Thứ hai 17/11/2025 17:14
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Tiêu dùng xanh ở thị trường EU: Mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Hành động ngay vì một Việt Nam xanh

Thông tin tại talkshow “Thúc đẩy tiêu dùng xanh – Hướng đến phát triển bền vững”, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường, cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan, từ mưa bão liên tiếp đến siêu bão Yagi, đang tác động mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng.

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, những biến động này buộc xã hội phải đối mặt với thực tế: Nếu không chủ động bảo vệ môi trường và giảm phát thải, tương lai sẽ đứng trước nhiều rủi ro. Cùng lúc đó, nhiều chính sách mới đang được triển khai nhằm định hướng phát triển xanh cho đội ngũ quản lý và toàn hệ thống doanh nghiệp.

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?
Tiêu dùng xanh lên ngôi: Cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp Việt - Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đình Thọ nhấn mạnh: Phát triển nguồn nhân lực xanh là trụ cột quan trọng, trong khi truyền thông giữ vai trò kết nối người tiêu dùng và doanh nghiệp. “Cộng đồng đang chuyển dịch hành vi theo hướng xanh hơn, còn doanh nghiệp đối mặt ngày càng nhiều áp lực phải sản xuất bền vững”, ông Nguyễn Đình Thọ nói.

Bà Trương Thị Thanh Thuý, Giám đốc dự án Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), cho biết sau 6 năm, liên minh đã tăng từ 9 lên 30 thành viên, hoạt động trong nhiều ngành hàng. Tuy nhiên, để hành trình bao bì bền vững thật sự hiệu quả, yếu tố quyết định nằm ở chính người tiêu dùng. “Khi người tiêu dùng thay đổi thói quen và lựa chọn sản phẩm xanh, họ buộc doanh nghiệp phải đổi mới bao bì. Quan trọng hơn, họ quyết định ‘vòng đời thứ hai’ của bao bì thông qua việc phân loại rác tại nguồn”, bà Trương Thị Thanh Thuý chia sẻ.

Nhờ hệ sinh thái thu gom, tái chế được vận hành đồng bộ, PRO Việt Nam đã xử lý hơn 64.000 tấn bao bì trong năm 2024, hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tái chế ủy quyền.

Đầu tư xanh là lợi ích dài hạn cho doanh nghiệp

Phó giám đốc marketing Duy Tân Recycling Lê Viết Đông Hiếu, trước thực trạng hàng triệu chai nhựa bị thải ra môi trường, doanh nghiệp đã nghiên cứu công nghệ tái chế từ 5 năm trước. Hiện mỗi ngày đơn vị thu gom hơn 200 tấn nhựa, tương đương 15 triệu chai. Theo ông Lê Viết Đông Hiếu, nhu cầu tái chế chai nhựa tại Việt Nam rất lớn. Những thay đổi như loại bỏ màng co trên chai giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp sản xuất lẫn nhà tái chế, đồng thời thúc đẩy thị trường bao bì sinh thái.

Các khảo sát gần đây cũng cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm tính an toàn, giá cả hợp lý và khả năng tái chế của sản phẩm. Điều này thúc đẩy doanh nghiệp cải tiến liên tục để đáp ứng kỳ vọng mới.

Ông Lê Hoàng Minh, giám đốc điều hành Sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk, cho biết chiến lược xanh là chìa khóa để doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe tại Mỹ và châu Âu. “Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến câu chuyện phía sau sản phẩm: chất lượng, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn môi trường”, ông Lê Hoàng Minh nhận xét. Từ năm 2012, Vinamilk đã đầu tư các nhà máy công nghệ cao với chi phí lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Kết quả là năng suất tăng, chi phí vận hành giảm, mức tiêu hao bao bì và năng lượng được tối ưu đáng kể.

Ở góc độ doanh nghiệp FDI, đại diện tập đoàn SCG đánh giá đầu tư xanh không chỉ là trách nhiệm môi trường mà còn mang lại lợi ích dài hạn: Tiết kiệm chi phí, giảm phát thải và gia tăng nguồn nguyên liệu tái chế. Doanh nghiệp này hiện sử dụng 100% carton tái chế cho sản phẩm bao bì và đầu tư công nghệ thu hồi nhiệt, chuyển đổi thành năng lượng. SCG xem Việt Nam là “ngôi nhà thứ hai”, cho biết sự hưởng ứng ngày càng lớn của người trẻ với tiêu dùng xanh là động lực để doanh nghiệp tiếp tục theo đuổi chiến lược bền vững.

Dù xuất phát từ yêu cầu của thị trường hay các tiêu chuẩn toàn cầu, doanh nghiệp đều đang tăng tốc chuyển đổi xanh. Và chính người tiêu dùng, với lựa chọn thông minh và hành vi bền vững đang giữ vai trò dẫn dắt cuộc đua này.

Tin bài khác
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.