Metaverse có thể đóng góp 760 tỉ USD vào nền kinh tế Mỹ năm 2035

15:48 11/05/2023

Lợi ích kinh tế của metaverse có thể đến từ việc sử dụng trong lĩnh vực quốc phòng, y tế và sản xuất. Các lĩnh vực khác cũng có thể khai thác bao gồm giải trí, trò chơi điện tử và truyền thông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mặc dù metaverse (vũ trụ ảo) vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng có thể thấy tiềm năng của nó trong nhiều lĩnh vực. Khi các công nghệ metaverse được áp dụng rộng rãi hơn, sẽ có nhiều cơ hội kinh tế hơn như mở ra các thị trường và mô hình kinh doanh mới, tạo ra những cách thức làm việc tốt hơn cũng như chuyển đổi hoạt động đào tạo và phát triển. Nghiên cứu mới do Delloite thực hiện xem xét tiềm năng kinh tế của metaverse đối với các quốc gia và khu vực khác nhau trên thế giới.

Nghiên cứu cũng xem xét cách các công nghệ metaverse như thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đã được sử dụng tại các nước và những gì cần để tối đa hóa các cơ hội kinh tế ở mỗi quốc gia và khu vực, giúp chính phủ và ngành có khả năng đưa ra bằng chứng - quyết định dựa trên các chính sách mà họ áp dụng và nơi họ tập trung nỗ lực.

Cụ thể, theo báo cáo nghiên cứu do Meta (công ty mẹ của Facebook) ủy quyền cho Delloite, siêu dữ liệu bao gồm các công nghệ thực tế ảo và tăng cường cho phép người dùng đắm mình trong thế giới ảo có thể mang lại lợi ích kinh tế khi ứng dụng trong các lĩnh vực như quốc phòng, y tế và sản xuất.

Cụ thể, vào năm 2035, metaverse có thể đóng góp 760 tỉ USD, tương đương 2,4% GDP của Mỹ; đóng góp từ 45,3 – 85,5 tỉ đô la Canada vào GDP của Canada hay đóng góp từ 1,3 - 2,4% vào tổng GDP của Liên minh châu Âu.

Báo cáo cho biết, lợi ích kinh tế có thể đến từ việc sử dụng các công nghệ trong lĩnh vực quốc phòng, y tế và sản xuất. Các lĩnh vực khác cũng có thể khai thác có cả giải trí, trò chơi điện tử và truyền thông.

Cũng theo báo cáo, Trung Đông và Bắc Phi đang trên hành trình chuyển đổi kinh tế và số hóa, đồng thời các doanh nghiệp và chính phủ trong khu vực đang thể hiện sự khao khát ngày càng tăng đối với các công cụ số và nhập vai mới. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Saudi (KSA) đang đóng vai trò dẫn đầu, tích cực đầu tư vào các hệ sinh thái đa dạng. KSA đang đầu tư 1 tỷ USD vào các dự án liên quan đến metaverse khi họ tìm cách trở thành một trung tâm công nghệ toàn cầu. Tương tự, Dubai đã đưa ra Chiến lược metaverse, nhằm mục đích “biến Dubai thành một trong 10 nền kinh tế metaverse hàng đầu thế giới” bằng cách tập trung vào đổi mới trong du lịch, bất động sản, giáo dục, bán lẻ và dịch vụ chính phủ.

Nghiên cứu cũng cho thấy, các công nghệ metaverse có thể mang lại lợi ích đáng kể cho nền kinh tế của khu Trung Đông, Bắc Phi khi KSA có khả năng đạt 20,2 - 38,1 tỷ USD trong GDP bổ sung vào năm 2035. Tại UAE, những lợi ích đó có thể đạt 8,8 - 16,7 tỷ USD.

Những dự báo theo khu vực này được đưa ra sau một báo cáo về tác động của metaverse đối với nền kinh tế toàn cầu được Meta thuê Công ty tư vấn Analysis Group thực hiện năm ngoái. Theo ước tính trong báo cáo này, đến năm 2031, việc ứng dụng metaverse sẽ đóng góp 3.010 tỷ USD cho kinh tế thế giới.

Từ năm 2021, Meta đã không tiếc tiền đầu tư vào công nghệ metaverse. Tầm nhìn của ông chủ Meta là Mark Zuckerberg là metaverse sẽ thay thế thiết bị di động làm nền tảng điện toán chính.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, các nhà đầu tư đã đặt câu hỏi lớn về các khoản đầu tư lớn của Meta vào dự án metaverse. Nhiều chuyên gia nghi ngờ về lợi nhuận mà metaverse có thể thu về trong bối cảnh quảng cáo trực tuyến suy thoái gây áp lực lên tăng trưởng doanh thu của Meta.

Dù vấp phải nhiều phản ứng trái chiều, CEO Meta vẫn không từ bỏ vũ trụ ảo
Dù vấp phải nhiều phản ứng trái chiều, CEO Meta vẫn quyết tâm theo đuổi vũ trụ ảo.

CEO Meta Mark Zuckerberg tuyên bố ông sẽ không từ bỏ metaverse, bất chấp việc bộ phận xây dựng metaverse là Reality Labs đã báo lỗ 4 tỉ USD chỉ trong quý 1/2023. Ông cho biết, Meta đã phát triển cả AI và Metaverse trong nhiều năm nay và sẽ tiếp tục tập trung vào cả hai.

Zuckerberg khẳng định với các nhà đầu tư rằng, công ty không từ bỏ metaverse. Xây dựng metaverse là dự án dài hạn, nhưng nền tảng cơ bản vẫn không thay đổi và công ty sẽ kiên định với chiến lược này. Bên cạnh đó, đầu tư vào AI là điều cần thiết để phát triển công nghệ cung cấp năng lượng cho metaverse.

Phương Anh (t/h)