Meta đang toan tính điều gì khi cho phép người dùng buôn bán NFT trên Instagram?
Meta đã thử nghiệm một số tính năng hỗ trợ NFT trên Instagram và Facebook từ năm 2021. Nhưng cho đến nay, người dùng Instagram mới chỉ có thể khoe những bộ sưu tập kỹ thuật số của mình.
Meta đang tích cực hỗ trợ NFT. Tại sự kiện Creator Week, Meta thông báo cho phép nhà sáng tạo nội dung tạo và bán NFT ngay trên Instagram.
NFT được thử nghiệm trên Instagram và Facebook từ năm ngoái, dù vậy, đến nay, người dùng Instagram mới chỉ có thể “khoe” các tác phẩm của mình. Meta sẽ cung cấp công cụ “đầu cuối” để nhà sáng tạo nội dung không chỉ sáng tác NFT, mà còn bán được chúng cho mọi người.
Đây là lần đầu tiên Instagram cố gắng cạnh tranh trực tiếp với các chợ NFT. Meta cho biết, sẽ không lấy hoa hồng cho đến năm 2024, song các chợ ứng dụng vẫn sẽ tính phí 30% từ việc bán hàng. Nhà sáng tạo cũng được phép đưa ra mức phí chiết khấu từ 5% đến 25% nếu ai đó bán lại tác phẩm của mình.
Mặc dù Instagram đã tăng cường các tính năng thương mại cho nền tảng trong một thời gian, nhưng bản cập nhật này là lần đầu tiên Instagram cố gắng cạnh tranh trực tiếp với các thị trường NFT hiện có.
Công ty cho biết, sẽ không cắt giảm doanh số NFT cho đến năm 2024, mặc dù 30% sẽ được khấu trừ từ doanh số bán hàng để tính phí cửa hàng ứng dụng. Người sáng tạo cũng có thể đặt tỷ lệ hoa hồng cho việc bán lại tác phẩm của họ, từ 5% đến 25%.
Hiện tại, các công cụ mới chỉ có sẵn cho một “nhóm nhỏ” những người sáng tạo ở Mỹ, nhưng Meta cho biết họ có kế hoạch “sẽ sớm mở rộng ra nhiều người và quốc gia hơn”. Công ty cũng đang cập nhật các tính năng NFT khác, vốn đang được phổ biến rộng rãi hơn.
Ngoài ra, Instagram cũng có khả năng hiển thị các bộ sưu tập NFT mà người dùng đã mua ở nơi khác và họ có thể thanh toán bằng các đồng tiền điện tử như Solana, Ethereum, Polygon và Flow.
Việc cho phép kinh doanh NFT trên Instagram là một phần trong nỗ lực mở rộng của Meta, nhằm tăng cường các tính năng kiếm tiền cho người sáng tạo trong các ứng dụng của mình. Công ty cũng đang mở rộng đăng ký Instagram và "chế độ chuyên nghiệp" cho Facebook.
Theo Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, từng chia sẻ, Meta không coi Instagram là một ứng dụng chia sẻ ảnh nữa mà là một ứng dụng giải trí. Các nghệ sĩ giải trí cũng cần kiếm tiền, cho dù thông qua các phương pháp truyền thống như doanh thu quảng cáo hay cách mới hơn là bán NFT và thu hút người hâm mộ trực tiếp gửi tiền cho họ dưới dạng quà tặng, tiền xu hoặc tiền ảo của Facebook.
Cùng chuyên mục
TikTok để lại 'miếng bánh' tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ
Microsoft phát triển mô hình ngôn ngữ lớn riêng cho AI
Apple bị cáo buộc lấy cắp công nghệ từ các nhà cung cấp
Samsung "đá xéo" đối thủ Apple về lỗi tính năng báo thức trên iPhone
Nhật Bản phát triển thiết bị không dây 6G nhanh gấp 20 lần so với 5G
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển