Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất chưa kiểm toán cho quý III và 9 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận sau thuế 4.468 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ và hoàn thành hơn 90% kế hoạch năm.
Doanh thu thuần quý III của toàn tập đoàn đạt 21.164 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 1.866 tỷ đồng, gấp 1,4 lần mức thực hiện quý III/2024.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất tập đoàn đạt 58.376 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ, còn lợi nhuận sau thuế đạt 4.468 tỷ đồng, tăng 64%, tương đương hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Số dư tiền và tương đương tiền tính đến cuối quý III của Tập đoàn đạt 14.730 tỷ đồng, giảm 23,4% so với cuối năm tài chính 2024.
Kết quả tăng trưởng trên được thúc đẩy bởi hiệu quả lợi nhuận mạnh mẽ tại WinCommerce, Masan MEATLife, Masan MEATLife, Masan High-Tech Materials cùng với đóng góp lợi nhuận tốt hơn từ TCB và việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS), dù Masan Consumer đang trong giai đoạn đầu hoàn thiện mô hình phân phối mới cũng như sự gia tăng nhẹ của chi phí tài chính thuần.
![]() |
| Lợi nhuận sau thuế của Masan từ quý I/2022 đến quý III/2025. Nguồn: BCTC |
Cụ thể, WinCommerce ghi nhận doanh thu quý III đạt 10.544 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 175 tỷ đồng, gấp 8,7 lần so với năm trước, đưa biên lợi nhuận lên 1,7%.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 28.459 tỷ đồng, tăng 16,6%; lợi nhuận sau thuế 243 tỷ đồng, tăng thêm 447 tỷ đồng so với cùng kỳ 2024, biên lợi nhuận chỉ ở mức 1,7%.
Như vậy, chuỗi siêu thị WinMart và cửa hàng Win mang về bình quân gần 1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế mỗi ngày trong 9 tháng đầu năm.
Masan MEATLife (MML) cũng đạt doanh thu quý III với 2.384 tỷ đồng, tăng 23,2%, lợi nhuận sau thuế 101 tỷ đồng, tăng hơn 5,2 lần so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 6.794 tỷ đồng, tăng 24,7%, lợi nhuận sau thuế 466 tỷ đồng, tăng thêm 526 tỷ đồng. Dù tăng trưởng tốt về doanh thu, song biên lợi nhuận biến động mạnh vì chi phí thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu đầu vào cao.
Đáng chú ý, Phuc Long Heritage (PLH) thu quý III đạt 516 tỷ đồng, tăng 21,2%, với biên lợi nhuận ròng đạt 10,8%, gấp 2,1 lần cùng kỳ, mức cao nhất từ khi về tay Masan. Lũy kế 9 tháng, doanh thu PLH đạt 1.373 tỷ đồng, tăng 14,1%, lợi nhuận sau thuế 141 tỷ đồng, tăng 80,1%. Ban lãnh đạo chuỗi cho biết động lực tăng trưởng đến từ mảng thực phẩm bao gồm bánh, kem và sữa chua. Doanh thu của mảng thực phẩm trong quý III đã tăng hơn 45%. Dù vậy, quy mô doanh thu vẫn nhỏ (chưa tới 3% tổng doanh thu tập đoàn).
Masan High-Tech Materials (MHT) ghi nhận doanh thu quý III đạt 2.041 tỷ đồng, tăng 33,4%, lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 5.048 tỷ đồng, tăng 25,1% so với năm 2024, nhờ nhu cầu vonfram toàn cầu phục hồi. Ngoài ra, phần lợi nhuận Masan ghi nhận từ Techcombank trong quý III đạt 1.242 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ.
Ở chiều ngược lại, Masan Consumer (MCH) là công ty duy nhất trong hệ sinh thái của Masan Group ghi nhận doanh số giảm trong quý III/2025. MCH ghi nhận doanh thu 7.517 tỷ đồng trong quý III/2024, giảm 5,9% so với cùng kỳ, với biên lợi nhuận EBIT đạt 24,2%, giảm 80 điểm cơ bản so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng, doanh thu của Masan Consumer đạt 21.281 tỷ đồng (giảm 3,1%), EBIT đạt 4.965 tỷ đồng (giảm 4,2%), lợi nhuận sau thuế đạt 4.660 tỷ đồng (giảm 16,1%).
![]() |
| Masan Consumer (MCH) là công ty duy nhất trong hệ sinh thái của Masan Group ghi nhận doanh số giảm trong quý III/2025. Ảnh: MSN |
Masan cho biết sự sụt giảm này chủ yếu đến từ việc triển khai đồng bộ mô hình “phân phối trực tiếp” trên toàn quốc đối với kênh bán hàng truyền thống, bước đi được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng tăng trưởng bền vững hơn trong các kỳ sau. Ngoài ra, thị trường cũng bị ảnh hưởng bởi thay đổi chính sách thuế. Từ tháng 6/2025, Nhà nước yêu cầu các hộ kinh doanh (doanh thu trên 1 tỷ đồng) phải phát hành hóa đơn điện tử. Theo thông tin, từ 01/01/2026, tất cả hộ kinh doanh sẽ phải chuyển từ thuế khoán sang kê khai.
Trong diễn biến liên quan, Masan Consumer đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục niêm yết trên HoSE. Lãnh đạo Masan kỳ vọng doanh nghiệp sẽ đạt vốn hóa lớn, đủ điều kiện gia nhập rổ VN30 sau khi lên sàn. Cổ phiếu MCH bắt đầu giao dịch trên UPCoM từ ngày 5/1/2017 với giá tham chiếu 90.000 đồng/cổ phiếu. Trên thị trường, mã này đang được giao dịch quanh 157.000 đồng/cổ phiếu.
Năm 2025, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất từ 80.000 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 7% đến 14%. Nếu loại trừ Masan High-Tech Materials, doanh thu hợp nhất dự kiến từ 74.013 tỷ đồng đến 78.013 tỷ đồng, tăng 8% đến 13%.
Tóm lại, về bức tranh chung của MSN, doanh thu giảm trong khi lợi nhuận tăng phản ánh khả năng kiểm soát chi phí và tối ưu vận hành của Masan trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sự sụt giảm ở mảng tiêu dùng tại Masan Consumer - trụ cột doanh thu truyền thống cho thấy sức cầu trong nước chưa thực sự phục hồi, trong khi quá trình tái cấu trúc hệ thống phân phối vẫn đang tiêu tốn nguồn lực.
Nếu tận dụng được đà tăng trưởng từ bán lẻ hiện đại và chuỗi thực phẩm - đồ uống mới, Masan có thể củng cố lại động lực tăng trưởng bền vững. Ngược lại, nếu tốc độ chuyển đổi chậm hơn kỳ vọng, biên lợi nhuận tích cực hiện tại có thể chỉ là “khoảng nghỉ” tạm thời trong hành trình tái định vị hệ sinh thái tiêu dùng của tập đoàn.