạo thành một bức tường vô hình nhưng cực kỳ chắc chắn. Nay, Nghị quyết số 68-NQ/TW yêu cầu chuyển toàn bộ sang hình thức công bố công khai, không để bộ ngành nào tự đặt thêm điều kiện, trừ lĩnh vực quốc phòng, an ninh, sức khỏe cộng đồng. Đây là một ‘cú phá băng’ thực sự,” bà Thủy nhận định.

Một thực trạng kéo dài là sự phân biệt đối xử trong tiếp cận nguồn lực, đặc biệt là tín dụng. Bà Thủy dẫn chứng, có thời kỳ, doanh nghiệp nhà nước được vay vốn mà không cần tài sản thế chấp, trong khi doanh nghiệp tư nhân, dù hiệu quả hoạt động cao, vẫn khó tiếp cận tín dụng.

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ yêu cầu: phải đảm bảo công bằng giữa các khu vực kinh tế trong tiếp cận cơ hội kinh doanh và nguồn lực phát triển. Và lần này, lời nói đi kèm hành động: nếu có biểu hiện phân biệt, người thực thi phải chịu trách nhiệm. Đây là tín hiệu rõ ràng cho thấy Chính phủ quyết tâm chấm dứt cơ chế xin – cho vốn là rào cản vô hình khiến doanh nghiệp tư nhân khó “lớn”.

Bà Bùi Thu Thủy cho rằng, lý do Bộ Chính trị chọn thời điểm này để nhấn mạnh phát triển kinh tế tư nhân là vì đây là lực lượng chiếm hơn 50% GDP – vượt xa khu vực doanh nghiệp nhà nước và FDI (đều khoảng trên dưới 20%). Trong khi đó, khu vực FDI đang đối mặt với những thay đổi về thuế tối thiểu toàn cầu và dịch chuyển chuỗi cung ứng, còn doanh nghiệp nhà nước thì tập trung vào các ngành thiết yếu, với tốc độ tăng trưởng thấp hơn.

“Muốn tăng trưởng GDP 8% vào năm 2025, thậm chí đạt hai con số trong dài hạn, thì không thể thiếu vai trò đầu tàu của doanh nghiệp tư nhân,” bà Thủy nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bà Thủy cũng chỉ ra một nghịch lý: số lượng doanh nghiệp tư nhân tăng nhanh, nhưng đa phần quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh yếu, và chỉ dưới 20% tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trong khi đó, khu vực FDI chiếm đến 70% giá trị xuất khẩu. Đây là thách thức lớn nếu muốn doanh nghiệp tư nhân trở thành động lực bền vững.

Vì vậy, phát triển kinh tế tư nhân không thể chỉ dừng lại ở việc cắt giảm thủ tục hay tiếp cận vốn. Đó phải là chiến lược toàn diện, từ đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, hỗ trợ đổi mới công nghệ đến tạo dựng thương hiệu quốc gia.

Nghị quyết số 68-NQ/TW có thể xem là một dấu mốc quan trọng về nhận thức và hành động trong chính sách phát triển khu vực tư nhân. Nhưng như Bùi Thu Thủy thẳng thắn chia sẻ: “Thành công hay không nằm ở khâu thực thi. Nếu các cấp ngành, địa phương không thực hiện nghiêm túc, không có cơ chế giám sát và chịu trách nhiệm rõ ràng, thì mọi kỳ vọng sẽ chỉ là lời hứa”.

Tin bài khác
"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

Đây cũng là nhận định của ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam tại Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero” diễn ra sáng ngày 26/6.
TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành ủng hộ nguyên tắc không truy thu hồi tố với hộ kinh doanh, song cho rằng vẫn cần thêm niềm tin chính sách để người dân yên tâm công khai doanh thu.
Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Bà Lê Thị Duyên Hải cho rằng, cần xây dựng luật riêng cho hộ kinh doanh và truyền thông rõ ràng về hóa đơn điện tử để giảm lo ngại bị lộ doanh thu.
Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Theo ông Nguyễn Văn Phúc nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cần hệ thống pháp lý minh bạch, hỗ trợ hợp lý để hộ kinh doanh phát triển ổn định.
GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

Theo GS.TS Trần Đình Hợi, vai trò của AI trong xây dựng chính phủ số hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm, từ bài học Estonia gợi mở cho Việt Nam.
Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Cuộc chiến chống hàng giả hiện nay không chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm mà còn là dịp nhìn lại và bịt kín những lỗ hổng luật pháp đang bị các đối tượng lợi dụng.
Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

NHNN đã sớm xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ. Để làm rõ hơn về những điểm mới, định hướng sửa đổi tại Dự thảo, ông Đào Xuân Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối NHNN đã có những chia sẻ với báo chí.
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.
TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang cho rằng, Việt Nam cần 360 tỷ USD, hoàn thiện luật, phát triển thị trường carbon và thu hút vốn xanh để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.