Nếu Fed không sớm hạ lãi suất, thị trường có thể sụp đổ và có thể có một cuộc hạ cánh khó khăn vào năm 2025

16:38 17/04/2024

Theo Nhà kinh tế trưởng Torsten Slok của Apollo, một kịch bản không giảm lãi suất có thể dẫn đến việc hạ cánh khó khăn vào năm 2025, Bloomberg TV đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Torsten Slok tuyên bố trên Bloomberg TV hôm thứ Ba rằng nếu Cục Dự trữ Liên bang duy trì mức lãi suất hiện tại, sức mạnh vốn chủ sở hữu sẽ không còn tồn tại.

“Mức tăng cao” hiện tại của thị trường chứng khoán sẽ biến mất nếu lãi suất không được cắt giảm trong năm nay do những tác động bất lợi của chính sách diều hâu tiếp tục lộ rõ.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Apollo cho biết: “Nó đang gây khó khăn cho bảng cân đối tiêu dùng có tỷ lệ đòn bẩy cao, bảng cân đối kế toán doanh nghiệp có tỷ lệ đòn bẩy cao cũng như các ngân hàng và ngân hàng khu vực”.

“Nếu thị trường chứng khoán không tiếp tục tăng khi lượng đường cao đó giảm dần, cuối cùng bạn sẽ thấy hiệu ứng đó bắt đầu chiếm vị trí trung tâm. Và đó rất có thể là điều sẽ xảy ra vào năm 2025, khi cuối cùng sẽ có cơ hội hạ cánh nóng hơn.” ."

Slok đã đưa ra cảnh báo trong bối cảnh này, cho rằng thị trường sẽ giống như năm 2022 khi chứng khoán sụt giảm trong bối cảnh tỷ giá tăng.

Thị trường chứng khoán năm đó kết thúc trong một thị trường giá xuống nghiêm trọng, với chỉ số S&P chuẩn mất 18% giá trị.

Slok, một trong những người đầu tiên nói rằng chính sách tiền tệ sẽ không thay đổi trong năm nay, không thấy khả năng lớn về việc Fed cắt giảm lãi suất, bất chấp những cảnh báo của ông về những mối nguy hiểm do lãi suất cao gây ra. Ông nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn rằng khả năng phục hồi bất ngờ của nền kinh tế Mỹ và tỷ lệ lạm phát ngày càng gia tăng ở nhiều ngành là nguyên nhân chính.

Nhận xét của ông trùng hợp với sự hoài nghi ngày càng tăng của các nhà đầu tư về khả năng giảm lãi suất vào tháng 6, vốn trước đây được cho là tháng có nhiều khả năng giảm lãi suất nhất. Mặc dù tỷ lệ cược tháng 9 này đã được thị trường định giá, nhưng một số người thậm chí còn cho rằng việc tăng lãi suất có thể sắp xảy ra nếu Fed quyết định kiềm chế lạm phát. Nhưng Slok không đồng tình với quan điểm đó.

“Tôi nghĩ rằng, từ góc độ cơ chế truyền tải, họ sẽ giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn một chút, có thể là một hoặc hai quý, và sau đó đạt được mục tiêu khiến nền kinh tế chậm lại.”

PV tổng hợp