Thứ hai 17/11/2025 15:54
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW mở ra đột phá lớn cho khu vực kinh tế tư nhân, xóa bỏ rào cản, khẳng định niềm tin chiến lược của Đảng và Chính phủ vào doanh nghiệp tư nhân như động lực chủ lực của tăng trưởng.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 68 Sắp có chính sách đặc biệt về đất đai, lãi suất để thúc đẩy kinh tế tư nhân

Một bước ngoặt chính sách

Nghị quyết số 68-NQ/TW – một trong những văn kiện được kỳ vọng cao nhất trong những năm gần đây, đã chính thức khẳng định vị thế trung tâm của khu vực kinh tế tư nhân trong chiến lược phát triển kinh tế quốc gia. Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu hay định hướng. Nghị quyết số 68-NQ/TW đã cụ thể hóa thành loạt giải pháp có tính đột phá thể chế, được ví như “cú hích” thực sự để phá băng những rào cản vốn tồn tại nhiều năm qua.

Bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể (Bộ Tài chính), không giấu được sự xúc động khi nói về nghị quyết mới. “Với chúng tôi, câu chuyện phát triển kinh tế tư nhân không phải là thời điểm, mà là hành trình đã đau đáu hàng chục năm nay,” bà Thủy chia sẻ.

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy
Bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể Bộ Tài chính, (Ảnh:VGP)

Theo bà Bùi Thu Thủy, dù Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản pháp luật quan trọng như Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cùng hàng loạt cơ chế, chính sách khuyến khích kinh tế tư nhân, nhưng thực tế triển khai vẫn còn nhiều khoảng trống. Pháp luật tuy đầy đủ trên giấy, nhưng khi đi vào cuộc sống lại vướng mắc bởi các thủ tục rườm rà, tư duy quản lý cũ kỹ và sự thiếu thống nhất giữa các bộ, ngành. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp cảm thấy như đang đi trong “mê cung chính sách” — có lối mở nhưng không rõ đường đi.

Một trong những điểm nhấn quan trọng và mang tính đột phá trong Nghị quyết số 68-NQ/TW chính là việc tái khẳng định nguyên tắc "không hình sự hóa các quan hệ kinh tế". Đây không phải là tư tưởng mới, vì đã được nêu trong Nghị quyết Trung ương 10 năm 2017, nhưng chưa được cụ thể hóa đầy đủ trong thực tiễn. Lần này, với quan điểm rõ ràng “trong trường hợp chưa đủ căn cứ pháp lý, thì kiên quyết không hình sự hóa”, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã làm rõ một ranh giới quan trọng, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Theo bà Thủy, đây không chỉ là sự tiến bộ về mặt pháp lý, mà còn là sự thay đổi căn bản trong tư duy quản trị quốc gia. Khi chuyển từ tư duy kiểm soát sang đồng hành và kiến tạo, cơ quan quản lý sẽ không còn nhìn doanh nghiệp bằng con mắt nghi ngờ, mà là bằng sự tin tưởng và đồng hành phát triển. Chính cách tiếp cận này mới thực sự tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn và thúc đẩy doanh nghiệp yên tâm đầu tư dài hạn tại Việt Nam.Ban đầu, những đề xuất mạnh như vậy từng bị cho là quá táo bạo, khó được chấp thuận. Nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương, đặc biệt là định hướng rõ ràng từ bài viết của Tổng Bí thư, các đề xuất này không chỉ được thông qua mà còn trở thành điểm nhấn chủ đạo của nghị quyết.

Đập tan “bức tường” điều kiện kinh doanh

Một điểm đột phá khác chính là việc tháo gỡ rào cản lớn nhất cho doanh nghiệp tư nhân – đó là điều kiện kinh doanh. “Trước đây, mỗi bộ, ngành đều có thể đưa ra điều kiện riêng, tạo thành một bức tường vô hình nhưng cực kỳ chắc chắn. Nay, Nghị quyết số 68-NQ/TW yêu cầu chuyển toàn bộ sang hình thức công bố công khai, không để bộ ngành nào tự đặt thêm điều kiện, trừ lĩnh vực quốc phòng, an ninh, sức khỏe cộng đồng. Đây là một ‘cú phá băng’ thực sự,” bà Thủy nhận định.

Một thực trạng kéo dài là sự phân biệt đối xử trong tiếp cận nguồn lực, đặc biệt là tín dụng. Bà Thủy dẫn chứng, có thời kỳ, doanh nghiệp nhà nước được vay vốn mà không cần tài sản thế chấp, trong khi doanh nghiệp tư nhân, dù hiệu quả hoạt động cao, vẫn khó tiếp cận tín dụng.

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ yêu cầu: phải đảm bảo công bằng giữa các khu vực kinh tế trong tiếp cận cơ hội kinh doanh và nguồn lực phát triển. Và lần này, lời nói đi kèm hành động: nếu có biểu hiện phân biệt, người thực thi phải chịu trách nhiệm. Đây là tín hiệu rõ ràng cho thấy Chính phủ quyết tâm chấm dứt cơ chế xin – cho vốn là rào cản vô hình khiến doanh nghiệp tư nhân khó “lớn”.

