Thứ bảy 28/06/2025 21:15
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 68

Các doanh nghiệp bán lẻ đang nổi lên như một "đầu tàu" kinh tế tư nhân, hiện thực hóa Nghị quyết 68 với chiến lược khép kín từ sản xuất đến bán lẻ, thúc đẩy hàng Việt phát triển.
Doanh nghiệp bán lẻ "đón" xu hướng mua sắm Tết 2025 Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Đầu tàu kinh tế tư nhân khởi động mạnh mẽ

Ngày 4/5/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, đánh dấu bước chuyển mang tính chiến lược, lần đầu tiên khẳng định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân. Trong bối cảnh đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan nổi bật lên là một ví dụ điển hình đang hiện thực hóa tinh thần của Nghị quyết bằng những bước đi chiến lược và đầy thực tiễn.

Khởi đầu từ lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, các doanh nghiệp bản lẻ như Masan, coopmart, Thế giới di động…đang từng bước phát triển thành tập đoàn đa ngành với hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ khép kín. Đây không chỉ là một mô hình kinh doanh hiệu quả mà còn là giải pháp toàn diện đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP 8% mà Chính phủ đề ra.

Đơn cử như Masan Consumer - đơn vị phụ trách mảng FMCG - hiện sở hữu loạt thương hiệu nổi bật như CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Wake-Up 247. Đây đều là những thương hiệu đạt doanh thu trên 100 triệu USD mỗi năm và có độ phủ rộng khắp 98% hộ gia đình Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2017–2023 cao gấp 2,2 lần toàn ngành, cho thấy nội lực lớn trong việc xây dựng chuỗi giá trị nội địa bền vững.

Đáng chú ý, hệ thống phân phối của doanh nghiệp nói trên bao phủ toàn quốc với hơn 313.000 điểm bán truyền thống và 8.500 điểm bán hiện đại. Thông qua nền tảng số “Retail Supreme”, toàn bộ chuỗi cung ứng được số hóa, từ khâu sản xuất đến phân phối, giúp tối ưu chi phí, rút ngắn thời gian tiếp cận người tiêu dùng chỉ còn từ 2 đến 3 tuần.

Nghị quyết 68 cũng yêu cầu đa dạng hóa kênh phân phối, phát triển thương mại điện tử và thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong thực tế, hệ sinh thái này đã và đang làm đúng tinh thần đó. Các sản phẩm “Make in Vietnam” không chỉ phổ biến trong hệ thống riêng của doanh nghiệp này mà còn chiếm tỷ trọng hơn 90% trong toàn bộ chuỗi bán lẻ.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 68
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 68.

Mở rộng bán lẻ, đưa hàng Việt về nông thôn

WinCommerce - công ty thành viên phụ trách bán lẻ trong hệ sinh thái Masan - hiện đang là đơn vị sở hữu hệ thống điểm bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam với hơn 3.700 cửa hàng WinMart/WinMart+. Dự kiến trong năm 2025, WinCommerce sẽ mở mới thêm từ 800 đến 1.000 cửa hàng, nâng tổng số lên hơn 4.500 điểm bán. Điều đáng chú ý là khoảng 70% trong số này sẽ được mở tại khu vực nông thôn - nơi đang thiếu hệ thống phân phối hiện đại nhưng có nhu cầu chuyển đổi tiêu dùng ngày càng cao.

Chiến lược này không chỉ mang tính kinh doanh mà còn đóng góp vào mục tiêu lớn hơn: hiện đại hóa hạ tầng tiêu dùng, đưa hàng Việt đến tận tay người dân vùng sâu, vùng xa. Các mô hình cửa hàng cũng được điều chỉnh linh hoạt: WinMart+ tại nông thôn tập trung vào giá cả hợp lý, còn mô hình WiN tại đô thị chú trọng đến trải nghiệm tiện lợi, thời gian nhanh chóng cho người dân thành thị.

Song song, doanh nghiệp bản lẻ không chỉ chú trọng hàng hóa chất lượng cao mà còn đẩy mạnh phát triển nông sản Việt Nam trong chuỗi cung ứng. Với tỷ lệ hơn 90% hàng nội địa trong các điểm bán WinMart+, doanh nghiệp này đã thực sự trở thành cầu nối mạnh mẽ giữa người nông dân và người tiêu dùng Việt.

Việc số hóa hoạt động bán lẻ thông qua các ứng dụng hội viên như WinLife, hệ sinh thái tích hợp tài chính WinBank, tiêu dùng WinMart, chăm sóc sức khỏe WinPharma… đang góp phần tạo ra trải nghiệm mua sắm thông minh, tiện lợi và hiện đại hóa toàn bộ chuỗi tiêu dùng nội địa.

Chiến lược này của doanh nghiệp bán lẻ không chỉ phục vụ mục tiêu lợi nhuận mà còn thể hiện vai trò của doanh nghiệp trong việc đồng hành cùng chính sách quốc gia. Masan đang đóng vai trò là “đầu tàu” trong tiến trình xây dựng nền kinh tế tự chủ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa và phát triển chuỗi giá trị nội địa đúng như tinh thần của Nghị quyết 68.

Trong bối cảnh Chính phủ ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân, các doanh nghiệp bán lẻ nổi lên như một hình mẫu lý tưởng: phát triển bền vững, nội địa hóa sâu rộng và tạo ra giá trị thực cho nền kinh tế. Với chiến lược khép kín và tầm nhìn dài hạn, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang hiện thực hóa khát vọng "Người Việt dùng hàng Việt", đồng thời củng cố vai trò hạt nhân của kinh tế tư nhân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Tin bài khác
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Trước làn sóng chuyển đổi số và yêu cầu pháp lý ngày càng siết chặt, hàng triệu hộ kinh doanh, vốn là trụ cột âm thầm nhưng bền bỉ của nền kinh tế đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Từ bài toán hóa đơn điện tử đến áp lực cạnh tranh không lành mạnh với hàng giả, hàng nhái... Cộng đồng này đang rất cần những chính sách “may đo” thay vì khuôn mẫu áp đặt.
Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Trước dấu hiệu gia tăng nhập khẩu các sản phẩm thép cán nóng có chiều rộng lớn hơn 1.880 mm nhằm né tránh thuế chống bán phá giá, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và triển khai đầy đủ các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của ngành sản xuất trong nước, trong khuôn khổ pháp luật về phòng vệ thương mại và các cam kết quốc tế.
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.