Bà Bùi Thu Thủy cho rằng, lý do Bộ Chính trị chọn thời điểm này để nhấn mạnh phát triển kinh tế tư nhân là vì đây là lực lượng chiếm hơn 50% GDP – vượt xa khu vực doanh nghiệp nhà nước và FDI (đều khoảng trên dưới 20%). Trong khi đó, khu vực FDI đang đối mặt với những thay đổi về thuế tối thiểu toàn cầu và dịch chuyển chuỗi cung ứng, còn doanh nghiệp nhà nước thì tập trung vào các ngành thiết yếu, với tốc độ tăng trưởng thấp hơn.

“Muốn tăng trưởng GDP 8% vào năm 2025, thậm chí đạt hai con số trong dài hạn, thì không thể thiếu vai trò đầu tàu của doanh nghiệp tư nhân,” bà Thủy nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bà Thủy cũng chỉ ra một nghịch lý: số lượng doanh nghiệp tư nhân tăng nhanh, nhưng đa phần quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh yếu, và chỉ dưới 20% tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trong khi đó, khu vực FDI chiếm đến 70% giá trị xuất khẩu. Đây là thách thức lớn nếu muốn doanh nghiệp tư nhân trở thành động lực bền vững.

Vì vậy, phát triển kinh tế tư nhân không thể chỉ dừng lại ở việc cắt giảm thủ tục hay tiếp cận vốn. Đó phải là chiến lược toàn diện, từ đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, hỗ trợ đổi mới công nghệ đến tạo dựng thương hiệu quốc gia.

Nghị quyết số 68-NQ/TW có thể xem là một dấu mốc quan trọng về nhận thức và hành động trong chính sách phát triển khu vực tư nhân. Nhưng như Bùi Thu Thủy thẳng thắn chia sẻ: “Thành công hay không nằm ở khâu thực thi. Nếu các cấp ngành, địa phương không thực hiện nghiêm túc, không có cơ chế giám sát và chịu trách nhiệm rõ ràng, thì mọi kỳ vọng sẽ chỉ là lời hứa”.

Tin bài khác
GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành nhấn mạnh Việt Nam chỉ có thể tạo bứt phá đô thị nếu nắm bắt quy luật phát triển hạ tầng hiện đại, khai thác mô hình giao thông thông minh và mở rộng không gian theo cấu trúc vệ tinh hiệu quả.
ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương nhấn mạnh Việt Nam đang đối diện nhiều bài toán kép về tăng trưởng, ổn định vĩ mô và phát triển bền vững, đòi hỏi thị trường bất động sản phải thích ứng linh hoạt và cải cách mạnh mẽ hơn.
GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhận định thị trường bất động sản hậu COVID đang bộc lộ nhiều điểm nghẽn nghiêm trọng, buộc nền kinh tế đối diện thách thức lớn nếu không kịp thời tháo gỡ những rủi ro tích tụ suốt nhiều năm.
PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

Theo PGS. TS Ngô Thị Phương Thảo, thị trường bất động sản đang chuyển từ "tiền tệ hóa" sang "tài chính hóa" với tính chu kỳ rõ rệt, đặt ra thách thức lớn về an toàn hệ thống tài chính và khả năng tiếp cận nhà ở.
Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới được đánh giá là kim chỉ nam chiến lược, thể hiện tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng. Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam, đây không chỉ là sự nối dài của đường lối mở cửa suốt ba thập niên qua, mà còn là bước chuyển mang tính bản lề: từ hội nhập để thích nghi sang hội nhập để định hình cuộc chơi.
TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực cho biết, Việt Nam có 21 triệu nhà đầu tư tài sản mã hóa với doanh số 200 tỷ USD, cần cơ chế vốn 10.000 tỷ và ủy thác đầu tư để giữ dòng vốn ở lại.
GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, GS.TS Hoàng Văn Cường - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, muốn phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết với nhau, phải tạo ra sự kết nối.
Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Để chuyển đổi xanh trở thành động lực cạnh tranh, Nhà nước cần phát triển thị trường tín chỉ carbon, trái phiếu xanh, đồng thời xây dựng cơ chế bảo lãnh tín dụng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn xanh - theo ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tài sản mã hóa theo Nghị quyết 05. Đây là cơ hội lớn để thu hút nguồn lực công nghệ và vốn ngoại, khẳng định vị thế khu vực.
TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

Theo TS. Nguyễn Minh Cường, Việt Nam không thiếu vốn, nhưng chưa phân bổ và huy động hiệu quả. Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) phải là bước thí điểm cho chiến lược tự do hóa tài chính sâu rộng.
TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, thời kỳ siêu lợi nhuận bất động sản đã khép lại, thị trường đang chuyển hướng sang nhu cầu thực, buộc nhà đầu tư thay đổi tư duy.
TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

Theo TS. Phan Đức Hiếu, Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) là bước đột phá thể chế để thu hút dòng vốn toàn cầu, hình thành môi trường kinh doanh cạnh tranh khu vực.
TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

TS. Chử Đức Hoàng: Để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Chử Đức Hoàng - Chánh Văn phòng, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF), Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, để phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt, doanh nghiệp cần là đầu tàu dẫn dắt.
TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

TS. Lê Anh Tuấn: Bán ròng và tỷ giá khiến thị trường bị đánh giá thấp

Khối ngoại bán ròng kỷ lục, ảnh hưởng dự trữ ngoại hối. TS. Lê Anh Tuấn cho rằng, tỷ giá cao khiến chính sách tiền tệ khó nới lỏng, thị trường đang bị đánh giá thấp.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.